' ปิยะวัลย์ วงศ์สว่าง' ทายาทรุ่น 2 แห่ง วงศ์สว่าง พับลิชชิ่ง นำพาธุรกิจสู้การเปลี่ยนแปลง ยกนิตยสารเข้าสู่ยุคออนไลน์


เพิ่มเพื่อน    

คอลัมน์คุยนอกรอบ

ปิยะวัลย์ วงศ์สว่าง 
ทายาทรุ่น 2 แห่ง วงศ์สว่าง พับลิชชิ่ง นำพาธุรกิจสู้การเปลี่ยนแปลง ยกนิตยสารเข้าสู่ยุคออนไลน์

จากการเข้ามาของเทคโนโลยีที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายธุรกิจ โดยเฉพาะสิ่งพิมพ์ที่ดูเหมือนจะกระทบหนัก ต้องหันปรับตัวกันอย่างเต็มที่ แม้การล้มหายตายจากบนแผงหนังสือจะมีให้เห็นต่อเนื่อง แต่ทว่าหนังสือเฉพาะทางจะยังตอบโจทย์ผู้อ่านได้อยู่ เพียงแค่ต้องหาช่องทางส่งสารไปยังผู้อ่านได้หลากหลายวิธีมากขึ้น

หากจะพูดถึงนิตยสารในเครือวงศ์สว่าง พับลิชชิ่ง แอนด์ พริ้นติ้ง เชื่อว่าคอดนตรีต้องรู้จักนิตยสารดนตรี The Guitar Mag เป็นอย่างดี รวมถึงนิตยสารชุดแต่งงาน Bride Magazine และนิตยสารแฟชั่นเกี่ยวกับทรงผมอย่าง Hairworld Pus+ นับจากนี้กำลังเข้าสู่ช่วงทายาทรุ่น 2 โดยมี ปิยะวัลย์ วงศ์สว่าง กรรมการผู้จัดการ บริษัท วงศ์สว่าง ครีเอชั่น จำกัด ที่จะคอยรับหน้าที่นำเสนอจุดแข็งของคนเทนต์นิตยสารดังกล่าว เข้ามาสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ ผ่านการจัดตั้งบริษัทใหม่ บริษัท วงศ์สว่าง ครีเอชั่น จำกัด นั่นเอง

“ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้พัฒนาระบบหลังบ้านหรือระบบสารสนเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่จะเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงไปสู่ผู้บริโภค เบื้องต้นเตรียมจะเปิดตัวเฟสแรกของบริษัท ที่กำลังนำพาธุรกิจเข้าสู่ดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ประกอบด้วย www.TheGuitarMag.com,www.HairWorldPlus.com  และ www.BrideWeddingMagazine.com โดยเว็บไซต์เหล่านี้จะกลายเป็นแหล่งความรู้ด้านดนตรี ความสวยความงาม การแต่งงาน รวมถึงแหล่งศูนย์รวมสินค้าและบริการ เฟสต่อไปจะพัฒนาเป็นแอพลิเคชั่น เพื่อทำให้ใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมด้านการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ ที่กระจายครอบคลุมทุกช่องทาง” ปิยะวัลย์ เริ่มเล่า

ทั้งนี้ ในเว็บไซต์ของกลุ่มความสวยความงามสำหรับเส้นผม จะมีหลากหลายกลุ่มให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงหรือสืบค้นข้อมูลที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนสอนทำผม ร้านทำผม บาร์เบอร์ ร้านสักคิ้ว ทำเล็บ อุปกรณ์เสริมสวย รวมถึงแบรนด์สินค้าต่างๆ ขณะที่เดอะกีตาร์แม็ก เป็นศูนย์กลางของข้อมูลที่เกี่ยวกับโรงเรียนดนตรี ร้านค้าจำหน่ายอุปกรณ์ ห้องซ้อม ห้องบันทึกเสียง ครอบคลุมไปถึงสถานที่แฮงค์เอาท์ และเว็บไซต์สำหรับการแต่งงาน ก็จะนำเสนอตั้งแต่การวางแผน ชุดเจ้าบ่าวเจ้าสาว ร้านดอกไม้ สถานที่ และของขวัญของที่ระลึกสำหรับงานแต่ง

“หลังจากที่เราพัฒนาเว็บไซต์เพื่อเข้าสู่ระบบไดเรคทอรี่ไปแล้ว ก็เชื่อว่าจะทำให้ยอดผู้เข้าชมในแต่ละเว็บไซต์เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 3 แสนคนต่อเดือน หรือมากสุดอยู่ที่ 1 ล้านคนต่อเดือน จากปัจจุบันอยู่ที่ 1 แสนคนต่อเดือน โดยดิจิทัลแฟลตฟอร์มของบริษัท จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางการประชาสัมพันธ์ของผู้ประกอบการ และในมุมผู้บริโภคก็จะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายภายในเว็บไซต์เดียว” นางสาวปิยะวัลย์ กล่าว

ส่วนรายได้ของเว็บไซต์จะมาจากค่าโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ รวมถึงค่าบริการของผู้ประกอบการ ที่ต้องการออพชั่นเพิ่มเติม เพื่อทำการอัพเดทข้อมูลร้านของตัวเอง หรืออยากโปรโมทร้านมากเป็นพิเศษ รวมถึงรายได้ที่จะมาจากการรับรีวิวในการเขียนบทความประชาสัมพันธ์ให้กับร้านค้า คาดการณ์ว่าจะมีมากกว่า 1 หมื่นร้านค้า ที่สนใจเข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มของบริษัท เนื่องจากผู้ประกอบการทั้งในส่วนของธุรกิจความสวยงามความ ดนตรี และงานแต่งในประเทศไทยยังมีอยู่จำนวนมาก

นอกเหนือจากการจัดตั้งบริษัทใหม่เพื่อรับผิดชอบดิจิทัลแพลตฟอร์มแล้ว ยังมีบริการในส่วนของการจัดงานงานอีเว้นท์อีกด้วย จากปกติในแต่ละปีจะอยู่ที่ 3-5 งาน เบื้องต้นต้องการเพิ่มการจัดงานเป็น 5-10 งานต่อปี ทั้งในส่วนของอีเว้นท์ขนาดเล็กและขนาดใหญ่รวมกัน คาดวาจะส่งผลให้ภายใน 3 ปีนับจากนี้ รายได้ของบริษัทจะอยู่ที่ 100 ล้านบาทอีกด้วย

“ตอนนี้เรายังเป็นคอนเทนต์โพรไวเดอร์ แค่ปรับเข้าไปอยู่ในช่องทางให้เหมาะสม และสร้างการเติบโตทางธุรกิจ การทำงานของเราต่อจากนี้จะสานต่อสิ่งที่พ่อได้ทำเอาไว้ เพื่อให้ทุกอย่างยังเดินหน้าต่อไปได้ โชคดีในยุคแรกคุณพ่อได้ทำนิตยสารเฉพาะทางเอาไว้ เหมือนให้ความรู้บวกความบันเทิงแก่ผู้อ่าน เราก็แข็งแกร่งทางด้านนี้ และเดินหน้าอย่างเต็มที่ หลังจากจัดตั้งบริษัทแยกออกมาดูแลออนไลน์แฟลตฟอร์มโดยเฉพาะ แต่ในขณะเดียวกันก็เชื่อมต่อไปยังธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ให้เดินไปพร้อมกันด้วย ”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"