บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" storage.thaipost.net  "ฮูย่า ฮูย่า ฮูย่า" ดังกึกก้อง! ลั่นสนามบินอู่ตะเภา ต้อนรับฮีโร่ถ้ำหลวง 159 นาย นำโดย "พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว" ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หลังเสร็จสิ้น "ปฏิบัติการที่โลกต้องจดจำ" ภารกิจที่ยากสาหัสสากรรจ์ ในการค้นหาทีมหมูป่า 13 คนจนเจอ กระทั่งนำออกจากถ้ำหลวง ถึงมือหมออย่างปลอดภัย ท่ามกลางความยินดีของคนไทยทั้งประเทศและชาวโลก ในช่วงเวลา 17-18 วันที่ผ่านมา มีแต่เรื่องราวกู้ชีพ 13 ชีวิต ที่สื่อพยายามเค้นซักถามจาก ผบ.ซีล แต่วันนี้ ผบ.ซีลอยากบอกเองจากใจ เผยโฉมผู้อยู่เบื้องหลังภารกิจประวัติศาสตร์ ที่สำคัญยังเป็นแอดมินเพจเฟซบุ๊ก "Thai NavySEAL" ที่ทำหน้าที่รายงานความเคลื่อนไหว ความคืบหน้า รวมถึงภาพ คลิปของมิชชั่นช่วยทีมหมูป่าตลอด 17วัน เธอคนนี้ก็คือ "เอื้อย-ศศิวิมล อยู่คงแก้ว" ภรรยาของทั่น ผบ.ซีลนั่นเอง งานนี้เลยได้เห็นมุมซึ้งของชายชาติทหาร ที่ใช้โอกาสนี้ขอบคุณภรรยาออกสื่อ "ทุกคนฟังผม กลัวผมหมด แต่มีอยู่คนหนึ่งไม่กลัวผม และเขาให้คำแนะนำน่าจะอย่างนั้นอย่างนี้ รวมทั้งคนนี้มีประสบการณ์เยอะ เคยขึ้นยอดเขาเอเวอเรสต์ ไปทวีปแอนตาร์กติกามาแล้ว งานนี้เขาช่วยประสานงานกับเครือข่ายเยอะแยะ เขาเป็นกำลังใจที่ดี คอยสนับสนุนผมตลอด ถ้าผมไม่ได้เขาก็ไม่ได้มาถึงทุกวันนี้ ที่ผ่านมาไม่เคยออกหน้าเลย เพราะขออยู่ข้างหลังตลอด ก็ขอขอบคุณเอื้อย"

      ๐ คราวนี้ไม่ล้มกระดานเหมือนครั้งก่อน สนช.โหวตรับรอง 5 เสือ กกต.ชุดใหม่ "อิทธิพร บุญประคอง-สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์-ธวัชชัย เทิดเผ่าไทย" กับ "ฉัตรไชย จันทร์พรายศรี-ปกรณ์ มหรรณพ" โดยในส่วนของ 2 คนสายศาล ที่ยังเป็น 2 ชื่อเดิมผ่านฉลุย แต่ 5 คนที่คณะกรรมการสรรหาที่ส่งเข้าประกวด ตกรอบไป 2 ราย เพราะนอกจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) วางสเปกขั้นเทพไว้แล้ว ยังเน้นเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต ดั่งที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 222 (1) "ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาการต่างๆ ที่จะยังประโยชน์แก่การบริหารและจัดการการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์" คนแรกที่ร่วง คือ "สมชาย ชาญณรงค์กุล" อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ที่ได้คะแนนเห็นชอบเพียง 3 เสียง ขณะที่ไม่เห็นชอบถึง 193 งดออกเสียง 5 ซึ่งรายนี้ถูก สนช.กาหัวตั้งแต่แรกแล้ว เพราะอยู่ระหว่างการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบจนก่อให้เกิดความเสียหายแก่สมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด สมัยที่ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และยังเป็นจำเลยในคดีดังกล่าวของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ

      ๐ ส่วนอีกคน "พีระศักดิ์ หินเมืองเก่า" อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัด ได้เสียงเห็นชอบ 28 ต่อ 168 งดออกเสียง 5 เสียง ก็ต้องฝันสลายที่เพียรพยายามนั่งเก้าอี้นี้ เพราะสมัครเป็นครั้งที่ 2 หลังจากสมัครหนแรก ไม่ผ่านการคัดเลือกของคณะกรรมการสรรหา เนื่องจากมีปัญหากรณีถือครองหุ้นบริษัทเอกชนที่ขัดคุณสมบัติการ เป็น กกต. มารอบใหม่นี้ได้เคลียร์ปมนี้เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้ไปต่อ เพราะภาพความเป็นกลางทางการเมือง ที่ถูกมองว่าใกล้ชิดกับพรรคภูมิใจไทย เรียกว่าเลือกคราวนี้ของสนช.ได้ 5 คนเป๊ะเหมือนที่รองประธาน สนช. "สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย" พูดไว้ล่วงหน้าว่า 5 คนก็ทำงานได้ สิ่งที่น่าจับตาต่อจากนี้ คือ 2 คนที่เหลือ คณะกรรมการสรรหาจะเลือกใช้วิธีทาบทามแทนการสรรหาที่มาจากการรับสมัครเหมือน 2 ครั้งแรกหรือเปล่า ก่อนหน้านี้ "มีชัย ฤชุพันธุ์" ประธาน กรธ.เปรยๆ ว่า กรธ.อยากให้ใช้วิธีทาบทาม เพราะจะได้คนที่มีความรู้ความสามารถจริงๆ มากกว่า เล่นเอานักการเมือง กับอดีต กกต. ออกมาตีกันวิธีนี้ เพราะจะเป็นการล็อกสเปก แล้วยังเกิดข้อครหาความเป็นกลางทางการเมืองได้ เอื้อสืบทอดอำนาจของ คสช.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"