ขอบคุณพี่จ่าแซม ‘ณรงค์ศักด์ิ’อ่านคำอาลัยแทนหมูป่า/พระราชทานยศ‘นาวาตรี’


เพิ่มเพื่อน    

 

พระราชทานยศ "นาวาตรี" แก่ "จ่าแซม" พร้อมเครื่องราชฯ เป็นกรณีพิเศษ ขณะที่งานพิธีพระราชทานเพลิงศพมีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก   "พล.อ.สุรยุทธ์" เป็นผู้แทนพระองค์ ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์กล่าวคำไว้อาลัยจากใจทีมหมูป่าฯ วันนี้เหมือนมีชีวิตใหม่ ได้กลับสู่ครอบครัวอีกครั้ง เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากปราศจากพี่จ่าแซม ที่พยายามช่วยเหลือสุดความสามารถ ขอบคุณพี่จ่าแซม พวกเราจะจดจำพี่จ่าแซมตลอดไป บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ถ้ำหลวงจิตอาสาทะลัก คนละไม้คนละมือเรียบกริ๊บ

    ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศเรื่อง พระราชทานยศทหารและเครื่องราชอิสริยาภรณ์เป็นกรณีพิเศษ   สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประกาศว่า
         จ่าเอก สมาน กุนัน ทหารกองหนุนประเภทที่ 1 ชั้นที่ 3 สังกัดกองเรือยุทธการ เป็นผู้ที่ประกอบคุณงามความดี และได้อุทิศความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์จนกระทั่งตนเองเสียชีวิต มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน องค์กร และนานาประเทศ
        อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 5 และมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติยศทหาร พุทธศักราช 2479 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานยศ นาวาตรี เป็นกรณีพิเศษ ให้แก่จ่าเอก สมาน กุนัน และพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นประถมาภรณ์ช้างเผือก เป็นกรณีพิเศษ         ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม พุทธศักราช 2561   ประกาศ ณ วันที่ 14 กรกฎาคม พุทธศักราช 2561 เป็นปีที่ 3 ในรัชกาลปัจจุบัน
    สำหรับพิธีพระราชทานเพลิงศพ น.ต.สมาน กุนัน หรือ น.ต.แซม เป็นกรณีพิเศษ ที่วัดบ้านหนองคู ต.หนองหงส์ อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด จัดขึ้นอย่างสมเกียรติ ท่ามกลางญาติมิตร ข้าราชการ ทีมกู้ภัย และประชาชนที่เดินทางมาร่วมเป็นจำนวนมาก บรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความโศกเศร้า
    ทั้งนี้ ทหารกองเกียรติยศจากมณฑลทหารบกที่ 27 จำนวนกว่า 1 กองร้อย เคลื่อนศพ น.ต.สมาน
 อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือหน่วยซีล จากศาลาวัดหนองคู ต.เมืองหงส์ อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด ขึ้นเมรุชั่วคราว
องคมนตรีเป็นประธาน
    เวลาประมาณ 16.15 น. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ เป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ  
    โดยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย (ศอร.) กล่าวคำไว้อาลัยแทนทีมหมูป่าฯ ว่า วันนี้เหมือนมีชีวิตใหม่ ได้กลับสู่ครอบครัวอีกครั้ง เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากปราศจากพี่จ่าแซม ที่พยายามช่วยเหลือสุดความสามารถ ขอบคุณพี่จ่าแซม พวกเราจะจดจำพี่จ่าแซมตลอดไป
