'ทรัมป์' บีบชาติสมาชิกนาโตลงขันเพิ่มได้สำเร็จ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถบีบบังคับให้ชาติสมาชิกนาโตยินยอมเพิ่มค่าใช้จ่ายชาติละ 2% ของจีดีพีได้สำเร็จในการประชุมสุดยอดผู้นำนาโตเมื่อวันพฤหัสบดี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มาถึงที่ประชุมสุดยอดผู้นำนาโต เมื่อวันพุธ / AFP

    ผู้นำสหรัฐทำให้การประชุมผู้นำกลุ่มประเทศสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่กรุงบรัสเซลส์ปั่นป่วนด้วยการคาดคั้นให้ชาติสมาชิกยอมจ่ายเพิ่มสัดส่วนงบประมาณใช้จ่ายด้านกลาโหม 2% ของจีดีพีแต่ละประเทศ "โดยทันที" แทนที่จะรอให้ถึงปี 2567 ตามที่เคยตกลงไว้ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ยังบอกต่อผู้นำชาตินาโตอื่นๆ ด้วยว่าจะต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายเป็น 4% ของจีดีพีด้วยในท้ายที่สุด

    ภายหลังการประชุมในวันที่ 2 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม 2561 เสร็จสิ้นลง ทรัมป์ประกาศว่า มีความคืบหน้าอย่างมากมายในนาโตภายหลังเขาเตือนอย่าง "หนักแน่น" ระหว่างการประชุม 2 วัน ที่ตัวเขาได้แสดงให้ผู้นำชาตินาโตอื่นๆ ได้เห็นว่า เขาไม่พอใจอย่างยิ่งกับสิ่งที่เกิดขึ้น และประเทศอื่นๆ จำเป็นต้องทุ่มเทกับค่าใช้จ่ายมากขึ้น

    การประชุมในวันพุธนั้น ทรัมป์พุ่งเป้าโจมตีเยอรมนีอย่างจำเพาะเจาะจง โดยได้กล่าวหาเยอรมนีว่าโดนรัสเซียจับเป็นนักโทษ สืบเนื่องจากข้อตกลงท่อส่งก๊าซมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ทรัมป์อ้างว่าเยอรมนีและชาติอื่นๆ จ่ายเงินแค่เศษเสี้ยวของค่าใช้จ่ายในการปกป้องยุโรป

    เขายังทวีตเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี ก่อนหน้าการประชุมวันที่ 2 ด้วยว่า เยอรมนีเพิ่งเริ่มจ่ายเงินให้รัสเซีย ทั้งที่ชาติสมาชิกต้องการให้นาโตปกป้องภัยคุกคามจากประเทศนี้ เงินหลายพันล้านดอลลาร์จะถูกใช้กับโครงการท่อส่งก๊าซจากรัสเซีย เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ชาตินาโตทุกชาติต้องจ่ายเงินตามพันธกิจ 2% และจะต้องเพิ่มเป็น 4% ในท้ายที่สุด

    นอกจากสหรัฐแล้ว มีเพียง 3 ชาติเท่านั้นที่ลงขันในนาโตตามเป้าหมาย 2% ในปี 2560 คือ อังกฤษ, กรีซ และเอสโตเนีย แต่คาดว่าในปีนี้จะมีอีก 4 ชาติที่จะทำตามเป้านี้ได้

    กลุ่มนาโต ซึ่งหวังว่าซัมมิตครั้งนี้จะเป็นเวทีหารือนโยบายเกี่ยวกับยูเครนและอัฟกานิสถาน มีความวิตกว่า ผู้นำสหรัฐจะไปทำข้อตกลงบางอย่างกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เมื่อทั้งคู่พบกันที่กรุงเฮลซิงกิ ในวันที่ 16 กรกฎาคม

    ทรัมป์ระบุว่า ปูติน ซึ่งยุโรปมองเป็นคู่ปรปักษ์ตัวเอ้ มีสถานะเป็น "คู่แข่ง" ไม่ใช่ "ศัตรู" แต่เขายืนกรานว่าจะหยิบยกหัวข้อสำคัญๆ รวมถึงซีเรีย ขึ้นพูดคุยกับปูติน เช่นเดียวกับประเด็นคำกล่าวว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 อย่างไรก็ดี ทรัมป์ยังคงไม่ปฏิเสธให้ชัดเจน เรื่องการรับรองการผนวกแคว้นไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

    เสร็จจากประชุมนาโต ผู้นำสหรัฐจะเดินทางต่อไปยังอังกฤษ ที่กำลังมีความตึงเครียดอยู่กับรัสเซีย จากกรณีสารพิษโนวิช็อก และรัฐบาลกำลังเผชิญวิกฤติจากความขัดแย้งเรื่องเบร็กซิตที่ทำให้มีรัฐมนตรีลาออกจากรัฐบาลของนายกฯ เทเรซา เมย์ แล้วหลายราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"