บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      "..... เหตุการณ์ครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นว่า ความสมัครสมานสามัคคี และความรักความปรารถนาดีต่อเพื่อมนุษย์นั้น เป็นสิ่งที่เราทุกคน ไม่ว่าจะเชื้อชาติใด ศาสนาใด ต่างก็ยังมีอยู่ในหัวใจอย่างเต็มเปี่ยม ข้าพเจ้าจึงขอแสดงความชื่นชมยกย่องต่อท่านทั้งหลายด้วยใจจริง และขอให้ทุกท่านมีกำลังใจที่จะปฏิบัติงานในชั้นต่อไป ด้วยความมีสติ มีสมาธิ มีปัญญาอันกล้าแข็ง และมีศรัทธาเชื่อมั่นไม่เสื่อมคลาย เพื่อให้ปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปอย่างดีที่สุด สมดังความหวังตั้งใจของทุกฝ่าย ตลอดจนประชาชนทั้งหลายที่เอาใจช่วยอย่างเต็มที่เสมอมา” สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสชื่นชม ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน พร้อมพระราชทานพรให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี สร้างความปลื้มปีติเป็นล้นพ้นให้กับพสกนิกรชาวไทยทุกคน ไม่เฉพาะทีมค้นหานักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 ชีวิต

      ๐ นอกเหนือจากการถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ครั้งนี้แล้ว อีกมุมหนึ่งก็ก่อให้เกิดเรื่องราวดีๆ มากมาย กำเนิดฮีโร่นับไม่ถ้วน ความร่วมมือร่วมใจ น้ำใจคนไทยหลั่งไหลท่วมท้น รวมถึงความห่วงใยกำลังใจจากทั่วโลก ที่ส่งบุคลากรเครื่องไม้เครื่องมือมาช่วย เวลานี้ย่างเข้าสู่วันที่ 13 ถึงแม้งานแรกในการค้นหาจนเจอทั้ง 13 ชีวิตปลอดภัยจะสำเร็จไปเปลาะหนึ่ง แต่ภารกิจในการช่วยเหลือออกจากถ้ำหลวง ก็หินไม่แพ้กัน ผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกคนยังต้องทำงานแข่งกับเวลาและธรรมชาติ ที่สำคัญไม่ควร "เปลี่ยนม้ากลางศึก" ล่าสุดกระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งให้ "ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา อดีตผู้ว่าฯเชียงราย ปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนจังหวัดเชียงราย (ศอร.) ต่อไป จนกว่าภารกิจจะแล้วเสร็จ ถึงแม้นายประจญ ปรัชญ์สกุล จะเข้ามารับตำแหน่งพ่อเมืองคนใหม่แล้วก็ตาม แต่เฉพาะงานช่วยทีมหมูป่า ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ก็ยังเป็นตัวหลักเหมือนเดิม

      ๐ สนช.มีมติเอกฉันท์ 217 เสียง ผ่าน พ.ร.บ.คณะสงฆ์ 3 วาระรวด นับเป็นอีกครั้งที่รับงานรัฐบาลกู้วิกฤติศรัทธาพระพุทธศาสนา กรณีเงินทอนวัด หลังจากเคยสางวิกฤติสงฆ์ครั้งใหญ่ ในช่วงปลายปี 59 ด้วยการแก้ไขพ.ร.บ.คณะสงฆ์มาตรา 7 สามวาระรวด ให้เป็นพระราชอำนาจในการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช "วิษณุ เครืองาม" รองนายกฯ แจงเหตุผลในการแก้ไขครั้งนี้ว่า กรรมการ มส.บางรูปมีปัญหาต้องคดีและถูกกล่าวหา สั่นสะเทือนความรู้สึกความเลื่อมใสศรัทธาที่ประชาชนมีต่อการจัดระเบียบการปกครองคณะสงฆ์ สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายนี้ อยู่มาตรา 3 ที่ระบุให้ยกเลิกความในมาตรา 5 ตรี ของ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 และใช้ข้อความต่อไปนี้แทน "มาตรา 5 ตรี เพื่อให้การอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา ตลอดจนการดูแลการปกครองคณะสงฆ์เป็นไปเพื่อส่งเสริมการเผยแผ่หลักธรรมของพระพุทธศาสนาให้เกิดการพัฒนาจิตใจและปัญญา และมีการรักษาพระธรรมวินัยของคณะสงฆ์ให้เป็นไปอย่างถูกต้องดีงามโดยเคร่งครัด เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาแก่พุทธศาสนิกชนทั่วไป พระมหากษัตริย์จึงทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจในการแต่งตั้งสถาปนา และถอดถอนสมณศักดิ์ของพระภิกษุในคณะสงฆ์ และแต่งตั้งกรรมการมหาเถรสมาคมตามพระราชบัญญัตินี้"

