จิตแพทย์แนะผู้ปกครองเปิดคลิป 'ศรีวราห์' เพื่อสอนลูกการพูดต้องคิดถึงใจเขาใจเรา


เพิ่มเพื่อน    

30 มิ.ย.61 - กรณีวิพากษ์วิจารณ์คลิปคำพูดและท่าทีของ  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ครั้งเดินทางเข้าไปภายในถ้ำหลวงฯ เพื่อสอบถามความคืบหน้าภารกิจติดตามช่วยเหลือ 13 ชีวิตกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในถ้ำ เมื่อวันที่ 28  มิ.ย.ที่ผ่านมา 

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก "เข็นเด็กขึ้นภูเขา" ซึ่งเป็นเพจของจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กได้โพสต์ข้อความถึงคลิปดังกล่าวระบุข้อความว่า “ข่าวเรื่องถ้ำหลวง พ่อแม่สามารถใช้คลิปนี้สอนเด็กๆได้เหมือนกันนะคะ ในเรื่องการพูดกับคนอื่นอย่างคิดถึงใจเขาใจเรา คิดถึงความรู้สึกของคนฟัง ในคลิปนายตำรวจท่านนี้กำลังถามวิศวกรท่านหนึ่งที่อาสามาช่วยงานช่วยเหลือเด็กๆที่ติดในถ้ำ ซึ่งหมอคิดว่าพ่อแม่สอนลูกได้เลยว่า เวลาคุยกับคนอื่นแม้ว่าเขาจะเป็นใคร เราควรใช้คำพูดและน้ำเสียงที่ให้เกียรติ หลีกเลี่ยงคำพูดที่ทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดี เช่นคำพูดเชิงประชดประชัน ที่บางครั้งคนพูดอาจไม่ได้ตั้งใจ เช่น อย่างที่นายตำรวจท่านนี้พูดว่า “ท่านอย่าไปเที่ยวเพลิดเพลินให้ดูกฎหมายด้วย” ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ได้ไปเพลิดเพลิน เขากำลังไปช่วยคน ตรงนี้คนที่ฟังอาจจะรู้สึกแย่ได้ ทำให้ใจความสำคัญของการสื่อสารที่คิดว่าท่านต้องการสื่อว่า เป็นห่วงเรื่องข้อกฎหมายอาจไม่ไปถึงใจคนฟังอย่างที่ตั้งใจ#หมอมินบานเย็น"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"