ชื่นชมจ่าแซม ‘ฮีโร่’ถ้ำหลวง กอบกู้‘หมูป่า’


เพิ่มเพื่อน    

 

สลด! นักดำน้ำอดีตหน่วยซีลหมดสติในน้ำเสียชีวิต หลังภารกิจลำเลียงขวดอากาศในถ้ำหลวงเพื่อช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า พระเจ้าอยู่หัวพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและวางพวงมาลาหลวงที่หน้าหีบศพ รับสั่งให้จัดพิธีศพอย่างสมเกียรติ   

    ช่วงเช้าวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีข่าวแพร่สะพัดในโลกโซเชียลฯ ว่าอดีตหน่วยซีลนายหนึ่ง อายุ 38 ปี ซึ่งรับภารกิจให้ลำเลียงขวดอากาศจากโถงสามภายในถ้ำหลวงไปยังจุดต่างๆ บริเวณสามแยกตั้งแต่คืนวันที่  5 ก.ค. ซึ่งเริ่มดำน้ำเวลา 20.37 น. และเมื่อเสร็จภารกิจ ขณะดำน้ำกลับได้หมดสติในน้ำ 
    ทั้งนี้ คู่ดำน้ำได้ทำการปฐมพยาบาล CPR  แต่ยังไม่ได้สติ จึงนำกลับมายังโถงสามเพื่อปฐมพยาบาลอีกครั้ง  แต่ก็ยังไม่ได้สติ และเสียชีวิตลงเวลาประมาณ 01.00 น. เจ้าหน้าที่จึงได้นำพาร่างออกมาถึงหน้าถ้ำหลวงและส่งไปยัง รพ.ค่ายพญาเม็งรายมหาราช 
    ต่อมา นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3, พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37, พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงความสูญเสียในครั้งนี้
         นายภาสกรกล่าวว่า เมื่อคืนวันพฤหัสบดี เวลาประมาณ 02.00 น. มีเหตุการณ์ จ.อ.สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ทีมกู้ภัยที่เคยเป็นหน่วยซีล และได้ลาอออกไป แต่ได้สมัครใจเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำหลวง โดยรับภารกิจในการติดตั้งขวดออกซิเจนภายในถ้ำ แต่ในขณะปฏิบัติหน้าที่ติดตั้งขวดอากาศแล้วเสร็จ กำลังจะออกมาจากจุดที่เลยโถง 3 ไปบริเวณ 3 แยก ได้เกิดอาการหมดสติ แล้วคู่บัดดี้ก็ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น แต่ก็ไม่ฟื้น จึงได้นำตัวออกมายังโถง 3 เพื่อปฐมพยาบาลต่อ แต่ก็ไม่สำเร็จ จึงได้นำตัวออกมาเป็นการเร่งด่วน แต่ก็เสียชีวิตในที่สุด จึงได้นำร่างส่งต่อไปยังโรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช
         เรื่องดังกล่าวได้ทราบถึงพระเนตรพระกรรณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงแสดงความเสียใจ รับสั่งให้จัดพิธีศพอย่างสมเกียรติ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายจะร่วมกับทางทหารอย่างสมเกียรติ โดยจะนำส่งไปยังฐานทัพเรือสัตหีบโดยเครื่องบินของกองทัพเรือ โดยจะประกอบพิธีหลวงที่สัตหีบ พร้อมพระราชทานน้ำหลวงฯ นอกจากนี้ รับสั่งให้ดูแลครอบครัว บุตรหลาน อย่างดีที่สุด ในส่วนของภูมิลำเนา ทางญาติจะขอให้นำไปประกอบพิธีที่จังหวัดร้อยเอ็ดต่อไป
        ด้าน พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) กล่าวด้วยสีหน้าที่เคร่งเครียดว่า การปฏิบัติหน้าที่ของเรายังคงดำเนินต่อไป การสูญเสียในครั้งนี้ต้องไม่สูญเปล่า เราจะดำเนินการช่วยเหลือให้ทั้ง 13 ชีวิตออกมาอย่างปลอดภัยให้ได้ อย่างไรก็ตาม พวกเราหน่วยซีลยังคงมีขวัญและกำลังใจดีเช่นเดิม เพราะพวกเราถูกฝึกมาให้ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้ความกดดัน ซึ่งทราบดีว่าอาจจะต้องมีการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเกิดขึ้นในการปฏิบัติหน้าที่ของเรา พวกเราก็ยังคงจะดำเนินการช่วยเหลือกู้ภัยต่อไป
จู่โจมรุ่น 30
        สำหรับ จ.อ.สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ เป็น นทต.จู่โจมรุ่น 30 อายุ 38 ปี ปกติเป็นจนท.ตระเวนระงับเหตุฝ่าย รปภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บ.ท่าอากาศยานไทย จำกัด โดยมารับภารกิจวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา
          โดยข้อความสุดท้ายที่ จ.อ.สมานได้โพสต์ในเฟซบุ๊กของตัวเอง ระบุว่า "ขอบพระคุณท่านกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ท่าน ดร.นิตินัย ศิริสมรรถการ และผู้บริหารระดับสูง ท่านรองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่านกิตติพงษ์ กิตติขจร ที่สนับสนุนพวกเราในการเข้าร่วมทีมมนุษย์กบของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ กับภารกิจค้นหาน้องๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน และนำทั้งหมดออกจากถ้ำหลวงครับ อดใจรอหน่อยนะครับ ไม่นานเกิน
