ยัน‘บิ๊กตู่’สัญจรไม่ดูด พท.ขอเอาแต่พองาม


เพิ่มเพื่อน    

  "ไก่อู" เผยนายกฯ ยืนยัน ครม.สัญจรอีสานไม่ได้ไปดูด ส.ส. แค่รับฟังปัญหาจากชาวบ้าน จะให้นั่งทำตัวเฉยๆ อยู่ในทำเนียบรัฐบาลได้อย่างไร ขณะที่ฝ่ายการเมืองให้ความเห็นแบ่งขั้วชัดเจน ซีกประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ภูมิใจไทยชี้ไม่ดูด แต่เพื่อไทยเต้น อ้างยังดูดอยู่เรื่อยๆ เปลี่ยนรูปแบบเพื่อนชวนเพื่อนแทน 

    พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายการเมืองวิพากษ์วิจารณ์การลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่ จ.อุบลราชธานี และ จ.อำนาจเจริญ ว่าฝ่ายการเมืองไม่ได้วิจารณ์การลงพื้นที่ของรัฐบาลเป็นครั้งแรก แต่วิจารณ์การลงพื้นที่ในแต่ละครั้งว่าเป็นการไปดูดอดีตส.ส.มาโดยตลอด
    "ยืนยันว่าการลงพื้นที่ไม่ได้ไปดูดอดีต ส.ส. เพราะรัฐบาลไหนก็ต้องลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาประชาชน และลงพื้นที่เพื่อไปทำงานอยู่แล้ว จะให้นายกฯ นั่งทำตัวเฉยๆ อยู่แต่ในทำเนียบฯ โดยที่ไม่ไปลงพื้นที่เลยหรืออย่างไร"
    พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า รัฐบาลต้องการลงพื้นที่ เพื่อไปรับฟังปัญหาของประชาชน และนำมาแก้ไข รวมถึงไปรับฟังหน่วยราชการเขารายงานปัญหาต่างๆ จริงๆ เพื่อให้การแก้ปัญหานั้นตรงจุด ใครจะวิพากษ์วิจารณ์ก็แล้วแต่ แต่คนที่วิพากษ์วิจารณ์ส่วนใหญ่จะอยู่ในแวดวงการเมือง ก็ขอให้เปิดใจให้กว้างหน่อย เพื่อรับฟัง จะได้เข้าใจ
    ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องนี้ขอเห็นต่างกับคนที่วิจารณ์ เพราะจะว่าไปแล้วจังหวัดแรกที่นายกฯประยุทธ์นำ ครม.ไปสัญจรคือสุพรรณบุรี แล้วก็ยังไม่ได้ดูดไปไหน และในวันนั้นก็มีอดีต ส.ส.จากอ่างทองมารับด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่าพวกเราก็ยังอยู่พรรคชาติไทยพัฒนา ไม่ได้ถูกดูดไปไหน
    เขากล่าวว่า ในทางกลับกัน นายกฯ ยิ่งนำ ครม.ไปสัญจรหลายจังหวัดหลายพื้นที่ยิ่งจะเป็นสิ่งที่ดี ไปทุกสัปดาห์เลยได้ก็ยิ่งจะดี เพราะการที่นายกฯ ไปต่างจังหวัด ไปเยี่ยมชาวบ้านถึงพื้นที่นั้น จะทำให้ได้รับข้อมูลที่ละเอียดโดยตรงจากชาวบ้าน และเมื่อประชุม ครม. กันในแต่ละครั้ง พวกเราก็เห็นกันอยู่ว่าหน่วยงานราชการทุกส่วนจะไปร่วมประชุมด้วยทั้งหมด รวมไปถึงจังหวัดโดยรอบก็ยังได้ประโยชน์ด้วยกัน จึงเห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีไปประชุม ครม.สัญจร เพราะชาวบ้านได้ประโยชน์
สมัยบรรหารก็สัญจร
    ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงพื้นที่ของนายกฯ และ ครม. ในแต่ละครั้ง ก็จะมีอดีตนักการเมืองหรือนักการเมืองท้องถิ่นมารอต้อนรับ พูดคุยอยู่แล้ว ย่อมถูกมองไปว่ามีนัยทางการเมือง นายวราวุธตอบว่า เมื่อคนระดับนายกรัฐมนตรีมาถึงพื้นที่ ถ้าใครเป็นเจ้าของพื้นที่ไม่ไปต้อนรับคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องแปลก 
    "แม้ว่าในแต่ละยุคแต่ละสมัยที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีจะไปพื้นที่ไหนก็ตาม ดูอย่างสมัยนายกฯ บรรหาร ถึงแม้จะเป็นพื้นที่ที่ไม่มี ส.ส.สังกัดพรรค เราก็ยังให้การสนับสนุน เพราะชาวบ้านเขามีความเดือดร้อนไม่สามารถแยกแยะได้ ดังนั้นการที่มีนักการเมืองท้องถิ่นหรืออดีตนักการเมืองระดับชาติ จึงเป็นเรื่องที่ดีและเป็นเรื่องปกติ"
    ถามว่า อาจถูกวิจารณ์ไปได้ว่าเป็นการมาเพื่อมัดจำทางการเมืองไว้ก่อน นายวราวุธตอบว่า เหรียญทุกเหรียญมีสองด้านเสมอ ถ้าจะมองในแง่ดีก็มีประโยชน์ทั้งนั้น แต่ถ้าจะมองในแง่ร้าย จ้องแต่จับผิดกัน คงไม่เกิดประโยชน์อะไรกับสังคม ถามว่าการที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเขาไปลงพื้นที่อย่างนี้ ชาวบ้านได้ประโยชน์หรือไม่ ก็ต้องตอบว่าได้ ดังนั้นประเด็นสำคัญในฝั่งนักการเมืองก็คือต้องทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์ของประชาชน ตนจึงคิดว่าการที่ ครม.ลงพื้นที่ประชาชนได้ประโยชน์ก็จบแล้ว