        พร้อมกันนี้ ได้นำดอกไม้จันทน์จากครอบครัวน้องๆ 13 ทีมหมูป่าฯ ไปวางที่หน้าหีบศพของวีรบุรุษถ้ำหลวงด้วย
    ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้แทนรัฐบาล เป็นผู้เชิญผ้าไตรประทานของเจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จำนวน 5 ไตร ทอดในพิธีพระราชทานเพลิงศพ 
    พล.อ.อนุพงษ์เผยว่า ขอให้ชาวจังหวัดร้อยเอ็ดได้ภาคภูมิใจในตัว น.ต.สมาน และการใดที่จะดูแลครอบครัว คุณพ่อคุณแม่ของ น.ต.สมานได้ รัฐบาลก็พร้อมและยินดีเป็นอย่างยิ่ง
    ทั้งนี้ ได้มีลูกหลาน ญาติ และเพื่อนทหารเรือของน.ต.สมาน ร่วมทำพิธีบวชหน้าไฟด้วย โดยมีสามเณรร่วมบวชหน้าไฟ 18 รูป มีพระครูประภัสร์สิทธิคุณ เจ้าคณะอำเภอจตุรพักตรพิมาน เป็นผู้ทำพิธี
         สำหรับการบวชหน้าไฟครั้งนี้ มีรุ่นน้องทหารเรือของ น.ต.สมาน ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดเชียงราย ร่วมพิธีเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับ น.ต.สมาน ขณะที่รุ่นพี่ร่วมหมู่บ้านก็ได้ร่วมพิธีบวชหน้าไฟเป็นครั้งสุดท้ายด้วยเช่นกัน
        ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอรำลึกถึง น.ต.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีลที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมระบุข้อความว่า
         "ร่วมส่ง “นาวาตรีสมาน กุนัน”..... สู่สวรรค์ คุณความดีของท่าน จะอยู่ในใจเราชั่วนิรันดร์"
         น.อ.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ว่า กรมสุขภาพจิตได้จัดหน่วยแพทย์เยียวยาใจเคลื่อนที่ชุดใหญ่ ร่วมกับ รพ.ใน จ.ร้อยเอ็ด เพื่อให้บริการดูแลสุขภาพกายและใจครอบครัวและญาติของจ่าแซม และประชาชนที่ไปร่วมไว้อาลัยอย่างเต็มที่และดีที่สุด โดยจะทำการเฝ้าระวังเป็นพิเศษในเรื่องของความโศกเศร้า เนื่องจากการเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ของจ่าแซม เป็นความสูญเสียของคนไทยทุกคน ซึ่งความรู้สึกอาลัยต่อการสูญเสียของคนหมู่มาก อาจเหนี่ยวนำให้เกิดความโศกเศร้าที่แพร่ถึงกันได้
ความภาคภูมิใจไทยทั้งชาติ
         เขาบอกว่า อีกด้านหนึ่งของความสูญเสียจ่าแซมคือความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ เพราะวีรกรรมและคุณความดีเป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ เป็นตัวอย่างของการทำความดีเพื่อผู้อื่นอย่างเต็มความสามารถโดยไม่คิดถึงแม้ตนเอง จ่าแซมถือเป็นสัญลักษณ์ของจิตอาสา เป็นผู้ที่สร้างความผาสุกทางจิตใจให้คนอื่นในยามที่เกิดภาวะคับขัน หรือเกิดวิกฤตการณ์ ภัยพิบัติต่างๆ ขอให้คนไทยร่วมกันแปรเปลี่ยนความเศร้าโศกหรือความอาลัยต่อการจากไปของจ่าแซม ให้เป็นพลังในการทำความดี เป็นพลังของจิตอาสา ที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน โดยไม่มีการแบ่งกั้น ยิ่งห่วงหามากเท่าใด ก็จะยิ่งทำความดีไปกว่านั้น จะช่วยเยียวยาให้พ้นจากความเศร้าโศกและความอาลัยได้ เป็นการเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ของตนเองและครอบครัวด้วย จะทำให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งน้ำใจ ผู้คนมีมิตรไมตรีต่อกันอย่างยั่งยืน
