กบง.เคาะขยายเวลาคงราคาก๊าซหุงต้มไปอีก 3 เดือน


เพิ่มเพื่อน    

 

26 มี.ค.2564 นายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 64 ว่าที่ประชุมมีความเห็นชอบให้ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ออกไปอีก 3 เดือนเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 2564 เพื่อให้มีราคาขายปลีกแอลพีจี อยู่ที่ประมาณ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน รวมทั้ง มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ติดตามสถานการณ์ราคาแอลพีจี อย่างใกล้ชิด และนำเสนอแนวทางการทบทวนราคาแอลพีจี ให้ กบง. พิจารณาต่อไป

"จากสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจากการติดตามสถานการณ์ราคาแอลพีจีตลาดโลก ที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงในช่วงเม.ย.- มิ.ย. 2564  เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน ทำให้ความต้องการใช้โพรเพนลดลง กบง. จึงมีมติให้ขยายเวลาตรึงราคาขายส่งหน้าโรงกลั่นแอลพีจี ที่ 14.3758 บาทต่อกิโลกรัม และตรึงราคาขายปลีกออกไปอีก 3 เดือน เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน"นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

ขณะเดียวกันที่ประชุมเห็นชอบกรอบแผนพลังงานชาติ ที่มีเป้าหมายมุ่งสู่พลังงานสะอาด ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ภายในปี 2580 โดยมีทิศทางนโยบาย  5 ด้าน ได้แก่ 1.ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคพลังงาน 2.ลงทุนพลังงานสีเขียว 3.ดำเนินนโยบาย 4D1E เพิ่มความสามารถในการแข่งขันภาคพลังงาน 4. เพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทน และ 5.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการเปลี่ยนผ่านด้านเทคโนโลยี ซึ่งจะครอบคลุมการขับเคลื่อนพลังงานทั้งด้านไฟฟ้า ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันเชื้อเพลิง พลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน 

อย่างไรก็ตามการดำเนินการทั้งหมดได้รับการสนับสนุนด้านข้อมูลจากศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ (NEIC) ทั้งข้อมูลเชิงนโยบาย และการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านพลังงาน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ มอบหมายให้ กระทรวงพลังงาน ไปจัดทำรายละเอียดเพื่อนำเสนอ กบง. ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"