ผุดพรบ.กองทุนประชารัฐ เปิดช่องรับเงินบริจาคช่วยคนจน


เพิ่มเพื่อน    

ครม.รับทราบ พ.ร.บ.กองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เปิดช่องเติมเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ดึงงบ 2.73 พันล้านนำร่องสนับสนุน โยน’ปลัดคลัง’นั่งหัวโต๊ะดูแลกองทุน

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบร่างพระราชบัญัญติ(พ.ร.บ.)กองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม โดยกองทุนดังกล่าวเป็นทุนหมุนเวียนและใช้จ่ายเกี่ยวกับการบริการทางสังคม มูลนิธิ องค์กรการกุศล เพื่อช่วยเหลือประชาชนในฐานะลำบากทุกประเภท รวมถึงการจัดประชารัฐเพื่อสวัสดิการ เพื่อศักยภาพและการพัฒนาระบบทางสังคมอย่างครบวงจร เพื่อประชาชนที่มีรายได้น้อยและเกษตรกร

ทั้งนี้การดำเนินงานดังกล่าวจะทำให้กองทุนนี้มีความยั่งยืน เนื่องจากมีกฎหมายเป็นของตัวเอง โดยให้รัฐบาลจะจัดสรรเงินจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี รวมถึงเปิดช่องให้รับเงินจากผู้มีทรัพย์สินบริจาค หรือรับจากต่างประเทศหรือองค์กรระหว่างประเทศได้ด้วย ซึ่งเบื้องต้นจะแบ่งเงินจากการจัดสรรงบประมาณกลาง 2,730 ล้านบาทเติมให้กองทุนเป็นการนำร่อง

“ข้อดีของการจัดตั้งกองทุนขึ้น คือหากในระหว่างปีถ้าต้องการเงินเพิ่มเพื่อไปช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ก็สามารถจัดสรรเงินเข้ามาในกองทุนดังกล่าวได้สะดวกขึ้น ต่างจากก่อนที่รัฐบาลได้มีการจัดทำกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก แต่อยู่ภายใต้พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งต้องผ่านขั้นตอนการอนุมัติหลายขั้นตอนกว่าเงินจะถูกจัดสรรเข้ากองทุน”นายณัฐพร กล่าว

อย่างไรก็ตามจากข้อเสนอแนะของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) ที่เสนอให้มีการกำหนดลักษณะของรายจ่ายสวัสดิการ และหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนให้ชัดเจน และเห็นควรมอบหมายให้คณะกรรมการดูและกองทุน พิจาณารายจ่ายเงินของกองทุนเพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกับภาระกิจของหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ปัจจุบันได้มอบหมายให้นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานดูแลกองทุน รวมถึงมีผู้แทนจากกระทรวงการคลัง ผู้แทนสำนักงานประมาณ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"