         ด้าน นพ.ณัฐกร จำปาทอง ผอ.รพ.จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กล่าวว่า ในมุมมองของจิตแพทย์ ความเศร้าโศกจากการสูญเสียนับเป็นภาวะวิกฤติทางจิตใจอย่างหนึ่ง ขณะเดียวกันก็สามารถพลิกฟื้นภาวะวิกฤติให้เป็นพลังได้เช่นกัน โดยการผันตัวเองมาเป็นผู้ร่วมกอบกู้วิกฤติ โดยเป็นจิตอาสาช่วยเหลือผู้อื่น เกิดเป็นความภาคภูมิใจ เป็นการเยียวยาจิตใจตนเองที่ดีและยั่งยืน อีกทั้งเกิดการยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น โดยจะได้ผลดีที่สุดเมื่อการช่วยเหลือนั้นไม่มุ่งหวังสิ่งตอบแทน คำชมเชย และช่วยเหลือโดยไม่มีการแบ่งแยก ทั้งนี้ การเป็นจิตอาสา ควรเริ่มต้นตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งเป็นวัยแห่งการเรียนรู้ เป็นการบ่มเพาะความงอกงามทางจิตใจของเด็ก เสริมสร้างให้เกิดคุณธรรมและจริยธรรม เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ มีมุมมองโลกในแง่บวก ช่วยเหลือสังคม สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมไทยในยุค 4.0 ได้อย่างมีความสุข และช่วยให้ประเทศเจริญก้าวหน้า
        "ขอแนะนำให้พ่อแม่ใช้โอกาสช่วงที่สังคมไทยและทั่วโลกกล่าวขานยกย่องจ่าแซมเป็นวีรบุรุษถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนช่วยทีมหมูป่าฯ 13 ชีวิตออกมาจากถ้ำอย่างปลอดภัย สอนลูกหลาน โดยยกเอาภาพของแซมที่เห็นตามสื่อ เป็นภาพสัญลักษณ์ของการทำความดีเพื่อผู้อื่น และควรสอนด้วยการลงมือพาเด็กทำจริง ปฏิบัติไปพร้อมๆ กับพ่อแม่ผู้ปกครอง ซึ่งถือว่าเป็นการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด สามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา เพราะการสอนคุณธรรม จริยธรรมโดยตรงให้แก่เด็กนั้น เด็กอาจยังไม่เข้าใจ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เป็นนามธรรม ไม่มีตัวตนให้เห็น" นพ.ณัฐกรกล่าว
    นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา นายกแพทยสภา เปิดเผยว่า ในแต่ละปีแพทยสภาจะมีคณะกรรมการคัดเลือกแพทย์ที่ยังมีชีวิตอยู่ ที่ทำคุณประโยชน์แก่สังคมในทุกๆ ด้าน ไม่เฉพาะทางด้านการแพทย์เท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาก็มีแพทย์จำนวนมากที่ได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบของการทำความดี 
หมอภาคย์แพทย์ดีเด่น
    อย่างไรก็ตาม ปีนี้มีความพิเศษ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีแพทยสภา ทางคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกแพทย์ต้นแบบทำคุณงานความดี ก็ได้มีการคัดเลือกมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่ง พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผอ.พัน.สร.3 ซึ่งเป็นหนึ่งในแพทย์ที่มีการทำคุณงามความดีมาอย่างต่อเนื่อง ไม่เฉพาะเท่าที่เราเห็นภารกิจกู้ภัยนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีและโค้ช 13 คน ซึ่งติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนได้จนสำเร็จเท่านั้น แต่ภารกิจดังกล่าวมาชัดเจนในช่วงนี้ ซึ่งความเป็นจริง พ.ท.นพ.ภาคย์ เป็นคนที่ทำคุณความดีต่อสังคมมาอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ แพทยสภาจะมีการประกาศเชิดชูอย่างเป็นทางการ ร่วมกับแพทย์ท่านอื่นๆ ในเร็วๆ นี้ เพื่อเป็นต้นแบบให้แพทย์ทั่วประเทศได้ยึดเป็นแบบอย่าง
