เม็กซิโกเลือกฝ่ายซ้ายเป็นประธานาธิบดี


เพิ่มเพื่อน    

ชาวเม็กซิกันเทคะแนนเลือกอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ เป็นประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายคนแรกของประเทศในรอบเกือบศตวรรษ  ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยความเบื่อหน่ายการคอร์รัปชันดกดื่นและความรุนแรงนองเลือด

อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ และนางเบียทริซ กูเตียร์เรซ มูเลร์ ภรรยา ชูกำปั้นต่อหน้าผู้สนับสนุนภายหลังชนะการเลือกตั้ง / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม 2561 โลเปซ โอบราดอร์ หรือที่ชาวเม็กซิกันเรียกว่า "อัมโล" ได้คะแนนสนับสนุนถึง 53% และทำให้นักการเมืองผมสีดอกเลาฝีปากจัดจ้านรายนี้เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรกในประวัติศาสตร์เม็กซิโก ที่ชนะคะแนนเกินครึ่งหนึ่งของการเลือกตั้ง และยังเขี่ยพรรคการเมืองหลัก 2 พรรคพ้นจากการบริหาร ปกครองประเทศมายาวนานเกือบ 100 ปี

    "วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ และจะเป็นค่ำคืนแห่งความทรงจำ" โลเปซ โอบราดอร์ กล่าวสุนทรพจน์ฉลองชัยชนะของเขาที่สวนสาธารณะอาลาเมดาในกรุงเม็กซิโกซิตี ต่อหน้าผู้สนับสนุนนับหมื่นคนที่ดีใจกันอย่างเหลือล้น พากันออกมาร้องรำทำเพลงและร้องตะโกนว่า "เราทำได้"

ผู้สนับสนุนอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ชุมนุมที่จัตุรัสโซกาโลในกรุงเม็กซิโกซิตีเพื่อฉลองภายหลังรู้ผลคะแนนเบื้องต้น เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2561 / AFP

    นักการเมืองฝ่ายซ้ายวัย 64 ปีรายนี้กล่าวต่อผู้สนับสนุน โดยพยายามบรรเทาความหวั่นเกรงว่านโยบายที่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงของเขาจะทำให้เม็กซิโกเป็นเหมือนกับเวเนซุเอลา ว่า นโยบายใหม่ของเขาก็คือการสร้างประชาธิปไตยของแท้ ไม่ใช่การสร้างระบอบเผด็จการ ไม่ว่าโดยเปิดเผยหรือซ่อนเร้น

    ขณะเดียวกัน โลเปซ โอบราดอร์ ยังให้คำมั่นว่าเขาจะสร้างมิตรภาพและร่วมมือกับสหรัฐ ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญของเม็กซิโก ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนท่าทีจากการหาเสียงที่เขาเคยคุยว่าจะทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลับไปอยู่ในที่ของเขา

    ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งนโยบายต่อต้านการค้าและต่อต้านคนเข้าเมืองของเขาได้สร้างความโกรธแค้นแก่ชาวเม็กซิโก ก็แสดงความพร้อมที่จะเริ่มต้นใหม่กับผู้นำคนใหม่ของเม็กซิโกเช่นกัน โดยทวีตว่า เขาเฝ้ารอที่จะได้ร่วมงานกัน

    จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา แสดงความยินดีกับโลเปซ โอบราดอร์ พร้อมกับย้ำว่าแคนาดาและเม็กซิโกเป็นพันธมิตรใกล้ชิดและหุ้นส่วนกันมายาวนาน และแคนาดาจะร่วมมือกับเม็กซิโกในการเจรจาต่อรองความตกลงการค้าเสรีนาฟตากับสหรัฐ

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า นักการเมืองฝ่ายซ้ายรายนี้ประสบความสำเร็จในการชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในความพยายามครั้งที่ 3 ของเขา ด้วยอานิสงส์ที่ชาวเม็กซิโกกำลังโกรธกับปัญหาคอร์รัปชันที่ไม่จบไม่สิ้น และเหตุการณ์รุนแรงน่ากลัวจากคดีฆาตกรรมมากถึง 25,000 รายในประเทศเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งโหมกระพือจากการเข่นฆ่านองเลือดของพวกเจ้าพ่อค้ายา

    กลุ่มพันธมิตรของโลเปซ โอบราดอร์ ซึ่งนำโดยพรรคโมเรนา ที่เขาก่อตั้งเมื่อปี 2557 ก็กำลังจะชนะอย่างท่วมท้นทั้งในระดับรัฐและรัฐสภาของประเทศ โดยเอ็กซิตโพลชี้ว่าฝ่ายของเขาจะชนะการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐ 6 จาก 9 รัฐที่จัดให้มีการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ นั่นรวมถึงกรุงเม็กซิโกซิตี ซึ่งจะได้ผู้หญิงเป็นผู้ว่าการรัฐเป็นครั้งแรก ได้แก่ คลอเดีย เชนบวม นักวิทยาศาสตร์และนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ตัวแทนกลุ่มพันธมิตร "ฆุนตอส อาเรมอส อิสตอเรีย" ฉลองชัยชนะต่อหน้าผู้สนับสนุน / AFP

    เอ็กซิตโพลยังชี้ด้วยว่า กลุ่มแนวร่วมของโลเปซ โอบราดอร์ จะได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรแน่ๆ และอาจจะรวมถึงวุฒิสภาด้วย ซึ่งจะถือเป็นการปฏิวัติครั้งสำคัญสำหรับพรรคที่ชิงชัยในการเลือกตั้งระดับประเทศเป็นครั้งแรก

    ริคาร์โด อานายา จากพรรคกิจแห่งชาติ (พีเอเอ็น) ซึ่งได้อันดับ 2 และโฆเซ อันโตนีโอ มีอาเด จากพรรคปฏิวัติสถาบัน (พีอาร์ไอ) ซึ่งได้อันดับ 3 ต่างแสดงความยินดีกับเขาและอวยพรให้เขาประสบความสำเร็จ

    พีอาร์ไอและพีเอเอ็นสลับกันบริหารเม็กซิโกมาเกือบ 1 ศตวรรษ ชัยชนะของโอบราดอร์จะทำให้เขาเป็นประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายคนแรกของประเทศในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ เมื่อเขาเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ต่อจากเอนริเก เปนญา นีเอโต.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"