    สำหรับ จ.อ.สมาน เป็นนักทำลายใต้น้ำจู่โจม รุ่นที่ 30 ลาออกจากราชการไปทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ปี 2549 เป็นสมาชิกนักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นนักกีฬาไตรกีฬา ชอบเล่นกีฬาประเภทแอดเวนเจอร์ เคยคว้าแชมป์โอเวอร์วอล หรือการแข่งขันกีฬาผจญภัย รายการ “ดิไอบิสเกาะสมุย โทรฟี่ 2110” ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการแข่งขันวิ่ง ว่ายน้ำ พายเรือคายัค ระยะทาง 43.45 กิโลเมตร และปั่นจักรยาน จากผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 103 ทีม
     ส่วนในบทบาทของการเป็นครูสอนปั่นจักรยานนั้น ทางเพจ @ททท.ชวนปั่น เคยเผยบทสัมภาษณ์ของ “จ่าแซม” ขณะทำหน้าที่เป็นครูฝึก “ค่ายเสือปั่น : 01 ปั่นเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจจักรยาน” ไว้ว่า “ความสุขของการปั่นจักรยานสำหรับผม ไม่ได้อยู่ที่เริ่มและไปสุดอยู่ที่ใด  หากแต่เพียงมีเพื่อนร่วมเดินทางและผ่านเส้นทางที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ ผมก็มีความสุขแล้วครับ.. มาปั่นจักรยานกันนะครับ”
    อย่างไรก็ตาม แม้จะออกจากหน่วยไปแล้ว แต่ยังคงมีความรักและผูกพันกับพี่น้องนักทำลายใต้น้ำจู่โจม ไม่ว่าจะมีกิจกรรมอะไรที่มนุษย์กบจัด จ.อ.สมานจะมาร่วมกิจกรรมเสมอ จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต 
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวกับสื่อมวลชนสั้นๆ ว่า "ได้รับรายงานรายละเอียดทั้งหมดแล้ว"
    ทั้งนี้ พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบรายละเอียดดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปในพื้นที่ รวมถึงกรณีเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ยังไม่ได้มีการสั่งการแต่อย่างใด
ทร.พิจารณาให้สิทธิ
    ด้าน พล.ร.ต.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า กองทัพเรือกำลังประชุมพิจารณาเพื่อขอพระราชทานยศเป็นกรณีพิเศษให้กับ จ.อ.สมาน แต่เนื่องจาก จ.อ.สมานไม่ใช่กำลังพลของกองทัพเรือแล้ว จึงไม่ได้สิทธิเหมือนกับกำลังพลที่สังกัดกองทัพเรือ ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบสิทธิกำลังพลของกองทัพเรือ อย่างไรก็ตาม ทางกองทัพเรือจะพิจารณาในเรื่องของสิทธิด้านอื่นๆ ได้ว่าสามารถช่วยเหลืออะไรได้อีกหรือไม่
    นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ทอท.รู้สึกเสียใจ และมีความอาลัยอย่างยิ่งต่อการจากไปของ จ.อ.สมาน และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังครอบครัวของ จ.อ.สมาน กุนัน ซึ่งเป็นผู้ที่มีจิตใจสูงส่ง และเสียสละในการเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ด้วยความเต็มใจและมุ่งมั่น เป็นที่ภาคภูมิใจของประเทศชาติและ ทอท. โดย ทอท.จะพิจารณาความดีความชอบให้เป็นกรณีพิเศษ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับครอบครัวของ จ.อ.สมาน กุนัน ต่อไป
    ต่อมาเวลา 14.35 น. นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย คนใหม่ พร้อมด้วย พ.อ.สุวิทย์ วังยาว รอง ผบ.มทบ.37, นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ ปลัดจังหวัดเชียงราย นำหน่วยทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเคลื่อนย้ายศพ จ.อ.สมาน โดยได้มีการจัดพิธีเคลื่อนย้ายศพ จ.อ.  สมาน กุนา อย่างสมเกียรติ และนำร่างอันไร้วิญญาณขึ้นเครื่องบินลาดตระเวนแบบที่ 1 (Dornier 228) ออกจากจังหวัดเชียงราย ไปยังสนามบินอู่ตะเภา จังหวัดชลบุรี เพื่อให้ญาติได้นำไปบำเพ็ญกุศลต่อไป