         นพ.ประสิทธิ์กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม เราทุกคนต่างมีหน้าที่ สามารถทำความดีได้ในแบบของตน และเนื่องจากแพทยสภาเป็นหน่วยงานที่ดูแล ดังนั้นตนอยากฝากไปถึงแพทย์ทั่วประเทศ ว่าเราสามารถทำคุณความดีได้ในทุกๆ เรื่อง ทุกๆ วัน ทั้งการช่วยเหลือผู้ป่วย รวมถึงสังคมด้านอื่นๆ ดังที่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร  อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก มีพระราชดำรัสว่านอกจากการเป็นแพทย์แล้ว ต้องมีความเป็นคนด้วย
    วันนี้กันนี้ มีการเผยแพร่คลิปของทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายทั้ง 13 คน ที่ขณะนี้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เพื่อให้แพทย์ดูอาการหลังจากเข้าไปติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเป็นเวลานานนับครึ่งเดือน โดยให้สมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมีแนะนำตัวทีละคน 
         โดยน้องโน้ต ด.ช.ประจักษ์ สุธรรม อายุ 14 ปี กล่าวว่า ตอนนี้สุขภาพดีครับ ขอบคุณที่ช่วยพวกผมครับ ด้านน้องดอม ด.ช.ดวงเพชร พรมเทพ อายุ 13 ปี กล่าวว่า สุขภาพดีครับ อยากกินข้าวขาหมู อยากจะบอกว่าขอบคุณที่ให้กำลังใจครับ
        น้องเติ้ล ด.ช.ณัฐวุฒิ ทาคำทรง อายุ 14 ปี กล่าวว่า สุขภาพแข็งแรงดีครับ อยากกินข้าวผัดกะเพราะหมูกรอบครับ ขอบคุณที่เป็นห่วงครับ, น้องบิว ด.ช.เอกรัตน์ วงค์สุขจันทร์ อายุ 14 ปี กล่าวว่า สบายดีครับ (เบ่งกล้ามโชว์) อยากขอบคุณทุกคนครับที่เป็นห่วง
     ส่วนน้องนิค นายพิพัฒน์ โพธิ อายุ 15 ปี กล่าวว่า ร่างกายแข็งแรงดีครับ อยากกินข้าวหมูกรอบกับข้าวหมูแดงครับ ขอบคุณที่มาช่วย และขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้ครับ, น้องไนท์ นายพีรภัทร สมเพียงใจ อายุ 16 ปี แข็งดีครับ อยากกินหมูกระทะครับ ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ส่งมาให้ พร้อมกับชู 2 นิ้ว
Thank you so much
           น้องมิกซ์ ด.ช.ภาณุมาศ แสงดี อายุ 13 ปี กล่าวว่า แข็งแรงครับ ขอบคุณที่เป็นห่วงครับ ขอบคุณที่เข้าไปช่วยเหลือครับ ไม่ต้องเป็นห่วงแล้วครับ ปลอดภัยแล้วครับ, น้องดุล ด.ช.อดุลย์ สามออน อายุ 14 ปี กล่าวว่า สุขภาพเริ่มดีแล้วครับ อยากทานเคเอฟซีครับ ตอนนี้วาดภาพเพื่อนร่วมทีมอยู่ครับ I’am Adul. Now I’am very fine, Thank you so much.
         ขณะที่น้องไตตั้น ด.ช.ชนินทร์ วิบูลย์รุ่งเรือง อายุ 11 ขวบ กล่าวว่า ร่างกายเริ่มเป็นปกติแล้วครับ อยากกินซูชิครับ ขอขอบคุณพี่ๆ หน่วยซีลที่เข้ามาช่วยผม แล้วก็ขอบคุณทุกๆ คนที่เป็นกำลังใจให้จนถึงวันนี้ครับ, น้องตี๋ นายพรชัย คำหลวง อายุ 16 ปี กล่าวว่า อยากกินข้าวผัดหมูกรอบครับ ขอบคุณพี่ๆ น้องๆ ที่คอยเป็นกำลังใจให้ พวกผมขอขอบคุณครับ
         น้องพงศ์ ด.ช.สมพงศ์ ใจวงศ์ อายุ 13 ปี กล่าวว่า แข็งแรงดีแล้วครับ อยากกินกะเพราไข่ดาว ขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจ ขอบคุณคนทั่วโลกที่มาช่วยผมครับ Thank you., น้องมาร์ค ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม อายุ 13 ปี กล่าวว่า สบาย แข็งแรงดีแล้วครับ อยากกินสเต๊กครับ ขอบคุณชาวไทยทุกคนที่ให้กำลังใจ ผมจะแข็งแรงและสู้ต่อไปครับ
