บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ในที่สุดปฏิบัติการค้นหา ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย และโค้ช ทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ก็ประสบความสำเร็จ สร้างความดีใจกับครอบครัวและคนไทยทั้งประเทศ รวมทั้งทั่วโลกที่เฝ้ารอลุ้นมาถึง 9 วัน จนแทบจะกลั้นน้ำตาไม่อยู่ โดย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ เชียงราย เปิดเผยว่า พบทีมหมูป่าห่างจากหาดพัทยาไปประมาณ 400 เมตร จุดที่เรียกว่า เนินนมสาว ทั้งหมดปลอดภัยดี มีสภาพอิดโรย เนื่องจากขาดอาหารมาหลายวัน เจ้าหน้าที่กำลังเร่งฟื้นฟูร่างกาย ปฐมพยาบาลภายในถ้ำก่อนจะนำทีมหมูป่าออกมา...0

        เหตุการณ์ครั้งนี้มีเรื่องราวมากมายให้ทุกฝ่ายได้ศึกษาเรียนรู้ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่า ยามเกิดวิกฤติคนไทยจะมีความสามัคคีเสียสละช่วยกันอย่างเต็มที่จนสามารถฝ่าฟันอุปสรรคได้สำเร็จ ซึ่งไม่ใช่ปาฏิหาริย์จากเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ หรือครูบาที่ไหน แต่มาจากความเพียร และความมุ่งมั่นของมนุษย์ทั้งนั้น โดยเฉพาะ หน่วยซีล ภายใต้การบังคับบัญชาของ พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) ที่มี ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ บริหารการจัดการในภาวะวิกฤติ (CRISIS MANAGEMENT) ได้อย่างดีเยี่ยม โดยมีทีมกู้ภัยทีม World Best Cave Diver ซึ่งเป็นนักดำน้ำในถ้ำที่ดีที่สุดในโลก จากอังกฤษ คือ นายริชาร์ด สแตนตัน และ นายจอห์น โวลันเธน 2 คนแรกที่เข้าไปถึงทีมหมูป่า...0

        อย่างไรก็ตาม แต่ละประเทศมีจุดแข็ง-จุดอ่อนแตกต่างกัน การจัดการในภาวะวิกฤติ ในบางประเทศฝ่ายที่มีหน้าที่รับผิดชอบเหตุการณ์จะมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ใครไม่มีหน้าที่ไม่มีสิทธิ์เข้าไปเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะมีตำแหน่งใหญ่โตแค่ไหน แต่สำหรับสังคมอุปถัมภ์แบบไทยๆ ทุกฝ่ายก็อยากเข้าไปมีส่วนร่วม หากผู้บังคับบัญชาลงไปพื้นที่ ลูกน้องก็แห่ไปต้อนรับ บางคนก็ชอบใช้อภิสิทธิชน และไม่เคารพกติกา บางครั้งจึงทำให้เกิดความชุลมุนวุ่นวาย แต่ในเรื่องความมีน้ำใจ เสียสละ จิตอาสา คงไม่มีที่ไหนสู้คนไทยได้ ก็เป็นบทเรียนที่ทุกฝ่ายจะได้นำไปปรับปรุงพัฒนายกระดับมาตรฐานการทำงานต่อไป...0 

        ส่วนการรายงานข่าวของสื่อมวลชนหลายสำนัก ทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ เว็บไซต์ข่าว เกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รายงานข่าวสาร ข้อมูลต่างๆ อย่างครบถ้วน สมเป็นมืออาชีพ จะมีบ้างที่ดรามา เน้นความรวดเร็ว ขาดความรอบคอบ ที่น่าจับตาภายหลัง 13 ชีวิตออกมาจากถ้ำได้แล้ว สื่อแต่ละสำนักจะต้องรุมดึงตัวไปสัมภาษณ์ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ จึงออกแถลงการณ์ขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้คำนึงถึงสิทธิส่วนบุคคลและร่วมกันนำเสนอประเด็นอย่างสร้างสรรค์ ควรร่วมหารือแนวทางการนำเสนอข่าวร่วมกันอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะการสัมภาษณ์ผู้ประสบภัยและครอบครัวในลักษณะของการทำ ข้อมูลร่วมกัน (Pool Interview) เพื่อให้ผู้ประสบภัยไม่ต้องเสียเวลาในการตอบคำถามเดียวกันจากแต่ละสำนักข่าว และมีเวลาในการฟื้นฟูร่างกาย และจิตใจได้เต็มที่...0

        แต่ที่น่าอดสูก็คือ พวกนักการเมืองหลงยุคบางคนที่เอาเรื่องการช่วยเหลือชีวิตผู้คนที่คนทั้งชาติกำลังรวมใจเป็นหนึ่งเดียวกันไปโยงการเมือง โดย นายวัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โจมตีฝ่ายตรงข้ามตัวเองว่าฉวยโอกาสบอกสังคมถึงความจำเป็นที่ต้องมีทหาร ซึ่งก็ไม่ผิดหรอก ทหารยังมีความจำเป็นในการรักษาอธิปไตยและช่วยชาติยามวิกฤติ ส่วนที่ทหารยึดอำนาจนั้นก็ต้องโทษนักการเมืองเองด้วยที่โกงกินบ้านเมือง เปิดช่องให้ทหารเข้ามากู้วิกฤติ และอยู่ยาวถึงวันนี้ ส่วนที่มืดกว่าในถ้ำคือ อคติบังตา ยกก้นตัวเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ลืมชะโงกดูเงาตัวเองมากกว่า...0

        วิวาทะ กรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไปพบชาวบ้านที่ศูนย์ภูมิปัญญาไทบ้านปากมูน ทำให้ นายกฤษกร ศิลารักษ์ ผู้จัดการสหกรณ์ปากมูล จำกัด โพสต์ข้อความว่า "อย่าค้าความจน" ยืนยันไม่เลือกข้างทางการเมือง ขณะที่ นางสมปอง เวียงจันทร์ แกนนำชาวบ้าน ก็ตอบโต้ กฤษกร อย่างดุเดือด แม้ ธนาธร จะเคยร่วมต่อสู้กับชาวปากมูลมาตั้งแต่เป็นรองเลขาธิการ สนนท. แต่เมื่อเป็นนักการเมืองลงมาพื้นที่แบบนี้ก็ย่อมจะถูกตั้งคำถามอย่างว่าได้ สมัชชาคนจน ออกแถลงการณ์ตอกย้ำไม่ฝักใฝ่การเมือง เป็นเรื่องถูกต้องแล้ว มิฉะนั้นจะซ้ำรอยผู้นำภาคประชาชนที่ไปรับใช้ระบอบทักษิณอีก...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"