'ทรัมป์' ปลด รมต.ทบวงทหารเรือ ฐานสอบทหารหน่วยซีลฆ่านักโทษไอเอส


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงกลาโหมสหรัฐปลดรัฐมนตรีทบวงทหารเรือ ซึ่งเป็นข้าราชการพลเรือนระดับสูงสุดของกองทัพเรือ หลังจากขัดแย้งกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กรณีลดขั้นและเปิดสอบวินัยทหารหน่วยซีลที่แทงนักโทษไอเอสตายที่อิรักเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ทรัมป์ออกมาปกป้องซีลนายนี้

โดนัลด์ ทรัมป์ / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน กล่าวว่า การสั่งปลดริชาร์ด สเปนเซอร์ พ้นตำแหน่งรัฐมนตรีทบวงทหารเรือเมื่อวันอาทิตย์มาจากความขัดแย้งกรณีของเอ็ดเวิร์ด กัลลาเกอร์ นายทหารหน่วยซีล ที่ถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมสงคราม จากเหตุการณ์ที่เขาแทงคอนักโทษกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่ได้รับบาดเจ็บ ตายที่อิรักเมื่อปี 2560 รวมถึงข้อหาพยายามฆ่าพลเรือนอีกหลายคนและขัดขวางกระบวนการยุติธรรม คณะลูกขุนศาลทหารตัดสินยกฟ้องเขาเมื่อเดือนกรกฎาคม แต่ตัดสินลงโทษข้อหาที่เบากว่า กรณีการถ่ายรูปหมู่คู่กับศพ โดยให้ปรับลดยศ 1 ขั้น

    ต่อมา ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของเหล่าทัพและเป็นผู้แต่งตั้งสเปนเซอร์รับตำแหน่งนี้ มีคำสั่งเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ให้คืนยศเดิมแก่ซีลนายนี้ และเมื่อวันอาทิตย์ ทรัมป์ทวีตว่า กองทัพเรือปฏิบัติต่อกัลลาเกอร์แย่มากๆ และสเปนเซอร์ได้รับคำร้องขอให้ลาออก สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าว และความล้มเหลวในการแก้ปัญหาการใช้จ่ายเกินงบ

    ทรัมป์ระบุว่า กัลลาเกอร์จะไม่ถูกขับออกจากหน่วยซีล และเขาจะเกษียณอย่างสงบพร้อมกับเกียรติยศทั้งหมดที่เขาสมควรได้รับ

    ส่วนกระทรวงกลาโหมสหรัฐออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ขอให้สเปนเซอร์ลาออก เนื่องจากสูญเสียความไว้วางใจและความเชื่อมั่นต่อตัวสเปนเซอร์ พิจารณาจากการขาดความตรงไปตรงมาเกี่ยวกับการสนทนาระหว่างสเปนเซอร์กับทำเนียบขาว

    ด้านสเปนเซอร์ทำจดหมายตอบโต้ทรัมป์เมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า มโนสำนึกทำให้เขาไม่สามารถปฏิบัติตามคำสั่งที่เขาเชื่อว่าฝ่าฝืนคำสาบานตนที่จะสนับสนุนและปกป้องรัฐธรรมนูญ และว่า การรักษาระเบียบวินัยของกองทัพเรือนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งยวด

    กองทัพเรือได้เปิดกระบวนการลงโทษทางวินัยที่อาจทำให้กัลลาเกอร์และสมาชิกหน่วยซีลอีก 3 นาย ถูกริบเข็มกลัดเกียรติยศ "ซีลสามง่าม" ที่เท่ากับการปลดพวกเขาพ้นจากหน่วยรบพิเศษชั้นกะทิหน่วยนี้ แต่การแทรกแซงของทรัมป์ทำให้กระบวนการนี้ถูกระงับ

    นอกจากกรณีของกัลลาเกอร์ เดือนนี้ทรัมป์ได้แทรกแซงคดีของร้อยโทคลินต์ ลอแรนซ์ โดยให้อภัยโทษทหารบกนายนี้จากความผิดฐานคดีฆ่าผู้อื่นโดยไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน เขาถูกจำคุกมาแล้ว 6 ปีจากโทษจำคุก 19 ปี ฐานสั่งให้ทหารในหน่วยยิงชาวอัฟกันไร้อาวุธที่ซ้อนรถจักรยานยนต์มาด้วยกัน ที่อัฟกานิสถานเมื่อปี 2555 ทำให้เสียชีวิต 2 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"