         และคนสุดท้าย โค้ชเอก นายเอกพล จันทะวงษ์ อายุ 25 ปี กล่าวว่า ตอนนี้เริ่มแข็งแรงดีเป็นปกติแล้วครับ ตอนนี้ทานข้าวได้ปกติครับ เมนูที่อยากกินที่สุดคือข้าวผัดหมูกรอบ ก่อนอื่นต้องขอบคุณพี่ๆ น้องๆ ทุกคน ขอบคุณทุกกระทรวงที่คอยช่วยเหลือตลอด แล้วก็ขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี พี่ๆ หน่วยซีล คุณหมอทุกคน ต้องขอบคุณมากครับ
    ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ร่วมแถลงข่าวหลังจากเยี่ยมให้กำลังใจทีมหมูป่าฯ ว่า ล่าสุดทุกคนมีสภาพร่างกายที่ฟื้นตัวตามลำดับ ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ดี อยู่ระหว่างให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วัน ตามแผนการรักษา ทุกคนมีสภาพจิตใจดี ครอบครัวและญาติเข้าเยี่ยมแบบใกล้ชิดโดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยได้แล้ว  
    ผลการตรวจไม่พบเชื้อโรคติดต่อที่เป็นอันตราย ทุกคนมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นคนละประมาณ 2 กิโลกรัม คาดว่าจะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ภายในวันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม 2561 นี้ โดยสิ่งที่น่าเป็นห่วง 2 เรื่องคือ เมื่อกลับไปอยู่บ้าน ต้องระวังการติดเชื้อจากคนหมู่มากที่เข้าไปเยี่ยม เนื่องจากทีมหมูป่าฯ ยังอยู่ในระยะพักฟื้น อาจจะติดเชื้อได้ง่าย  
ฟื้นฟูจิตใจอย่างน้อย 1 เดือน
    และเรื่องที่สองคือ ทีมหมูป่าฯ อาจจะถูกเชิญไปสัมภาษณ์หรือออกรายการต่างๆ โดยทีมจิตแพทย์ได้แนะนำให้ทีมหมูป่าฯ ได้รับการฟื้นฟูจิตใจอย่างน้อย 1 เดือน ให้เขาได้อยู่กับครอบครัวและเพื่อนก่อนพ้นช่วงรักษาบาดแผลทางใจ โดยทีมแพทย์ยังคงดูแลอย่างต่อเนื่อง  
    ทั้งนี้ จะมีการปรึกษากับคณะทำงานต่อไปถึงการดูแลอย่างต่อเนื่อง ขอความร่วมมือกับสื่อมวลชน ไม่ควรถามคำถามที่ไม่สร้างสรรค์ โดยขอให้คำนึงถึงจิตใจเด็กเป็นสำคัญ ในการนี้ได้เปิดคลิปวิดีโอที่น้องๆ ได้เริ่มวาดภาพและแนะนำตัวรายบุคคล โดยเด็กๆ ได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรี หน่วยซีล แพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกำลังใจจากประชาชนทุกคนที่เป็นห่วง  พร้อมบอกว่าอยากรับประทานอาหารที่ชอบและอยากทานมากที่สุดเมื่อหายดี
    ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พลอากาศตรี สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง ได้ทำพิธีเปิด โครงการจิตอาสาพระราชทาน เราทำความดีด้วยหัวใจ เพื่อฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หลังทำพิธีเปิดจิตอาสาจำนวนกว่า 4,000 คน ร่วมทำงาน Big Cleaning Day บริเวณภายในถ้ำหลวง และโดยรอบถ้ำหลวง ในการทำความสะอาดเก็บขยะ ทำความสะอาดพื้นที่และปรับภูมิทัศน์ รวม 5 จุดพร้อมกัน จิตอาสาชาวอำเภอแม่สายและข้างเคียงกว่า 4,000 คนได้เดินทางมายังถ้ำหลวงตั้งแต่เช้า เพื่อทำความสะอาดปรับปรุงและฟื้นฟูบริเวณถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง- ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และพื้นที่โดยรอบ
