แฉนักบินแอบสูบบุหรี่ ต้นเหตุเครื่องแอร์ไชน่าดิ่งฮวบกลางอากาศ


เพิ่มเพื่อน    

จีนพบสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินแอร์ไชน่าดิ่งวูบกลางอากาศเมื่อวันอังคารแล้ว ที่แท้เกิดจากนักบินสูบบุหรี่ไฟฟ้า

แฟ้มภาพ เครื่องบินโดยสารของสายการบินแอร์ไชน่าจอดที่สนามบินปักกิ่ง / AFP

    เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของแอร์ไชน่าลำนี้กำลังนำผู้โดยสาร 153 คนและลูกเรือ 9 คนบินจากฮ่องกงไปเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่ขณะบินอยู่ เครื่องเกิดลดระดับดิ่งวูบกลางอากาศลงมาที่ระดับความสูง 10,000 ฟุต และหน้ากากออกซิเจนในห้องผู้โดยสารห้อยลงมา แต่หลังจากนั้นเครื่องก็บินไต่ขึ้นไปสู่ระดับปกติ และถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย

    สำนักข่าวไชน่านิวส์รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า จากการแถลงผลการสอบสวนเบื้องต้นของเหตุการณ์นี้ โดยสำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งชาติจีน (ซีเอเอซี) ระบุสาเหตุที่เครื่องบินลำนี้ดิ่งวูบกลางอากาศว่า เกิดจากนักบินผู้ช่วยสูบบุหรี่ไฟฟ้าในห้องนักบิน  

    เฉียวอี้ปิน เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยการบินของซีเอเอซี กล่าวว่า ก่อนที่เครื่องบินลำนี้จะดิ่งวูบ ควันบุหรี่ได้กระจายไปถึงห้องผู้โดยสารและมีการปิดเครื่องปรับอากาศโดยที่กัปตันเครื่องบินไม่ได้รับการแจ้ง ส่งผลให้ออกซิเจนไม่เพียงพอ ไชน่านิวส์เผยว่า ผู้ที่ปิดเครื่องปรับอากาศคือนักบินผู้ช่วย

    เฉียวบอกด้วยว่าเมื่อเกิดเสียงเตือนการปิดเครื่องปรับอากาศดังขึ้น ทำให้ลูกเรือต้องปฏิบัติตามขั้นตอนขณะเกิดสถานการณ์ความดันอากาศในห้องโดยสารลดต่ำกว่าค่ามาตรฐาน มีการปล่อยหน้ากากออกซิเจนของห้องผู้โดยสาร แต่เมื่อลูกเรือทราบสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินดิ่งวูบ ก็ได้เปิดเครื่องปรับอากาศ ทำให้ความดันในห้องผู้โดยสารกลับสู่ปกติ

    ซีเอเอซีเผยว่า จะสืบสวนเหตุการณ์นี้เพิ่มเติม รวมถึงวิเคราะห์บันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินลำนี้และเสียงที่บันทึกในห้องนักบิน

    โซเชียลมีเดียของจีนวิจารณ์เรื่องนี้กันมาก หลายเสียงเรียกร้องให้ลงโทษนักบินผู้ช่วยรายนี้สถานหนัก รวมถึงเพิกถอนใบอนุญาตการบินของเขา ทั้งนี้ กฎข้อบังคับการบินของจีนปี 2549 ห้ามลูกเรือและผู้โดยสารสูบบุหรี่ไฟฟ้าขณะอยู่บนเครื่องบิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"