ฟังมุมมองสื่อต่างชาติ หลังพบหมูป่า 13 ชีวิต 'ผมอิน ผมมีอารมณ์ร่วม และผมดีใจมาก'


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ค.61-นอกจากคนไทยที่เฝ้าติดตามปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 เยาวชนและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี่แม่สาย ซึ่งติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. ทั่วโลกเองก็ให้ความสนใจและเกาะติดกับเรื่องนี้เช่นเดียวกันตั้งแต่วันแรกๆโดยมีเจ้าหน้าที่ และผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวชื่อดังทั่วโลก มาเกาะติด เพื่อรายงานสถานการณ์หลายสิบชีวิต 

พวกเขาเองแม้จะผ่านการทำข่าวมาหลายเหตุการณ์ หลายสมรภูมิ แต่ก็ยกให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สำคัญของการกู้ชีวิต และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในโลก

"จอร์ช สตีลลิส" ผู้สื่อข่าวอิสระของ Los Angeles Time ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ปักหลักรายงานข่าวการหายตัวไปของ 13 เยาวชน ทีมหมูป่าอะเคเดมี มา 5 วันแล้ว ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้กับ "ไทยโพสต์" ว่า เขามาทำข่าวอยู่ในประเทศไทยหลายปีแล้ว ซึ่งเหตุการณ์นี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ ทั่วโลกต่างติดตามอย่างใกล้ชิดว่า ความคืบหน้าในการช่วยเหลือเด็กๆ เป็นอย่างไร 

เขาบอกว่า องค์ประกอบในการทำข่าวนี้ มันน่าสนใจและติดตาม เพราะต้องเฝ้ารอ  ขณะเดียวกัน ทุกคนก็มุ่งหวังที่จะเจอเด็กๆ ในเร็ววัน เราไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้เจอ คือ เราต้องรอ และรอ

ภายหลังเจ้าหน้าที่พบตัวเด็ก เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา "จอร์ช สตีลลิส" เล่าว่า แม้เขาเองจะมาทำหน้าที่ติดตามรายงานข่าว แต่ส่วนตัวก็รู้สึกเป็นห่วง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำ

"ส่วนตัวผมดีใจที่เจอเด็กๆ ผมอิน ผมมีอารมณ์ร่วม เมื่อคืนตอนที่ทราบข่าวผมดีใจมาก และทั่วโลกต่างก็มีอารมณ์ร่วมกับเหตุการณ์นี้"

เขากล่าวอีกว่า หลังจากนำเด็กออกมาจากถ้ำหลวงได้ สิ่งที่ทั่วโลกอยากรู้คือ ตลอดระยะ 10 วันในนั้น เด็ก 12 คน และโค้ช 1 คน อยู่และใช้ชีวิตในถ้ำอย่างไรถึงรักษาตัวรอดออกมาได้ พวกเขาเข้มแข็งมาก

เมื่อถามถึงเสียงวิจารณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ในช่วงตลอดของการค้นหา รวมถึงเรื่องระยะเวลาในการค้นหา 10 วัน ส่วนตัวของ "จอร์ช สตีลลิส" มองว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนได้ทำเต็มความสามารถแล้ว และควรได้รับคำชื่นชม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"