    โดยการทำความสะอาดวันนี้มี 5 จุดพร้อมกัน จุดแรกคือ บริเวณหน้าถ้ำหลวง, จุดที่ 2 คือผาหมี เป็นจุดที่เหล่าจิตอาสาจะไปช่วยกันรื้อฝายกันน้ำ รวมทั้งท่อที่นำไปวางเพื่อเบี่ยงทางน้ำไม่ให้เข้าถ้ำ ที่ทำไว้ในช่วงภาระกิจช่วยทั้ง 13 ชีวิต, จุดที่ 3 กิ่วคอนาง เป็นจุดที่ทั้งกั้น และเบี่ยงทางน้ำไม่ไห้ไหลเข้าถ้ำ, จุดที่ 4 ขุนน้ำนางนอน เป็นจุดที่ระบบสูบน้ำต่างๆ มารวมกัน และจุดที่ 5 วัดในบริเวณถ้ำหลวงรวม 3 วัด เป็นสถานที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่ และไว้เก็บอุปกรณ์เครื่องมือในการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต
    โดยจิตอาสาจะกระจายกำลังเข้าพื้นที่ทั้ง 5 จุด และกำหนดระยะเวลาดำเนินการทำความสะอาด เก็บรื้อถอนเต็นท์ อุปกรณ์ท่อน้ำรอบๆ บริเวณทั้งหมด รวมทั้งเก็บกวาดขยะในบริเวณหน้าถ้ำ รวม 2 วันคือ วันที่ 14 และ 15 กรกฎาคมนี้ ซึ่งทุกคนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ต่างตั้งใจเพื่อที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการทำความดีด้วยหัวใจ ในกิจกรรมในครั้งนี้
ขอบคุณเกษตรกรผู้เสียสละ
    พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. รับทราบความคืบหน้าการช่วยเหลือเยียวยาแก่เกษตรกร 4 ตำบล ใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่เสียสละพื้นที่ปลูกพืชเป็นที่รับน้ำเพื่อช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ ล่าสุด กระทรวงเกษตรฯ ได้ลงพื้นที่มอบปัจจัยการผลิต ได้แก่ ต้นพันธุ์ลิ้นจี่ มะเขือ พริก เชื้อรากำจัดโรคข้าว ไส้เดือนฝอยชนิดผง ปุ๋ย และน้ำหมักชีวภาพ พร้อมทั้งจัดบริการซ่อมแซมเครื่องจักรกลการเกษตร เช่น รถอีแต๋น เครื่องสูบน้ำ เครื่องตัดหญ้า เป็นต้น
    พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า นอกจากนี้ จะมีการจ่ายเงินชดเชยความเสียหายไร่ละ 1,113 บาท รายละไม่เกิน 30 ไร่ ผ่านบัญชีของเกษตรกรโดยตรงในเร็วๆ นี้ รวมมูลค่าความช่วยเหลือราว 1.4 ล้านบาท รวมทั้งจะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปให้ความรู้ในการฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลด และมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวเหนียว 2 สายพันธุ์ คือ ข้าวขาวทิพย์ 105 และสายพันธุ์ กข 6 จำนวน 14 ตัน ให้แก่เกษตรกรด้วย
    “นายกฯ รับทราบว่ามีเกษตรกร 19 ราย ที่ไม่ขอรับเงินช่วยเหลือ เพราะตั้งใจเสียสละเพื่อช่วยเหลือเยาวชนทั้ง 13 คนให้สามารถออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย จึงแสดงความชื่นชมและขอบคุณจากใจจริง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพร้อมที่จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่เท่าที่จะทำได้ เพื่อตอบแทนความมีน้ำใจโอบอ้อมอารีที่ทุกคนมีต่อเพื่อนมนุษย์"
    ที่ขัวศิลปะบ้านขัวแขร่ ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองฯ  จังหวัดเชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ผู้ออกแบบและสร้างวัดร่องขุ่นแหล่งท่องเที่ยวทางพุทธศิลป์ชื่อดังของจังหวัดเชียงราย พร้อมศิลปินขัวศิลปะแขนงต่างๆ เกือบ 100 ชีวิต ร่วมกันแถลงข่าวการสร้างศาลา และปั้นรูปประติมากรรมจ่าเอกสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ขนาด 1 เท่าครึ่งของตัวจ่าแซม ซึ่งเป็นผู้สละเสียชีวิตในถ้ำหลวงขณะดำน้ำนำขวดอากาศเข้าไปยังถ้ำหลวงเพื่อช่วยทีมหมู 
