อังกฤษยันชาวเอมส์บรี 2 คน โดนสารพิษ 'โนวิช็อก'


เพิ่มเพื่อน    

ทางการอังกฤษยืนยันผลตรวจชาย-หญิงชาวเมืองเอมส์บรีที่ล้มป่วยสาหัสเมื่อวันเสาร์ว่าทั้งคู่ได้รับสารพิษทำลายประสาท "โนวิช็อก" ชนิดเดียวกับที่ลอบทำร้ายอดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียและลูกสาวของเขาที่เมืองซอลส์บรีที่อยู่ใกล้กัน รัฐมนตรีอังกฤษจี้รัสเซียเปิดเผยข้อมูลเพื่อป้องกันอันตรายต่อชาวเมือง

ภาพจากวิดีโอของ AFP TV ที่ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2561 เผยภาพที่เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายชายขึ้นรถพยาบาลที่จอดอยู่ด้านนอกอาคารหลังหนึ่งในเมืองเอมส์บรี / AFP

    รายงานเอเอฟพี เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 กล่าวว่า ตำรวจอังกฤษกำลังพยายามหาคำตอบว่า ชายและหญิงคู่นี้ได้รับสารพิษทำลายประสาทชนิดนี้ได้อย่างไร ทั้งคู่เริ่มล้มป่วยเมื่อวันเสาร์ที่ 31 มิถุนายน ที่เมืองเอมส์บรี ชุมชนเล็กๆ อันเงียบสงบที่อยู่ไม่ไกลจากเมืองซอลส์บรี ที่เซอร์เกย์ สครีปัล อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซีย และยูเลีย ลูกสาวของเขาที่เดินทางจากรัสเซียมาเยี่ยมเขา ถูกเจอในสภาพหมดสติบนม้านั่งกลางแจ้ง เมื่อวันที่ 4 มีนาคมปีนี้

    ผลการตรวจพบว่า ทั้งคู่โดนสารพิษทำลายประสาทโนวิช็อกที่พัฒนาโดยสหภาพโซเวียต และเป็นชนวนเหตุความขัดแย้งตอบโต้ทางการทูตระหว่างอังกฤษกับรัสเซีย

    ตำรวจอังกฤษประกาศเมื่อคืนวันพุธว่า ผลการตรวจคู่รักชายหญิงคู่นี้ ซึ่งสื่อท้องถิ่นระบุว่า ฝ่ายหญิงชื่อ ดอว์น สเตอร์เจน วัย 44 ปี และฝ่ายชายคือ ชาร์ลี โรว์ลีย์ อายุ 45 ปี พบว่าทั้งคู่ได้รับสารพิษโนวีช็อก แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นสารชุดเดียวกับที่ใช้ทำร้ายอดีตสายลับรัสเซียหรือไม่

    นีล บาซู ผู้บัญชาการตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายของอังกฤษ กล่าวว่า ตำรวจกำลังสอบสวนความเป็นไปได้ที่เหตุการณ์ทั้ง 2 อาจมีความเชื่อมโยงกัน

    ด้านเบน วอลเลซ รัฐมนตรีความมั่นคงของอังกฤษ กล่าวกับวิทยุบีบีซีว่า สมมติฐานของการทำงานก็คือว่า สองคนนี้เป็นเหยื่อที่เกิดจากผลพวงของการโจมตีครั้งแรก หรือจากสิ่งอื่นใด แต่ไม่เชื่อว่าทั้งคู่เป็นเป้าหมายโดยตรง

    วอลเลซยังย้ำคำกล่าวหาก่อนหน้านี้ของรัฐบาลอังกฤษ ที่ว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการโจมตีสครีปัล ถึงแม้รัสเซียจะยืนกรานปฏิเสธ เขายังเรียกร้องให้รัสเซียส่งมอบข้อมูลที่จะสามารถปกป้องประชาชนในเมืองซอลส์บรีด้วย

    "เราบอกไปแล้วว่าพวกเขาบอกกับเราได้ว่าเกิดอะไรขึ้น ผมกำลังรอโทรศัพท์จากรัสเซีย ข้อเสนอนี้ยังคงอยู่ พวกเขาคือคนที่จะเติมเต็มเบาะแสที่จะช่วยให้ประชาชนปลอดภัย" รัฐมนตรีผู้นี้กล่าว

ตำรวจปิดสวนสนุกในเมืองซอลส์บรีเป็นพื้นที่ต้องห้าม / AFP

    ด้าน ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า กรณีล่าสุดนี้น่ากังวลมาก แต่รัสเซียไม่มีข้อมูลว่าสารที่ถูกนำมาใช้คือสารใดและใช้อย่างไร รัสเซียเคยเสนอตั้งแต่ต้นว่าจะร่วมสืบสวนสอบสวนกับอังกฤษ แต่ข้อเสนอนี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ

    ซายิด จาวิด รัฐมนตรีมหาดไทยของอังกฤษเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดฉุกเฉินเมื่อวันพฤหัสบดี ขณะที่โฆษกเผยว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ก็ได้รับการรายงานความคืบหน้าอย่างสม่ำเสมอ ตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายที่รับหน้าที่สอบสวนคดีพ่อ-ลูกสครีปัลก็มาเป็นผู้นำในการสอบสวนเหตุการณ์ล่าสุดนี้ด้วย

    อย่างไรก็ดี บาซูกล่าวว่า บุคคลทั่วไปยังมีความเสี่ยงต่ำต่อสารพิษนี้ และตำรวจแน่ใจว่า ใครก็ตามหากได้รับสารในระดับเดียวกันนี้ ถึงขณะนี้พวกเขาจะต้องแสดงอาการแล้ว

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของแซม ฮ็อบสัน ชาวเมืองเอมส์บรี วัย 29 ปี ที่เป็นเพื่อนของทั้งคู่และอยู่กับพวกเขาในช่วงที่ล้มป่วย ว่าทั้งสองไปที่เมืองซอลส์บรีเมื่อวันศุกร์ ก่อนที่ฝ่ายหญิงจะถูกพบว่าป่วยน้ำลายฟูมปากอยู่ในบ้านของฝ่ายชายในวันเสาร์ แต่นายตำรวจบาซูระบุว่า ยังไม่พบหลักฐานว่าชายหญิงคู่นี้ไปยังสถานที่ที่ได้รับการขจัดสารพิษปนเปื้อนจากการวางยาสครีปัล

ตำรวจยืนเฝ้าถังขยะด้านนอกอาคารหลังหนึ่งในเมืองเอมส์บรี ที่ถูกปิดผนึกไว้ / AFP

    รายงานเผยด้วยว่า ตำรวจอังกฤษได้ปิดกั้นสถานที่ 5 แห่ง ที่ทั้งคู่ไปในวันศุกร์และเสาร์ ได้แก่ สวนสาธารณะและบ้านพักคนไร้บ้านในเมืองซอลส์บรี กับร้านขายยา, โบสถ์และบ้านของพวกเขาที่เมืองเอมส์บรี.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"