'วิษณุ'เผยถกปลดล็อกการเมืองรอ'บิ๊กตู่'นั่งหัวโต๊ะ


เพิ่มเพื่อน    

28 มิ.ย.61 - เมื่อเวลา 10.15 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการพูดคุยกับพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ในวันนั้นไม่ได้มีการพูดถึงการปลดล็อกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ 53/2560 ว่าจะมีการผ่อนคลายเรื่องใดบ้าง และที่ประชุมก็ไม่มีใครถามเรื่องดังกล่าว ซึ่งคาดว่าในการพบปะหารือกับพรรคการเมืองในครั้งที่ 2 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.เป็นประธาน จึงจะมีการพูดถึงเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้กำหนดวันพูดคุยกับพรรคการเมืองในครั้งต่อไปแล้วหรือยัง นายวิษณุ ตอบว่า ยังไม่ได้กำหนดและจะไม่มีการกำหนดวันจนกว่าจะรู้เวลาที่กฎหมายลูกประกาศในราชกิจจานุเบกษา

เมื่อถามว่า ในส่วนภาคประชาชนสามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เคลื่อนไหวได้ภายในกรอบกฎหมาย ส่วนกรณีแนวทางการทำไพรมารีโหวตได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีหรือไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใด นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ได้เล่าเพียงปัญหาที่มีการคุยกันในที่ประชุมให้นายกฯทราบเท่านั้น  และนายกฯก็ทราบปัญหาดังกล่าวจากพล.อ.ประวิตร อยู่ก่อนแล้ว ส่วนจะมีการตัดสินใจอย่างไรก็เป็นหน้าที่ของคสช. ซึ่งจะหารือกับทุกฝ่าย ไม่ได้คิดกันเองแค่ไม่กี่คน แต่ตนยังไม่ทราบความเคลื่อนไหวในส่วนนี้

เมื่อถามต่อว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณาอย่างเร่งด่วนหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่จำเป็น เมื่อถามว่าจะต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เพื่อให้มีการเผื่อเวลาให้เพียงพอต่อการทำไพรมารีโหวตหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องหารือเพราะจะต้องมีการแบ่งเขตภายใน 60 วัน จากนั้นจึงจะมีการทำไพรมารีโหวต โดยการแบ่งเขตจะเกิดขึ้นในเดือนก.ย. ดังนั้น มีเวลาอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีพรรคการเมืองตั้งข้อสังเกตเรื่องการประกาศผลการเลือกตั้งของกกต.ต้องทำภายใน 60 วันนับจากการเลือกตั้งใน 150 วัน แต่หากมีการเลือกตั้งซ่อมจะนับอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ผมจะไม่ตอบเรื่องนี้แล้ว เพราะเรื่องไม่เป็นเรื่องอย่ามาพูดให้เป็นเรื่อง ใครสงสัยก็ให้ไปส่งศาลเอา แต่รัฐบาลไม่สงสัย และรัฐบาลจะไม่มีวันส่งด้วย เรื่องนี้ศาลรัฐธรรมนูญเคยตัดสินแล้วว่า เมื่อได้จัดการเลือกตั้งทั่วประเทศเรียบร้อย ถือว่าได้จัดครบเสร็จในกำหนดเวลา  จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเอาการเลือกตั้งที่ไม่เรียบร้อยแล้วมาจัดใหม่อยู่ในช่วงเวลา 150 วันนั้นอีก เป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต

"เมื่อก่อนเวลายุบสภาเขาก็ต้องให้เลือกตั้งภายใน 45 วัน เมื่อเสร็จแล้วก็จบ แต่ต่อมาการเลือกตั้งเป็นโมฆะต้องเลือกตั้งใหม่ ก็มีคนเถียงว่าเกิน 45 วัน ซึ่งก็ใช่ที่มันต้องเกิน แต่นั่นแปลว่าไม่มีปัญหาแล้วก็ต้องนับใหม่กัน"นายวิษณุ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"