"อย่าให้อะไรเด็กมากกินไป เพราะจะมีการแปลงเจตนารมณ์ผิด"อธิบดีกรมสุขภาพจิตย้ำเตือนหลักการเยัียวยาจิตใจ"หมูป่า"ระยะยาว


เพิ่มเพื่อน    

 

อธิบดีกรมสุขภาพจิต ชี้การมอบสิ่งของให้แก่ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ สามารถทำได้ แต่ไม่จำเป็นต้องให้อะไรมากมาย เพราะจะมีการแปลงเจตนารมณ์ผิดไป ควรให้กำลังใจ อย่าตอกย้ำว่าผิด ทั้งนี้เพื่อให้เด็กใช้ชีวิตได้ตามปกติ
 

13ก.ค.61-นาวาอากากาศตรี นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรรัตน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงการดูแลสภาพจิตใจและการมอบสิ่งของต่างๆให้แก่นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่และโค้ช ว่า ขณะนี้ทั้งหมดมีสุขภาพจิตที่ดี ร่าเริง  ซึ่งเด็กทั้ง 13คน และโค้ช อย่างที่บอกว่าคนเหล่านี้เป็นผู้ประสบภัยและได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งเมื่อได้ช่วยเหลือออกมาแล้วการที่จะมอบสิ่งของหรือทุนต่างๆเพื่อเป็นการปลอบขวัญ ปลอบใจนั้น และแสดงถึงน้ำใจสามารถให้ได้ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของ เงินทองหรือทรัพย์สินต่างๆ สิ่งที่สังคมควรให้มากกว่าคือกำลังใจ ก็คือ สังคมควรให้โอกาสอย่าไปต่อว่าหรือตำหนิว่ามีความผิดที่ได้เข้าไปในถ้ำ อย่าถามซ้ำๆว่าเกิดอะไรขึ้น  ทั้งนี้ เพื่อให้เด็กเหล่านี้สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้ตามวิถีปกติ  ไปเรียนหนังสือได้ ไปทำงานได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ต้องไปยกย่องว่าเป็นฮีโร่หรือวีรบุรุษ  


“นอกจากนี้สิ่งควรจะต้องดูเด็ก ในเรื่องการประสบภัยมากกว่า ส่วนการถอดบทเรียน ก็ควรเน้นว่าในระหว่างที่อยู่ในภาวะวิกฤตนั้นมีการดูแลช่วยเหลือกันอย่างไร   และให้กำลังใจซึ่งกันและกันอย่างไรบ้าง จนสามารถรอดชีวิตออกมาได้และ การเข้าไปในสถานที่แห่งนี้ ในช่วงที่มีน้ำหลาก มีฝน    จะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ขอย้ำว่า สังคมไม่ต้องไปให้อะไรที่มากมายเกินไป เพราะจะมีการแปลงเจตนารมณ์ตรงนี้ผิดไป”นาวาอากากาศตรี นพ.บุญเรือง กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"