    ด้าน พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้จัดพิธีรับศพ จ.อ.สมาน ในการลำเลียงศพของอดีตหน่วยซีล ทหารผู้ยอมพลีชีพเพื่อปกป้องประชาชนนั้น กองทัพเรือได้จัดพิธีรับศพอย่างสมเกียรติ การลำเลียงศพโดยเครื่องบินของกองทัพเรือ จากท่าอากาศยานสนามบินเชียงราย มาลงยังท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง มีคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ พร้อมหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ และแถวทหารกองเกียรติยศ คอยให้การต้อนรับอย่างสมเกียรติ ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของญาติมิตรและเพื่อนทหาร 
    จากนั้นจะมีการลำเลียงศพโดยขบวนรถทหารไปไว้ ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในเวลา 17.00 น. และพิธีสวดพระอภิธรรมในเวลา 19.00 น. จากนั้น ในช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น จะมีพิธีเคลื่อนย้ายศพไปบำเพ็ญกุศลยังบ้านเกิดที่ จ.ร้อยเอ็ด
    ทั้งนี้ ในเวลา 17.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศโทภักดี แสง-ชูโต ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและวางพวงมาลาหลวงที่หน้าหีบศพ จ.อ.สมาน 
น้ำหลวงอาบศพ
    ในโอกาสนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมและโปรดให้ พลอากาศโทภักดี แสง-ชูโต เชิญพวงมาลาพระราชทานและพวงมาลาประทานวางที่หน้าหีบศพด้วย
        สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระมหากรุณาในการศพ ดังนี้ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พระราชทานพระราชานุเคราะห์ในการศพโดยตลอด พระราชทานพวงมาลาหลวง และพวงมาลาของพระบรมวงศานุวงศ์ วางหน้าหีบศพ และพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ
        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะกำลังซักซ้อมพิธีรับศพขึ้นเครื่อง ท้องฟ้าแจ่มใสและมีแดดออก แต่เมื่อศพของอดีตซีลมาถึงลานจอดเครื่องบิน กลับมีฝนตกโปรยปรายลงมาอย่างหนัก จนเจ้าหน้าที่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ฟ้ากำลังร้องไห้ ให้กับวีรบุรุษอดีตซีลผู้นี้"
    ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 44 บ้านหนองคู หมู่ 3 ต.เมืองหงส์ อ.จตุรพักตร์พิมาน จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นบ้านเกิดของครูแซม หรือ จ.อ.สมาน โดยสภาพของบ้านเป็นบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ พบนายวิชัย กุนัน อายุ 62 ปี บิดาของ จ.อ.สมาน
        บรรยากาศโดยทั่วไปภายในบ้านยังคงเงียบเหงา ตั้งแต่ทางบ้านทราบเรื่องการเสียชีวิตของบุตรชาย ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีบรรดาเพื่อนบ้านที่ทราบข่าวทยอยเข้ามาให้กำลังใจอย่างไม่ขาดสาย ส่วนบรรดาญาติพี่น้องก็พากันเก็บสิ่งของที่เป็นของส่วนตัวของ จ.อ.สมาน เช่น ถ้วยรางวัล กรอบรูปที่ จ.อ.สมานเคยถ่ายไว้ในอดีต นำมาปัดฝุ่นทำความสะอาด
         พ่อของวีรบุรุษถ้ำหลวงกล่าววิงวอนฝากผ่านผู้สื่อข่าวว่า ข่าวที่แชร์กันในโลกโซเชียลฯ ว่า จ.อ.สมานมีลูกสาว 3 คนนั้น ไม่เป็นความจริง ตนยืนยันได้ กรุณาหยุดแชร์ข่าวลวงเพื่อเป็นการให้เกียรติศพผู้ตายด้วย
        ด้านนางสำราญ กุนัน อายุ 64 ปี มารดาของ จ.อ.สมาน กล่าวว่า รู้ข่าวลูกชายเสียชีวิต เสียใจมาก พูดอะไรไม่ออก และเรื่องการรับศพมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด ขณะนี้อยู่ในระหว่างประสานกับเจ้าหน้าที่ของจังหวัดเชียงราย โดยมีนายธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอจตุรพักตร์พิมาน ให้ความช่วยเหลือ 
    ส่วน น.ส.วิไลพร กุนัน น้องสาว จ.อ.สมาน ภายหลังทราบข่าวการเสียชีวิตของพี่ชาย เสียใจเป็นอย่างมาก ร้องไห้ไม่หยุด 
    สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เผยแพร่สารแสดงความเสียใจจากนายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ต่อการเสียชีวิตของ จ.อ.สมาน ระบุว่า ในนามของประชาชนชาวอเมริกัน ตนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต อีกทั้งขอสดุดีและเชิดชูเกียรติในวีรกรรมความกล้าหาญและความเสียสละในการปฏิบัติภารกิจเพื่อชาติ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"