เด็กเหมือนไข่ในหิน!ผบ.หน่วยซีลเล่าวินาทีนำหมูป่าออกจากถ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) ตอบคำถามสื่อมวลชนระหว่างแถลงข่าวปิดศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ถึงวิธีการช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลเยาวชน หมูป่าอคาเดมีพร้อมโค้ชออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ว่าได้มีการเตรียมอุปกรณ์ให้ 13 ทีมหมูป่าได้แก่ เสื้อผ้าที่ใส่ป้องกันความหนาว ขนาด 5 มิลลิเมตร wetsuit และเครื่องช่วยหายใจแบบเต็มหน้า แบบ Full Face Mask มีท่อ ปล่อยอากาศออกมาตลอดเวลา และมีนักดำน้ำ 2 คนต่อเด็ก 1 คน

"ทีมหมูป่าอยู่เฉยๆ ไม่ต้องว่ายน้ำ ลอยและนอนหายใจปกติ ทำตัวนิ่งๆ บางช่วงดำน้ำ บางช่วงตื้น"

ผบ.นสร. กล่าวถึงภาพที่เห็นเด็กอยู่ในเปลนั้นเป็นบริเวณโถง 3 ซึ่งจากโถง 3 ถึงปากถ้ำต้องเดินและใช้แรงพอสมควร เราไม่อยากให้เด็กเดินจึงให้นอนในเปล บางช่วงขึ้นเนินมีการชักรอก จากโถง 3 ผ่านโถง 2 และโถง 1 ใช้กำลังคนถึง 100 กว่าคนรอรับ

"เด็กเหมือนไข่ในหิน มีการเช็คชีพจร ปริมาณอ๊อกซิเจนเป็นระยะๆ สุดท้ายก็ปลอดภัยเหมือนที่เราเห็นกัน ซึ่งทางทีมงานเป็นมืออาชีพ ทำงานระดับโลก ตรงนี้เขามีวิธีการอยู่ เขาเป็นนักกู้ภัยระดับโลก เราคุยกันในทีมงานว่า เราตัดสินใจอย่างไร"

ขณะที่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน กล่าวเสริมว่า ในกระบวนการบางเรื่องต้องให้เกียรติกัน เป็นจรรยาบรรณของลักการกู้ภัยสากล ซึ่งเราไม่แทรกแซงกระบวนการของเขา โดยเป้าหมายเราคือ เด็กมีชีวิตรอดและปลอดภัย ก็เห็นอยู่แล้ว เราสามารถนำออกมาได้ทั้ง 13 ชีวิต ทุกคนขึ้นมาด้วยสภาพปกติและมีสติทุกคน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"