ทีมเก็บรังนกบินถึงเชียงราย อาสาช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าออกจากถ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

30 มิ.ย.2561 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ร้านเค้กกนิษฐา ถนนเพชรเกษม ตรัง-พัทลุง ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง นายพิทักษ์พงษ์ หรือโกเหลือ ชัยคช เจ้าของร้านให้การต้อนรับ กลุ่มจิตอาสาราษฎรชาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งประกอบไปด้วย 1.นายร่อหีม คงเหลา อายุ 44 ปี 2.นายสัมพันธ์ ผอมเขียว อายุ 30 ปี 3.นายสมรักษ์ จิเหลา อายุ 44 ปี 4.นายอะลิเฟน เทศนำ อายุ 50 ปี 5.นายรอหมาน คงเหลา อายุ 46 ปี 6.นายสัณฐิติ จิเหลา อายุ 23 ปี 7.นายวิโรจน์ คงเหลา อายุ 40 ปี 8.นายมะแอน คงเหลา อายุ 51 ปี 

โดยทั้งหมดประกอบอาชีพการเก็บรังนกถ้ำ หรือรังนกอีแอ่น ฯลฯ มาเป็นระยะเวลานาน อีกทั้งมีความเป็นมืออาชีพในการปีนป่ายถ้ำ มีความประสงค์อาสาที่จะเข้าไปช่วยเหลือค้นหานักฟุตบอลเยาวชนและครูฝึกสอน “ทีมหมูป่าอะคาเดมี” ทั้ง 13 คน ที่สูญหายไปภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งมีนายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ได้ทำหนังสือทางราชการ ที่ ทส 0915.612/394 ลงวันที่ 29 มิ.ย.61 พร้อมแนบเอกสารส่วนตัวของจิตอาสาทั้ง 8 ชีวิต จำนวน 8 ฉบับ รายงานถึงนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.เชียงราย เพื่อรับรองว่าอาสาทั้งหมดมีความรู้ด้านการขึ้นถ้ำลงถ้ำ ลงจากที่สูงลงที่ลึกเป็นอย่างดี พร้อมกันนั้นได้รับการตอบรับจากทาง จ.เชียงราย และยินดีที่จะให้เข้าร่วมการปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ 

หลังจากที่รับประทานอาหารมื้อเช้าพร้อมติดตามข่าวสารเสร็จนั้น จึงเร่งออกเดินทางด้วยรถยนต์จำนวน 1 คัน จาก จ.ตรัง ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จ.สงขลา ระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร เพื่อออกเดินทางโดยเครื่องบินสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD420 เวลา 13.40 น.ของวันนี้ มุ่งหน้าสู่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เวลาประมาณ 16.10 น.ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่ทีมช่วยเหลือมาต้อนรับและออกเดินทางสู่ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อร่วมวางแผนและลงมือปฏิบัติภารกิจ

นายอะลิเฟน เทศนำ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง ในฐานะหัวหน้าทีม “จากรังนกเมืองตรังถึงหมูป่า” และ 1 ในผู้ร่วมปฏิบัติภาระกิจในครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า ทีมงานทุกคนมีจิตอาสาติดตามข่าวสารจากสื่อมวลชนในทุกวันตั้งแต่วันแรก ทำให้นึกถึงว่าทุกคนเป็นลูกหลานของตัวเองก็อยากจะไปมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ เพราะทีมงานทุกคนมีความสามารถและประสบการณ์ในการขึ้นลงถ้ำที่ลึกสูงได้ โดยทุกคนประกอบอาชีพรับจ้างเก็บรังนกอีแอ่น 3 จังหวัด ได้แก่ ตรัง กระบี่ และพัทลุง เลยคิดว่าอาจจะช่วยแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่หรืออาจจะนำพาทั้ง 13 ชีวิตออกมาได้ จึงขอฝากแรงใจจากชาว จ.ตรัง ทุกๆคน ช่วยเป็นแรงกายและแรงใจให้กับทีมงานด้วย ส่วนเครื่องมือที่จะนำไปใช้งานได้ให้เพื่อนที่มีอาชีพเป็นทนายความ ที่อยู่ กทม.จัดเตรียมไว้ให้แล้ว ได้แก่มีด เชือก ไฟฉาย รองเท้า ฯลฯ และจัดส่งไปให้ถึง จ.เชียงราย

ขณะที่นายชัยพฤกษ์ กล่าวด้วยว่า ในตรงนี้ขอรับรองว่าทุกคนมีความเป็นมืออาชีพในการปีนป่ายหรือขึ้นลงถ้ำ และประสงค์ที่จะเข้าไปช่วยเหลือตนจึงรับอาสาที่จะเป็นผู้ประสานงานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความสะดวกกับทีมงานทุกคน ที่มีจิตใจอาสาอย่างแท้จริง วันนี้ก็ได้มาให้กำลังใจและจะไปร่วมส่งในการเดินทางถึงสนามบินหาดใหญ่ด้วย

อย่างไรก็ตาม กลุ่มจิตอาสาที่เดินทางไปในครั้งนี้ไม่ได้มีการที่จะคิดค่าใช้จ่ายหรือค่าแรงใดๆ จากหน่วยงานหรือบุคลใดๆทั้งสิ้น ส่วนค่าเดินทางทั้งหมดได้ใช้เงินส่วนตัวและเงินจากชาวบ้านในพื้นที่ผู้มีจิตใจที่อยากจะช่วยเหลืออีกจำนวนหนึ่งมาสมทบ ส่วนค่าเดินทางในขากลับขณะนี้ก็ยังไม่ได้เตรียมการแต่อย่างใดแค่ขอให้ได้ช่วยเหลือและได้พบเจอกับกลุ่มน้องๆก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"