ผู้ปกครองโวยเปิดเทอมยังได้หนังสือเรียนไม่ครบ


เพิ่มเพื่อน    


      
          
ผู้ปกครองโว้ย ลูกใกล้สอบกลางภาคเรียน แต่ยังได้หนังสือเรียนไม่ครบ “หมอธี” กำชับ เร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว เผยรู้สึกไม่สบายใจ คาดสาเหตุมาจากกระบวนการพิมพ์ การจัดซื้อ ที่โปร่งใสเลยทำให้เกิดความล่าช้า ด้าน “เลขาฯ กพฐ.” ชี้ทุกฝ่ายไม่นิ่งนอนใจ เร่งดำเนินการเต็มที่ แก้ปัญหาเบื้องต้น ใช้วิธีปริ้นหนังสือให้เด็กใช้เรียนไปก่อน  วอนเห็นใจเป็นช่วงเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเนื้อหาใหม่
  
2ก.ค.61- ตามที่ขณะนี้มีข้อร้องเรียนจากพ่อ แม่ ผู้ปกครอง เป็นจำนวนมาก ในกรณีที่นักเรียนยังไม่ได้รับหนังสือเรียนครบทุกวิชา โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์ ทั้งที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ประกาศมาตั้งแต่ก่อนเปิดภาคเรียนว่าหนังสือเรียนจะส่งถึงมือเด็กทุกคนทันเปิดเทอมแน่นอน แต่จนถึงขณะนี้เปิดภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2561 มากว่า 1 เดือนแล้ว และนักเรียนกำลังจะสอบกลางภาคช่วงกลางเดือนกรกฎาคมนี้ ทำให้พ่อ แม่ ผู้ปกครองเป็นห่วงว่าเด็กจะไม่มีหนังสืออ่านสอบ และสงสัยว่าเกิดปัญหาอะไรจึงไม่มีหนังสือ ทั้งๆที่เป็นหนังสือเรียน ตามนโยบายเรียนฟรี

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจากนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) แล้ว พร้อมทั้งได้กำชับให้เร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว ซึ่งนายบุญรักษ์ได้รายงานว่าได้แก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการใช้งบประมาณในส่วนอื่นจัดซื้อไปก่อน ส่วนสาเหตุที่หนังสือเรียนล่าช้านั้นเกิดความล่าช้ามาจากกระบวนการพิมพ์ และกระบวนการจัดซื้อ ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาความไม่โปร่งใส การดำเนินการครั้งนี้พยายามจะทำให้เกิดความโปร่งใสจึงเกิดความล่าช้า อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นตนก็รู้สึกไม่สบายใจ

ด้านนายบุญรักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้มีการแจ้งช่องทางการดาวน์โหลดหนังสือ เพื่อให้โรงเรียนนำไปใช้ก่อนแล้ว ซึ่งตนเข้าใจว่าทาง สสวท.ก็มีการเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ส่วน สพฐ.ก็นำไฟล์ดังกล่าวมาทำการปริ้นให้เด็กใช้เรียนไปก่อน สำหรับจำนวนวิชาที่ยังจัดพิมพ์หนังสือไม่เรียบร้อยตนยังทราบในรายละเอียด แต่คิดว่าไม่กี่วิชา และน่าจะเหลือเฉพาะของวิชาในสายวิทยาศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนหลักสูตรเท่านั้น ซึ่งก็ต้องเห็นใจเนื่องจากขณะนี้มีการเปลี่ยน แปลงหนังสือเรียน ดังนั้นการดำเนินการในส่วนของเนื้อหา และกระบวนการต่างๆ ก็เป็นเรื่องใหม่ทั้งหมด ส่วนสาเหตุที่ทำให้เด็กได้รับหนังสือเรียนล่าช้านั้นตนไม่ทราบรายละเอียด เนื่องจากเป็นเรื่องการบริหารงานภายในขององค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าเรื่องนี้โรงเรียนสามารถแก้ปัญหาได้ แต่ผู้ปกครองอาจจะมีข้อกังวลของผู้ปกครอง ซึ่งทุกฝ่ายก็พยายามทำอย่างดีที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"