คนไทยห่วงทัวร์ศูนย์เหรียญกระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย


เพิ่มเพื่อน    

นิด้าโพล เผยผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าทัวร์ศูนย์เหรียญ ทำให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ สูญเสียรายได้ที่จะเข้าประเทศ และทำให้ทรัพยากรทางธรรมชาติถูกทำลาย  และต้องการให้กระตุ้นมาตรการการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว  และ เสนอแนะให้ภาครัฐออกกฎหมายควบคุมบริษัทนำเที่ยว

15 ก.ค. 61 - ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ทัวร์ศูนย์เหรียญต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 10 – 12 กรกฎาคม 2561 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,268 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับทัวร์ศูนย์เหรียญต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย  และเมื่อถามถึงผลกระทบจาก “ทัวร์ศูนย์เหรียญ” ต่อการท่องเที่ยวของไทย พบว่า ประชาชน ร้อยละ 17.59 ระบุว่า มีผลกระทบมากที่สุด ร้อยละ 58.36 ระบุว่า มีผลกระทบมาก 

โดยผู้ที่ระบุว่า มีผลกระทบมาก - มากที่สุด ได้ให้เหตุผลว่า ทำให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ สูญเสียรายได้ที่จะเข้าประเทศ และทำให้ทรัพยากรทางธรรมชาติถูกทำลาย ร้อยละ 14.91 ระบุว่า ไม่ค่อยมีผลกระทบ ร้อยละ 7.96 ระบุว่า ไม่มีผลกระทบเลย โดยผู้ที่ระบุว่า ไม่ค่อยมีผลกระทบ - ไม่มีผลกระทบเลย ให้เหตุผลว่า ประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย นักท่องเที่ยวให้ความสนใจสถานที่ท่องเที่ยวมากกว่า และร้อยละ 1.18 ระบุว่า ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ด้านความเชื่อมั่นต่อการบริหารจัดการภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต พบว่า ประชาชน ร้อยละ 5.44 ระบุว่า มีความเชื่อมั่นมากที่สุด ร้อยละ 51.03 ระบุว่า มีความเชื่อมั่นมาก โดยผู้ที่ระบุว่า เชื่อมั่นมาก - มากที่สุด ได้ให้เหตุผลว่า ภูเก็ตมีการบริหารจัดการการท่องเที่ยวได้ดีพร้อมกับมีหน่วยงานที่เก่งและมีความสามารถ ร้อยละ 33.99 ระบุว่า ไม่ค่อยมีความเชื่อมั่น ร้อยละ 5.91 ระบุว่า ไม่มีความเชื่อมั่นเลย โดยผู้ที่ระบุว่า ไม่ค่อยเชื่อมั่น - ไม่เชื่อมั่นเลย ให้เหตุผลว่า ส่วนราชการไม่มีความโปร่งใส ละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม ขาดการบริหารจัดการ และการควบคุมที่ดี และร้อยละ 3.63 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

สำหรับแนวทางการส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทย พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 63.41 ระบุว่า การกระตุ้นมาตรการการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว รองลงมา ร้อยละ 36.36 ระบุว่า การประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวของไทยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติให้มากขึ้น ร้อยละ 33.52 ระบุว่า การปฏิบัติตนของประชาชนในการเป็นเจ้าภาพที่ดีให้กับประเทศ ร้อยละ 32.26 ระบุว่า การจัดตั้ง ศูนย์ดูแลนักท่องเที่ยว ร้อยละ 25.55 ระบุว่า การส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวมีความตระหนักและเห็นคุณค่าในเอกลักษณ์ของการท่องเที่ยวไทย และร้อยละ 0.87 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ การบังคับใช้กฎหมายและบทลงโทษแก่ผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด ขณะที่บางส่วนระบุว่า ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทยดีอยู่แล้ว และไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ ในสัดส่วนที่เท่ากัน

ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงข้อเสนอแนะให้ภาครัฐ/ผู้ที่เกี่ยวข้องจัดการกับทัวร์ศูนย์เหรียญ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 56.78 ระบุว่า ออกกฎหมาย/บทลงโทษ ในการควบคุมบริษัทนำเที่ยว รองลงมา ร้อยละ 31.07 ระบุว่า ยึดใบอนุญาตบริษัทนำเที่ยว ร้อยละ 27.68 ระบุว่า ควบคุมจำนวนทัวร์ศูนย์เหรียญ ร้อยละ 26.74 ระบุว่า จับ/ปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ ร้อยละ 0.71 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ ไม่ให้ดำเนินกิจการต่อไป และร้อยละ 4.50 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"