ศิริสั่งทบทวนแผนอุ้มแอลพีจีครัวเรือน หลังเงินที่ใช้ดูแลเหลือแค่ 99 ล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

"ศิริ" สั่ง สนพ.ทบทวนมาตรการอุดหนุนแอลพีจี ดูความเหมาะสมก่อนเสนอเข้า กบง.ครั้งต่อไป ยันยังคงราคาขายปลีกก๊าซถัง 15 กก. ที่ 363 บาท แย้มเงินกองทุนเหลือแค่ 99 ล้าน

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้มอบหมายให้สำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ไปศึกษาทบทวนมาตรการการดูแลราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน ที่ก่อนหน้านี้ได้กำหนดตรึงราคาไว้ไม่เกิน 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม (กก.) มีผลตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้สอดรับกับทิศทางราคาแอลพีจีตลาดโลกและฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงบัญชีแอลพีจีในระยะต่อไป

"ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนบัญชีแอลพีจียังพอ เหลืออยู่แต่มีไม่มากนัก จึงมอบ ให้ สนพ.ไปพิจารณาถึงแนวทาง และความเหมาะสมถึงมาตรการ ที่จะรองรับกรณีที่หากเงินหมด แล้วนำกลับมาเสนอในการประ ชุม กบง.ครั้งหน้า" นายศิริกล่าว

สำหรับนโยบายแนวทางรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (เอสพีพี) ระบบโคเจเนอเรชั่น ที่หมดสัญญา ในปี 2560-2568 กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอแนวทางแก้ไข ปัญหาเข้าพิจารณาในที่ประชุม กบง.ครั้งต่อไปเพื่อให้ทันกับการ นำเสนอเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ที่จะประชุมในช่วงต้นเดือน ส.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุด ณ วันที่ 1 ก.ค.2561 สุทธิอยู่ที่ 30,242 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีแอลพีจีเหลือเงินอยู่ที่ 99 ล้านบาท และบัญชีน้ำมัน อยู่ที่ 30,143 ล้านบาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"