    และอาจารย์เฉลิมชัยยังร่วมกับศิลปินขัวศิลปะยังร่วมกันวาดภาพฮีโร่ ภาพประวัติศาสตร์เพื่อให้โลกจดจำมิตรภาพและความร่วมมือที่ไร้พรมแดน ซึ่งเป็นภาพรวมบุคคลต่างๆ ที่มีส่วนร่วมเข้าไปช่วย 13 ชีวิตในถ้ำหลวง มีความกว้าง 3 เมตร ความยาว 13 เมตร หลังวาดเสร็จจะโชว์ที่ขัวศิลปะ และนำไปเก็บที่วัดร่องขุ่น ก่อนจะนำไปโชว์ที่ถ้ำหลวง หลังสร้างศาลาเสร็จนำไปโชว์ที่ศาลา  ซึ่งกำลังจะสร้างไว้ที่หน้าถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำทางนอน ซึ่งอาจารย์เฉลิมชัยบอกว่าในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ก็จะสามารถเปิดศาลาพร้อมภาพวาดให้นักท่องเที่ยวชมได้ สำหรับการสร้างรูปปั้นประติมากรรมจ่าแซม และวาดภาพฮีโร่ รวมทั้งศาลาตนเองใช้งบส่วนตัวจำนวน 10 ล้านบาท
ขอสัญชาติหมูป่า
     ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า กรณีการพิจารณาให้สัญชาติแก่ทีมหมูป่าอะคาเดมี จำนวน 13 คน พบว่า ไม่มีสัญชาติไทย 4 คน โดยเป็นเด็ก 3 คน และผู้ฝึกสอน 1 คน ประกอบด้วย ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม อายุ 13 ปี, ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน อายุ 14 ปี, นายพรชัย คำหลวง อายุ 16 ปี และ นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก อายุ 25 ปี ทั้งนี้สาเหตุที่บุคคลทั้ง 4 คนไม่ได้สัญชาติไทย เนื่องจากมีบิดาและมารดาเป็นคนต่างด้าว ซึ่งข้อมูลที่ตรวจพบปรากฏว่าทั้ง 4 คนไม่ได้แจ้งการเกิด ไม่มีสูติบัตร ในส่วนของเด็ก 3 คน ได้รับการสำรวจจัดทำทะเบียนราษฎรในกลุ่มบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ตามมติ ครม. วันที่ 18 ม.ค.2548 โดยมีเลขประจำตัว 13 หลัก ขึ้นต้นด้วยเลข 0 ขณะที่โค้ชเอกมีหนังสือรับรองการเกิดของโรงพยาบาลแม่สาย แต่ไม่ได้แจ้งเกิด และไม่ได้จัดทำทะเบียนราษฎร จึงไม่มีเลขประจำตัว 13 หลัก
         อย่างไรก็ตาม การขอสัญชาติไทยของทั้ง 4 คน จะต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดใน พ.ร.บ.สัญชาติ โดยแม้บิดามารดาของทั้ง 4 คนไม่ใช่คนสัญชาติไทย แต่ทั้ง 4 คนเกิดในดินแดนประเทศไทย ดังนั้นสำคัญที่หลักฐานที่แสดงว่าเป็นผู้ที่เกิดในประเทศไทย ได้แก่ สูติบัตร หรือใบเกิด หรือหนังสือรับรองการเกิดที่นายทะเบียนออกให้ หรือ ท.ร.20/1 ขณะนี้ประเด็นการขอสัญชาติไทยของทั้ง 4 คน จึงต้องเริ่มต้นด้วยการพิสูจน์ว่าเกิดในประเทศไทย และเมื่อได้รับสูติบัตรหรือหนังสือรับรองการเกิดจากนายทะเบียนแล้ว จึงเข้าสู่ขั้นตอนการยื่นขอมีสัญชาติไทยต่อไป
        ร.ต.ท.อาทิตย์กล่าวต่อว่า สำหรับระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ขั้นตอนการรับคำขอมีสัญชาติไทยพร้อมพยานหลักฐานครบถ้วน จนถึงการพิจารณาอนุมัติของนายอำเภอ จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน แต่ถ้ามีเหตุจำเป็น ไม่ว่าด้วยเหตุใด สามารถขยายเวลาได้อีกไม่เกิน 30 วัน เมื่อรวมแล้วจะต้องไม่เกิน 120 วัน ทั้งนี้ กรมการปกครองยืนยันหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการใช้ปฏิบัติกับทุกคนที่มีปัญหา และข้อเท็จจริงในลักษณะเดียวกัน ไม่ได้กำหนดขึ้นเพื่อให้ประโยชน์กับเด็กทีมหมูป่าอะคาเดมี หรือบุคคลอื่นใดหรือกลุ่มใดเป็นการเฉพาะ.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"