กัมพูชาดึงนักสังเกตการณ์ 50,000 คน การันตีเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาเชิญผู้สังเกตการณ์ 50,000 คน ซึ่งรวมถึงจากจีน, เมียนมา และสิงคโปร์ มาดูการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า

ชาวกัมพูชารุมล้อมนายกฯ ฮุน เซน ระหว่างมาทำพิธีเปิดสวนสัตว์พนมเปญซาฟารี เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2561 / AFP

    คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา (เอ็นอีซี) แถลงเมื่อวันพุธที่ 27 มิถุนายนว่า เอ็นอีซีได้เชิญนักสังเกตการณ์จากต่างประเทศ 50,000 คน ซึ่งรวมถึงจากจีน, เมียนมา และสิงคโปร์ มาสังเกตการณ์การเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 29  กรกฎาคมนี้

    ฮัง โปเธีย โฆษกเอ็นอีซี กล่าวว่า การเชิญต่างชาติมาสังเกตการณ์การเลือกตั้งที่จะมีขึ้น เพื่อแสดงให้เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งจะโปร่งใส ครอบคลุมและไว้วางใจได้ นอกจากนี้ เอ็นอีซีกำลังพิจารณาการร้องขอจากเอ็นจีโอที่ต้องการส่งผู้สังเกตการณ์ต่างชาติราว 800 คนมาดูการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย

    ขณะที่คณะกรรมการเพื่อการเลือกตั้งเสรีและเป็นธรรมในกัมพูชา (คอมเฟรล) ซึ่งเป็นองค์กรตรวจสอบการเลือกตั้งในประเทศกัมพูชา แถลงเรียกร้องให้ผู้สังเกตการณ์จากต่างชาติที่ได้รับเชิญจากรัฐบาลกัมพูชาว่าควรคิดให้ดีก่อนที่จะรับคำเชิญ

    กรณ์ สว่าง ผู้ประสานงานคอมเฟรล วิจารณ์ถึงเรื่องที่รัฐบาลกัมพูชาเชิญ 3 ชาติมาสังเกตการณ์การเลือกตั้งในกัมพูชา โดยเห็นว่าทั้ง 3 ชาติไม่มีประสบการณ์ด้านการเลือกตั้งอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะจีนนั้น เป็นชาติที่ไม่ได้มีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และไม่เคยมีประสบการณ์ในการจัดการเลือกตั้งมาเลย เช่นเดียวกับสิงคโปร์ ขณะที่ประชาธิปไตยในเมียนมาเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น ประเด็นสำคัญคือการประเมินของผู้สังเกตการณ์จาก 3 ชาตินี้จะมีระดับความน่าเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใด

    การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ที่ครองอำนาจมาแล้วถึง 33 ปี เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ก็โดนศาลตัดสินยุบพรรค และ ส.ส.ของพรรคถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"