ข่าวเศร้า ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส คุณหมอฮีโร่ชาวออสซี่ สูญเสียพ่อ ไม่กี่ชั่วโมงหลังภารกิจลุล่วง


เพิ่มเพื่อน    

ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส คุณหมอนักดำถ้ำชาวออสเตรเลีย ที่เป็นผู้ประเมินร่างกายและความพร้อมของทีมหมูป่าในการดำน้ำออกจากถ้ำหลวง สูญเสียคุณพ่ออย่างกะทันหันเมื่อวันพุธ ไม่กี่ชั่วโมงภายหลังภารกิจถ้ำหลวงสำเร็จลุล่วง

คุณหมอริชาร์ด แฮร์ริส ร่วมภารกิจถ้ำหลวง Image copyright OZTEK/RICHARD HARRIS

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษและสื่อหลายสำนักของออสเตรเลียรายงานข่าวน่าสลดใจนี้เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 โดยรายงานได้กล่าวยกย่องวิสัญญีแพทย์จากเมืองแอดิเลดรายนี้ว่าเป็นนักดำน้ำในถ้ำผู้เชี่ยวชาญและได้รับการยอมรับนับถือทั่วโลก รัฐบาลออสเตรเลียกล่าวว่า ดร.แฮร์ริสเข้าร่วมภารกิจนี้ตามคำเชื้อเชิญของบุคคลที่อยู่ในระดับสูงที่สุดของรัฐบาลไทย ที่ได้รับคำแนะนำมาอีกทอดหนึ่งจากนักดำถ้ำชาวอังกฤษ

คุณหมอสละช่วงเวลาของการหยุดพักผ่อนมาร่วมภารกิจนี้ โดยได้เข้าไปประเมินสภาพร่างกายของทีมหมูป่าภายในถ้ำหลวงและอยู่กับพวกเขานาน 3 วัน และเป็นคนแนะนำปฏิบัติการช่วยหมูป่าออกจากถ้ำว่า ควรพาหมูป่าคนที่อ่อนแอที่สุดออกมาก่อน เชื่อกันว่าเขาอยู่ในกลุ่มนักกู้ภัยกลุ่มท้ายๆ ที่ออกจากถ้ำหลังภารกิจสำเร็จเมื่อค่ำวันอังคารที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี รายงานของสื่อและทางการออสเตรเลียกล่าวว่า ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น คุณหมอก็ได้รับข่าวร้ายว่าคุณพ่อเสียชีวิต ดร.แอนดรูว์ เพียร์ซ จากหน่วยพยาบาลกู้ชีพ เมดสตาร์ ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย กล่าวว่า แฮร์รี (ชื่อที่เพื่อนๆ เรียก) เป็นคนเงียบและจิตใจดี ผู้ไม่เคยลังเลที่จะสนับสนุนภารกิจนี้ เขาจะเดินทางกลับออสเตรเลียในไม่ช้า เพื่อใช้เวลากับครอบครัว และขอให้เคารพความเป็นส่วนตัวของครอบครัวเขาในช่วงเวลานี้

จูลี บิชอป รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียยกย่องว่าเขาเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญของความพยายามกู้ชีพในครั้งนี้ ส่วนนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผบ.ศอร.กล่าวกับไนน์นิวส์ของออสเตรเลียเมื่อวันพุธ ขอบคุณทีมงานจากออสเตรเลีย โดยเฉพาะคุณหมอท่านนี้ว่าช่วยเหลือภารกิจครั้งนี้ได้มาก

ภาพจากเฟซบุ๊กของ ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส Image copyright RICHARD HARRIS/FACEBOOK

ซู โครว์ เพื่อนของหมอแฮร์ริส กล่าวกับบีบีซีว่า เขาเป็นคนรักครอบครัวที่ถ่อมตน ความใจเย็นของเขาช่วยปลอบประโลมเด็กๆ ในถ้ำได้

โซเชียลมีเดีย นอกจากจะพากันขอบคุณบรรดาฮีโร่ทุกภาคส่วนที่ช่วยในภารกิจนี้แล้ว ยังมีหลายคนเรียกร้องให้มอบรางวัล "คนออสเตรเลียแห่งปี" ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดสำหรับพลเมืองของออสเตรเลียแก่คุณหมอด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"