'ทรัมป์-ปูติน' ตกลงซัมมิตที่ฟินแลนด์กลางเดือนหน้า


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ตกลงจะจัดประชุมสุดยอดที่รอคอยกันมาเนิ่นนานแล้ว โดยเลือกพบกันที่กรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์ในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้

วลาดิมีร์ ปูติน และโดนัลด์ ทรัมป์ / AFP

    ทำเนียบขาวของสหรัฐและทำเนียบเครมลินของรัสเซียออกแถลงการณ์พร้อมเพรียงกันเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า รัฐบาลสหรัฐและรัสเซียเห็นพ้องกันว่า การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำของ 2 ประเทศจะมีขึ้นในวันที่ 16 กรกฎาคม ที่กรุงเฮลซิงกิ โดยการเจรจาระหว่างทรัมป์กับปูตินในครั้งนี้จะเป็นการหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐในปัจจุบัน และโอกาสสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ในอนาคต

    การตกลงนัดพบระหว่างผู้นำทั้ง 2 ซึ่งต่างรอคอยกันมานานนี้ เกิดขึ้นภายหลังจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว เดินทางเยือนกรุงมอสโก และเข้าพบประธานาธิบดีปูตินเมื่อวันพุธ เพื่อหารือรายละเอียดเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดแบบเต็มรูปแบบครั้งแรกของประธานาธิบดีทั้ง 2

    ปูตินกล่าวกับโบลตันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียไม่ได้อยู่ในสถานะที่ดีนัก พร้อมกับกล่าวโทษการงัดข้อทางการเมืองภายในสหรัฐ แต่ปูตินชี้ว่าการเยือนมอสโกของโบตันให้ความหวังว่าอย่างน้อยทั้ง 2 ฝ่ายจะเริ่มก้าวแรกของการฟื้นฟูความสัมพันธ์เต็มรูปแบบ

    ความสัมพันธ์ระหว่างชาติมหาอำนาจทั้ง 2 ถึงจุดตกต่ำที่สุดนับแต่ยุคสงครามเย็น จากความขัดแย้งหลายประเด็น ทั้งกรณีที่รัสเซียผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนเข้าเป็นของตน, การที่รัสเซียเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับความขัดแย้งในภาคตะวันออกของยูเครน, คำกล่าวหาที่ว่ารัสเซียก้าวก่ายทางการเมือง และความไม่ลงรอยกันเกี่ยวกับความขัดแย้งในซีเรีย

    ซัมมิตระหว่างทรัมป์กับปูตินอาจยิ่งเพิ่มความไม่พอใจแก่ชาติพันธมิตรของสหรัฐที่ต้องการโดดเดี่ยวปูติน โดยเฉพาะอังกฤษ หรือสร้างความขุ่นเคืองต่อพวกที่วิตกต่อท่าทีที่เป็นมิตรอย่างออกนอกหน้าของทรัมป์กับปูติน

    นับตั้งแต่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อต้นปีที่แล้ว เขาได้พยายามปรับปรุงความสัมพันธ์กับปูติน ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับโลกตะวันตกจากปัญหาข้างต้น

    ทรัมป์ยังกล่าวไว้ระหว่างการประชุมจี 7 ที่แคนาดาเมื่อต้นเดือนนี้ด้วยว่า รัสเซียควรได้กลับเข้ามาร่วมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำที่เหลืออยู่ 7 ประเทศอีกครั้ง ภายหลังโดนเขี่ยพ้นกลุ่มจี 8 เมื่อปี 2557 สืบเนื่องจากการผนวกแคว้นไครเมีย อย่างไรก็ดี ซัมมิตผู้นำจี 7 ในครั้งนี้จบลงด้วยความวุ่นวาย เมื่อทรัมป์ยิ่งขยายบาดแผลความขัดแย้งระหว่างเขากับชาติพันธมิตรเหล่านี้ในด้านการค้า

ทรัมป์กับปูติน คุยนอกรอบการประชุมจี 20 ที่เยอรมนีเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2560 / AFP

    การประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์กับปูตินครั้งล่าสุดนั้นเกิดขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกที่เวียดนามเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

    ตามกำหนดการในเดือนกรกฎาคม ทรัมป์จะไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ในวันที่ 11-12 จากนั้นจะเดินทางไปเยือนอังกฤษเพื่อพบปะกับนายกฯ เทเรซา เมย์ และเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันที่ 13 กรกฎาคม.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"