    "การจะไปพูดคุยกันเพื่อให้เกิดการโยกย้ายถ่ายเทของ ส.ส. ก็เป็นเรื่องปกติของทุกๆ การเลือกตั้ง นักการเมืองบางทีอยู่ที่ดีไม่ดีต้องการจะไปอยู่ที่ใหม่เพราะเห็นดีกว่านั้น ก็เป็นสิทธิ์ของนักการเมืองแต่ละคน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีลงไปแต่ละพื้นที่ ประชาชนพื้นที่นั้นได้ประโยชน์ ทั้งเรื่องงบประมาณ การดูแลจากทุกกระทรวง ทบวง กรม คิดว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว ประชาชนในพื้นที่ได้มากกว่าเสีย แต่ถ้าจะถูกมองว่าเสีย ก็คงถูกมองจากนักการเมืองบางกลุ่ม แต่โดยภาพรวมแล้วคนที่ได้ประโยชน์ที่สุดคือประชาชนในพื้นที่นั้นๆ จึงควรมองที่ประโยชน์ที่จะได้มากกว่า"
    ซักว่า อยากให้นายกฯ นำ ครม.มาสัญจรที่สุพรรณบุรีและอ่างทองอีกสักรอบหนึ่ง อดีต ส.ส. สุพรรณบุรีตอบว่า ถ้าท่านมาตนก็จะรับ เพราะจะได้ขอให้นายกฯ ทำให้ราคาข้าวมันสูงขึ้นกว่านี้ ตอนนี้ราคาข้าวยังไม่ถึงหมื่นเลย ถ้านายกฯ กับ ครม.มาบ่อยๆ ราคาอาจจะถึงหมื่นก็ได้ ถ้าทำให้ชาวบ้านได้ประโยชน์ตนก็ยินดีทั้งนั้น
ปชป.ชี้ไม่ดูด
    ขณะที่นายอิสสระ สมชัย อดีต ส.ส.อุบลราชธานี  พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่มีประเด็นเกี่ยวกับการดูดอดีตนักการเมืองในพื้นที่ และส่วนตัวก็จะไม่เดินทางไปต้อนรับ เพราะเป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดและข้าราชการ พร้อมแนะรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน และราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ส่วนโครงการอื่นที่เป็นแผนงานระยะยาวนั้น เชื่อว่ารัฐบาลมีเป้าหมายที่ชัดเจนอยู่แล้ว
    นายศุภชัย ศรีหล้า อดีต ส.ส.อุบลราชธานี และอดีตรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ยินดีต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์และคณะ ตนมั่นใจว่านายกฯ มารับฟังปัญหาของพี่น้องและมามอบนโยบาย ไม่ได้มาดูดคนเข้าพลังประชารัฐจริงๆ อย่างที่มีกระแสข่าว อย่างไรก็ตาม อุบลราชธานีเป็นราชธานีหนึ่งเดียวของไทย มีรากวัฒนธรรม อยากให้มองเป็นมหานครในอนาคต มีทุกอย่างที่ กทม.มี จุดเด่นสำคัญมีพรมแดนเชื่อมต่อทั้ง สปป.ลาว รวมถึงกัมพูชา นี่เป็นการบ้านที่นายกฯ และ ครม.ต้องมาตอบคำถามชาวบ้านว่าจะทำให้อุบลราชธานีเป็นอนาคตอีสาน เป็นอนาคตอินโดจีนได้อย่างไร
     นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เริ่มต้นก็มีปัญหาตั้งแต่แรก พอครั้งต่อๆ มาก็เกิดขึ้นอีก นี่จึงทำให้การลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจรที่กำลังจะมีขึ้นของรัฐบาล คนเลยไม่ค่อยไว้ใจ จึงถูกเคลือบแคลงสงสัยมากเป็นพิเศษ เพราะประวัติศาสตร์มันบอกเช่นนั้น ความน่าจะเป็นทำให้คนสันนิษฐานกันได้ อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่านักการเมืองย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติ การเมืองไทยเป็นเช่นนี้มาโดยตลอด จึงทำให้การเมืองไทยวนอยู่ที่เดิม ไม่ไปไหน ดังนั้นเรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนด้วย หากประชาชนยังสนับสนุน รับได้กับการที่นักการเมืองเวียนเทียนกัน เลือกตั้งทีก็ย้ายพรรคทีเช่นนี้ การเมืองก็ยังอยู่ที่เดิม ที่ผ่านมาจึงมีความพยายามเรียกร้องจากสังคมว่า หากการย้ายพรรคของอดีต ส.ส. มีข้อครหาหรือสงสัยว่าเป็นการย้ายเพราะถูกดูดด้วยตำแหน่งหรือผลประโยชน์ ประชาชนต้องลงโทษนักการเมืองเหล่านี้ ด้วยการไม่ต้องไปลงคะแนนให้
เบื่อข่าวดูด ส.ส.
    นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตอนนี้พี่น้องประชาชนเบื่อจะฟังข่าวเรื่องพลังดูดทางการเมืองแล้ว และส่วนตัวก็เห็นว่าใครจะย้ายไปไหนก็เป็นสิทธิของท่าน แต่ท้ายที่สุดประชาชนจะเป็นผู้กำหนดว่าใครจะได้เป็นผู้แทนราษฎร เพราะฉะนั้นอย่าไปให้ความสำคัญมากนัก 
    "อาจเป็นแค่การปั่นราคาสร้างมูลค่าให้กับตัวเองมากกว่า ณ วันนี้เราต้องใช้กลไกการเลือกตั้งแก้ปัญหา รีบเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อให้การเมืองเข้าสู่การเมืองปกติ หลังจากนี้ก็ว่ากันไปตามระบอบรัฐสภา อย่าลากการเมืองออกไปข้างถนนอีกเหมือนที่ผ่านๆ มา" นายศุภชัยกล่าว
    นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ อดีต ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน ส.ส.ภาคอีสาน กล่าวว่า การลงประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่เป็นเรื่องปกติหากทำแต่พองาม แต่พอมีข่าวว่าจะดึงใครได้แล้วไปพื้นที่นั้นเป็นเหมือนการโชว์ตัว ประชาชนดูออกว่าอะไรเป็นอะไร ที่ถูกวิจารณ์ท่านก็ไม่ควรออกอาการหงุดหงิด ควรเอาความจริงออกมาพูดกันดีกว่า 
    "ตอนนี้การดูดก็ยังมีอยู่เรื่อยๆ ยังคงมีความพยายามสูงอยู่ แต่ปรับเปลี่ยนวิธีการโดยใช้แบบเพื่อนชวนเพื่อนมากขึ้น แต่หัวขบวนเขากลับออกมาบอกหน้าตาเฉยว่าไม่ได้ทำอะไร ทำท่าไม่รู้ไม่เห็นเป็นเรื่องไม่สมควร เพราะในพื้นที่รู้อยู่ว่าใครทำอะไรอย่างไร ปลดล็อกเมื่อไหร่คงได้รู้ว่าใครเป็นใคร สุดท้ายก็ต้องจำนนต่อหลักฐาน ส่วนการปรับเปลี่ยนท่าทีของพรรคเพื่อไทยไม่โจมตีการดูดรุนแรงเหมือนก่อนหน้านี้ ไม่ได้ส่งผลอะไรกับการตัดสินใจของอดีต ส.ส.ที่จะถูกดูด เพราะเป็นสิทธิของเขา เราเพียงไม่อยากเห็นภาพนักการเมืองโจมตีกันด้วยถ้อยคำรุนแรงจนสังคมเบื่อหน่ายเท่านั้น" นายประยุทธ์กล่าว
    นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กระแสการดูดอดีต ส.ส. ที่มีการเสนอให้ส่วนราชการทุกระดับให้การช่วยเหลือคนที่ย้ายพรรคไปร่วมกับฝ่ายผู้มีอำนาจระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง แต่อดีต ส.ส.ที่ยึดมั่นอยู่กับพรรคเพื่อไทยไม่หวั่นไหว เพราะเมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน ไม่มีอำนาจใดจะยิ่งใหญ่ไปกว่าเสียงของประชาชน ปากกาของประชาชนที่จะใช้ในคูหาเลือกตั้งมีอำนาจสิทธิ์ขาดที่สุด 
    เรายังมั่นใจในผลงานที่ผ่านมาและนโยบายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจะไม่ทำให้ประชาชนทิ้งพรรคเพื่อไทย และในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ที่พรรคเพื่อไทยเคยได้ ส.ส. 7 เสียง แม้มีกระแสข่าวอดีต ส.ส.ย้ายพรรคบ้าง แต่การเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคเพื่อไทยจะได้เสียง ส.ส.ในอุบลราชธานีไม่น้อยไปกว่าเดิมแน่นอน 
    ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันการลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรไม่มีนัยทางการเมืองนั้น ก็ถือเป็นมุมมองของท่าน แต่ถ้ามีนักการเมืองระดับชาติและท้องถิ่นไปตั้งแถวรอรับ จะให้ประชาชนคิดอย่างไร ท่านไม่มีสิทธิไปห้ามความคิดประชาชนได้. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"