'เปิด(ไม่)ลับ' เพจ 'ซีล' สุดฮอต


เพิ่มเพื่อน    

     

      มีผู้ติดตามเกือบ 1.2 ล้านคนแล้ว สำหรับเพจหน่วยราชการยอดฮิตอย่าง Thai NavySEAL ในช่วงสถานการณ์ร้อนที่ "มนุษย์กบ" จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) เป็นทีมหลักในการเข้าค้นหาช่วยเหลือ 13 ชีวิตถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน นับแต่ "กบ" ของหน่วยรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) ขอกำลังสนับสนุน

      ภาพแรกของทีม 1 ปรากฏที่ "เพจ"นี้ พร้อมด้วยข้อความสำทับตามมาว่า ขอให้ปกปิดใบหน้า "มนุษย์กบในราชการ" เพราะหากไปปฏิบัติภารกิจลับจะ "เบิร์น" (เสียลับ) ในที่สุด

      เดิมแนวคิดในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ในการนำเสนอข้อมูลการปฏิบัติงานของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ น่าจะเป็นสิ่ง "ต้องห้าม" เพราะขึ้นชื่อว่าหน่วยปฏิบัติการพิเศษ มักจะเป็นเรื่อง ลับ ลับ และลับ

      แต่โลกยุคใหม่ ข้อมูล-ข่าวสาร กลายเป็นอาวุธ ที่หน่วยราชการเห็นว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะใช้ให้เป็นประโยชน์ การเปิดเพจ TNS ขึ้นมาหลังจาก ครูน้อย-พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.นสร.จึงเกิดขึ้นในที่สุด โดยใช้กองกิจการพลเรือน นสร.เป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูลและภารกิจของหน่วย รวมถึงภารกิจของผู้บังคับบัญชา และภาพถ่าย "วงใน" ที่มี "คอมแบต คาเมรา" 2  นายในการหาภาพมานำเสนอผ่าน "แอดมิน" ที่เป็นกำลังพลใน กพร.นสร.

      ว่ากันว่านอกจากทีมงานแล้ว "ไอเดีย" และที่ปรึกษาฯ ก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะคนที่ผลักดันให้เกิดเพจนี้ขึ้น ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น "หลังบ้าน" ของ "ครูน้อย" นั่นก็คือคุณศศิวิมล อยู่คงแก้ว หรือ  "คุณเอื้อย" จากรายการสารคดีสำรวจธรรมชาติ on the world ที่ออนแอร์ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ที่แว่วว่าเข้าไปเป็น "แอดมิน" เพจนี้ด้วย...

      "คุณเอื้อย" ถือเป็น "บิ๊กเนม" ในแขนงของสารคดีแนวธรรมชาติ สัตว์ป่า ออกแนวลุย โหด และหากจำกันได้ทีมงานนี้เคยผลิตสารคดีการฝึกหลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือซีล เมื่อปี 2533 ให้รายการ  "ส่องโลก"

       ทำให้ "คุณเอื้อย" จะเข้าใจในการทำงานของ "มนุษย์กบ" เป็นพิเศษ เพราะในการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ทั้งข้อความ "ดำน้ำในอุโมงค์ถ้ำ ไม่ใช่วิ่งแข่ง 100 เมตร แต่เป็นวิ่งผลัดที่ทั้งทีมต้องรับไม้สลับกันวิ่ง ถึงที่หมายคือเส้นชัย...คือชัยชนะของทีม" หรือภาพในเฟซบุ๊กส่วนตัว ในการลงพื้นที่ถ้ำหลวงด้วยตนเอง หรือเป็นฝ่ายประสานงาน "มนุษย์กบ" นอกราชการมาร่วมภารกิจนี้ แสดงให้เห็นว่า "ลงไปคลุกคลี" กับการทำงานในภาคสนามจริงจัง

      ช่วงเกิดเหตุการณ์ถ้ำหลวงถือได้ว่า TNS สามารถใช้อ้างอิง และมีการนำไปแชร์ยืนยันข้อเท็จจริงได้ในทุกโพสต์ นอกจากจะรวดเร็วแล้ว ยังมีภาพการทำงานภายในที่ผู้สื่อข่าวเข้าไปไม่ได้ อีกทั้งยังสามารถใช้ สยบข่าวลือ เพจอื่นที่ส่งต่อข้อมูลข่าวสารซึ่งยังไม่ได้รับการยืนยัน

        "เราเอาข้อเท็จจริงมานำเสนอว่าเกิดอะไร ทำอะไร แต่ไม่ใช่เปิดเผยทั้งหมดโดยกระทบคนทำงาน  ต้องมีการกลั่นกรองด้วย หลักๆ คือรายงานว่าเกิดอะไรขึ้นข้างใน เพราะสื่อก็ไม่ได้เข้ามาข้างใน ซึ่งแอดมินเข้าใจ ทุกคนสามารถที่จะนำข้อมูลและภาพไปใช้ได้โดยการอ้างอิง" แอดมินหนึ่งในทีมเพจดังกล่าวระบุ

      เขายังบอกว่า ความจริงการทำเพจนี้ขึ้นมาเป็นการนำเสนอข้อมูลการทำงานของหน่วยในส่วนที่พอจะเปิดเผยได้ จากช่วงยังไม่มีเหตุการณ์มีผู้ติดตามประมาณ 1.6 หมื่นคน ตอนนี้เกือบ 1.2 ล้านคนแล้ว  ซึ่งภารกิจที่ถ้ำหลวงเบื้องต้นก็ต้องบันทึกภาพการทำงานของหน่วยไว้เป็นข้อมูลด้วย เพื่อสามารถนำไปใช้ในการรายงานข้อเท็จจริง

      ถือเป็นเพจเชิงรุกที่กองทัพเรือในภาพรวมไม่ต้องชี้แจงรายละเอียดมากนัก แต่สามารถสื่อสารกับสังคมที่ต้องการรู้ความจริงอย่างทันท่วงที

      จึงไม่ยากที่เพจดังกล่าวจะกลายเป็นเพจยอดฮิต ยอดผู้ติดตามล้นหลามในสถานการณ์ร้อน!!!

พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"