ยังไม่ใช่วันนี้! พาหมูป่าออกจากถ้ำต้องพร้อม100%


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.ค. 61 - เมื่อเวลา 10.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงถึงความคืบหน้าในการนำ 13 เยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ออกจากถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ว่า ที่มีการถามว่าจะนำเด็กออกมาจากถ้ำได้เมื่อไรนั้น ขอยืนยันว่าวันนี้คงลำบาก ส่วนจะกี่วันขอไม่ประเมิน แต่ยืนยันว่าทุกคนเต็มที่ตลอด ทุกนาทีไม่เคยพัก เราจะต้องมั่นใจ 100% เด็กทุกคนถึงจะได้ออกมา และ 13 คน ไม่จำเป็นต้องออกมาพร้อมกัน ใครพร้อม สถานการณ์พร้อม ตรงนั้นสำหรับเขาแล้ว 100% จะนำออกมาก่อน ถ้าไม่พร้อมหรือมีปัจจัยเสี่ยงจะไม่มีการเคลื่อนย้ายเด็ดขาด ส่วนปฏิบัติการกู้ชีพภายในถ้ำตอนนี้ถือว่าสมบูรณ์แบบ สำหรับภารกิจอื่นๆ รวมทั้งการสูบน้ำยังเต็มที่เหมือนเดิม และเรื่องการเดินสายโทรศัพท์เพื่อให้เด็กได้สื่อสารกับผู้ปกครองนั้น เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุอุปกรณ์โทรศัพท์ตกน้ำและได้รับความเสียหาย จึงจะมีการนำเครื่องเข้าไปใหม่

"จะนำเด็กออกมาเมื่อไรนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ต้องดูระดับน้ำ มีความปลอดภัยสำหรับการปฏิบัติการ แล้วสภาพแวดล้อมต้องสมบูรณ์ ขณะที่เรื่องการฝึกดำน้ำให้เด็กนั้น ขณะนี้ยังเป็นขั้นตอนของการให้เขาทดสอบใส่หน้ากากหายใจ แต่น้ำยังลงไม่ได้ เพราะน้ำภายในเชี่ยว มีความเสี่ยง การจะนำเด็กลงไปเลยคงลำบาก ส่วนเรื่องช่วงระยะเวลาจะนำออกมากลางวันหรือกลางคืนนั้นตอบไม่ได้ เพราะสมมุติหากมีเด็กเกิดป่วยขึ้นมาเราจะต้องทำทันที ดังนั้น เราจะเคลื่อนย้ายต่อเมื่อมีความพร้อม 100% เช่นเดียวกับว่าจะใช้เวลาจากถ้ำไปถึงโรงพยาบาลต้องใช้เวลาเท่าใดขึ้นอยู่องค์ประกอบของระดับน้ำ ส่วนเรื่องอาหารตอนนี้ยังให้เป็นเจลอยู่ตามขั้นตอนของนักโภชนาการและสากลทุกประการ" นายณรงค์ศักดิ์ ระบุ

ส่วนที่มีความเป็นห่วงกันกันว่าหลังจากช่วยเหลือเด็กได้สำเร็จจะจัดการพื้นที่บริเวณนี้อย่างไรนั้น แต่ละหน่วยมีแผนฟื้นฟูตรงนี้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม การทำงานของเรามี 3 ขั้นตอนคือ ค้นหา กู้ภัย และส่งกลับ ตอนนี้เรื่องการค้นหาสำเร็จแล้ว มีการถอนทีมค้นหาไป แล้วนำทีมที่เกี่ยวกับกู้ภัยเข้ามาแทน หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนส่งกลับ กรณีที่มีข่าวลือว่าใครจะเลิกทำงานนั้น ขอยืนยันอีกครั้งว่าไม่จริง ตนยังเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดที่ศูนย์แห่งนี้เหมือนเดิม ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

ด้านพล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ส่งนักประดาน้ำจากกองทัพบก เพื่อมาเสริมในการช่วยหน่วยซีลลำเลียงอุปกรณ์ภายในถ้ำ ส่วนการสำรวจปล่องในพื้นที่ด้านบนภูเขายังคงดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ตาม เรื่องที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือ การลดระดับน้ำ การพร่องน้ำ จะพยายามหาหนทางในการมาเพิ่มประสิทธิภาพให้ได้มากที่สุด

พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพร่องน้ำบริเวณปีกซ้ายและขวาของถ้ำทรายทอง ระดับน้ำลดลงมาก แต่ยังมีไหลอยู่ ซึ่งจากการตรวจสอบกับหน่วยซีลที่ปฏิบัติหน้าที่ในถ้ำหลวงพบว่า ระดับน้ำทรงตัวและลดลง ถ้าฝนไม่ตก และการระบายยังเป็นอย่างนี้จะมีผลดีในการปฏิบัติงานของหน่วยซีล และหลังจากน้ำลดบริเวณที่เราไปสูบน้ำก่อนหน้านี้ เราพบอีกถ้ำหนึ่งมีระยะทาง 900 เมตร วันนี้กำลังจะส่งอีกทีมเข้าไปดูว่าถ้ำดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับจุดที่เด็กอยู่หรือไม่

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า บริเวณทางด้านใต้ของถ้ำจะมี 2 ลำห้วยคือ ลำห้วยผาหมี และผาฮี้ ไหลมารวมกันเป็นห้วยมะกอก ซึ่งมีการวัดปริมาตรน้ำ ปรากฏว่าจากจุดเริ่มต้นที่มีน้ำเยอะ เลยมาอีก 200 เมตร ไปเจอโพรง 2 โพรง ที่น้ำหายไปประมาณ 50% จึงมีการนำฝายปิดที่บริเวณห้วยมะกอก เพื่อไม่ให้น้ำไหลมาเติม

พล.ต.วุฒิไชย อิศระ แพทย์ใหญ่กองทัพภาคที่ 3 หัวหน้าทีมโรงพยาบาลสนาม กล่าวว่า บาดแผลสำหรับเด็กบางคนที่ได้รับบาดเจ็บก่อนหน้านี้ไม่ใช่บาดแผลฉกรรจ์หรืออันตราย โดยจากการประเมินเด็กอยู่ในสภาพสมบูรณ์เกินคาดหวัง ส่วนอาการป่วยของโค้ชนั้น ตอนนี้สบายดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"