'ซอลส์บรี' ตื่นสารพิษรอบใหม่ พบคนป่วยอีก 2


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุประชาชน 2 คนถูกส่งเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการสาหัสภายหลังได้รับสสารไม่ทราบชนิด ในเมืองซอลส์บรีของอังกฤษ ที่เกิดเหตุอดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียและลูกสาวโดนยาพิษทำลายประสาทเมื่อต้นปีนี้ ซึ่งทางการอังกฤษกล่าวโทษว่าเป็นความพยายามลอบสังหารโดนสายลับรัสเซีย

ตำรวจเฝ้าภายนอกโบสถ์เอมส์บรีแบปติสต์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองซอลส์บรีราว 12 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2561 ว่าตำรวจหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายของอังกฤษ ซึ่งเป็นแกนนำการสอบสวนเหตุการณ์วางยาพิษลอบสังหารเซอร์เยก์ สครีปัล และยูเลีย ลูกสาวของเขา กล่าวว่า พวกเขากำลังให้ความช่วยเหลือตำรวจท้องถิ่นสอบสวนเหตุการณ์ล่าสุดนี้ ซึ่งหน่วยงานรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินประกาศว่าเป็นสาธารณภัย

    สื่อของอังกฤษรายงานด้วยว่า นักวิทยาศาสตร์จากห้องปฏิบัติการกลาโหมของอังกฤษจากเมืองพอร์ตันดาวน์กำลังทดสอบเพื่อหาคำตอบว่าเหตุการณ์นี้เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ลอบวางยาพิษเมื่อวันที่ 4 มีนาคมหรือไม่

    ผู้บาดเจ็บ 2 คนนี้ เป็นสามีภรรยาวัยประมาณ 40 ปี ถูกพบว่าหมดสติอยู่ภายในบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านเอมส์บรี ซึ่งเป็นชุมชนสร้างใหม่ที่เงียบสงบตั้งอยู่ใกล้กับสโตนเฮนจ์ หมู่บ้านนี้อยู่ห่างจากเมืองซอลส์บรีประมาณ 12 กิโลเมตร

    คำแถลงของตำรวจกล่าวว่า ผู้ป่วยทั้ง 2 คนกำลังรับการรักษาอาการที่ต้องสงสัยว่าเกิดจากได้รับสสารไม่ทราบชนิด อยู่ที่โรงพยาบาลซอลส์บรีดิสทริกต์ โดยทั้งคู่มีอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ โรงพยาบาลนี้เป็นแห่งเดียวกับที่รักษาสองพ่อลูกสครีปัล ทั้งคู่รอดชีวิตภายหลังได้รับการรักษาที่นี่และออกจากโรงพยาบาลได้หลังจากนั้น แต่เหตุการณ์นี้เป็นประเด็นขัดแย้งทางการทูตระหว่างอังกฤษกับรัสเซีย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลัง

    ตำรวจเผยว่า ชายหญิงคู่นี้ถูกพบเมื่อวันเสาร์ โดยเบื้องต้นตำรวจสงสัยว่าพวกเขาล้มเจ็บหลังจากเสพเฮโรอีนหรือโคเคนจากยาที่ปนเปื้อน แต่ตอนนี้กำลังมีการตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อหาคำตอบว่าสสารที่ทำให้พวกเขาล้มป่วยนั้นคือสารใด

    เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่เพื่อความปลอดภัยโดยรอบอาณาบริเวณที่ทั้งคู่เดินทางไปก่อนที่พวกเขาจะล้มป่วย โดยทางการอังกฤษได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยทั้งที่เอมส์บรีและซอลส์บรี กระนั้น โฆษกของสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ (พีเอชอี) ระบุว่า เหตุการณ์นี้ยังไม่มีความเสี่ยงต่อสาธารณชนในวงกว้าง แต่จะมีการประเมินอย่างต่อเนื่องเมื่อมีข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้น

    สถานที่หนึ่งที่ตำรวจปิดกั้นพื้นที่คือโบสถ์เอมส์บรีแบปติสต์ ที่จัดงานเลี้ยงเมื่อวันเสาร์ และผู้ป่วยทั้ง 2 ได้เข้าร่วมงานด้วย รอย คอลลินส์ เลขานุการโบสถ์กล่าวว่า งานเลี้ยงนั้นมีคนเข้าร่วมราว 200 คน แต่ไม่มีคนอื่นล้มป่วย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"