      ๐ หายหน้าไปเลย หลังจาก "นายใหญ่" ทักษิณ ชินวัตร วิดีโอคอลจากลอนดอนคุยกับแกนนำเพื่อแม้ว ในทำนองสาปแช่งลิ่วล้อเก่าที่ตีจากให้สอบตก จนลืมว่าตัวเองนั่นแหละตัวพ่อต้นตำรับสายดูด ในเมื่อท่อน้ำเลี้ยงส่งไม่ถึง แต่ละคนก็แตกกระเจิงเอาตัวรอด ในเมื่อมาอยู่ด้วยผลประโยชน์ ก็ไม่แปลกถ้าจะไปด้วยผลประโยชน์เช่นกัน ช่วงนี้ถ้าไม่มีอดีต ส.ส.ให้นับหัว ก้อสะสมหมายจับไปพลางๆ ก่อน ไม่นับของเก่าที่ถูกจำหน่ายคดีชั่วคราว ตั้งแต่หนีไประเหเร่ร่อนที่ต่างประเทศ เพราะเป็นหมายจับใหม่ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแจกให้ ภายหลังกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มีผลบังคับใช้ ให้ศาลมีอำนาจพิจารณาคดีลับหลังจำเลย เมื่อวันพุธที่ผ่านมาก็เพิ่งได้ใบที่ 4 ในคดี "เอ็กซิมแบงก์” กรณีปล่อยกู้ให้รัฐบาลเมียนมา วงเงิน 4,000 ล้านบาท ในปี 2546 ศาลฎีกาฯ นัดตรวจหลักฐาน วันที่ 31 ต.ค.2561 ส่วนอีก 3 ใบก่อนหน้านี้ คดี “แปลงสัมปทาน” เอื้อชินคอร์ป ทำให้รัฐเสียหาย 6.6 หมื่นล้านบาท เมื่อปี 2551, คดี "กรุงไทย” กรณีทุจริตปล่อยกู้ให้แก่กฤษดามหานคร ระหว่างปี 2546-2547, คดี“ทีพีไอ” กรณีให้ความเห็นชอบกระทรวงการคลัง เข้าเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูบริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) แต่ก็ยังไม่หมดแค่ 4 เพราะยังมี "หวยบนดิน” รออยู่คดีที่ 5 ศาลฎีกาฯ นัดพิจารณาครั้งแรก วันที่ 25 ก.ค.นี้ เวลา 13.30 น. กรณีร่วมกับพวกรวม 47 คน ทุจริตโครงการออกสลากพิเศษเลขท้าย 2 ตัว และ 3 ตัว

      ๐ บทความเรื่อง "ไทยกับการเป็นประธานอาเซียนปี 2019 (ตอนที่ 2 )" ในหน้า 4 ของ นสพ.ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 5 ก.ค.61 ไม่ได้ระบุผู้เขียน ซึ่งคือคอลัมน์กระบวนทรรศน์ ของ ดร.ประภัสสร์ เทพชาตรี จึงขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"