สัญญาณดี!เผยน้ำในถ้ำเริ่มลดอย่างต่อเนื่อง-ซ้อมแผนช่วยเหลือ 13 ชีวิตส่งรพ.


เพิ่มเพื่อน    

คณะจิตอาสาจากทีมสูบน้ำจากจังหวัดนครปฐมนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เข้าช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

30 มิ.ย.61 - นายชัยวัฒน์ ดุษฎีพาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายและแผน กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยถึงความคืบหน้าการค้นหาและช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ว่า เตรียมขุดเจาะสำรวจบ่อบาดาลเพิ่มอีก 1 จุด ห่างจุดที่เจาะก่อนหน้านี้บริเวณทางขึ้นปากถ้ำหลวงประมาณ 80 เมตร จากการวิเคราะห์คาดว่าน่าจะพบชั้นน้ำขนาดใหญ่เชื่อมโยงกับในถ้ำ โดยได้เคลียร์พื้นที่เพื่อกำหนดจุดเจาะแล้ว

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ลักษณะชั้นหิน และรอยเว้าตามลักษณะโครงสร้างทางธรณีวิทยา บริเวณดังกล่าวเป็นรอยเลื่อนและรอยแตกของหิน น่าจะเชื่อมโยงกับถ้ำ เชื่อว่าในอดีตน่าจะเป็นร่องน้ำโบราณ หรือเป็นลำน้ำเก่า ประเมินว่าน่าจะพบชั้นน้ำปริมาณมาก โดยจะดำเนินการเจาะสำรวจก่อน โดยอาศัยการสำรวจตามลักษณะโครงสร้างทางธรณีวิทยา เนื่องจากการสำรวจทางธรณีฟิสิกส์ ทำได้ค่อนข้างยากเพราะสถานที่ไม่เอื้ออำนวย เพราะต้องใช้เครื่องมือชนิดหนึ่งด้วยระบบไฟฟ้าส่งลงไปสำรวจ ซึ่งพื้นที่ต้องเหมาะสมกว่านี้

ล่าสุด เจ้าหน้าที่นำเครื่องขุดเจาะของบริษัทเอกชน มาจาก จ.สมุทรปราการ เข้าไปติดตั้งในพื้นที่แล้ว โดยจะดำเนินการเดินเครื่องขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลทันทีด้วยระบบลม เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากถ้ำหลวงฯ คาดว่าวันนี้จะเจาะให้ลึก 30-50 เมตร ถ้าไม่พบปัญหาอะไร โดยเฉพาะหินที่อาจไปล็อคหัวเจาะ ทำให้การทำงานหรือระบายน้ำมีความล่าช้า ล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่าระดับน้ำในถ้ำลดลงอย่างต่อเนื่องอย่างไรก็ตามในช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่เตรียมซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อเตรียมพร้อมหากพบ 13 คนแล้วจะได้เร่งนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาได้ทันทีทั้งนี้ จากการรายงานสถานการณ์ เมื่อเวลา 05.30 น. การสูบน้ำภายในถ้ำยังคงเป็นไปได้ด้วยดี น้ำไหลแรงจาก 4 ท่อหลัก ฝนยังไม่ลงมาเพิ่ม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"