ชี้จุดอนุสาวรีย์จ่าแซม สร้างอยู่หน้าถ้ำหลวง


เพิ่มเพื่อน    

จิตอาสายังคงร่วมกันบิ๊กคลีนนิ่งถ้ำหลวงในขณะที่อาจารย์เฉลิมชัยเดินทางไปดูจุดสร้างศาลาและรูปปั้นจ่าแซมที่ถ้ำหลวง

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายประจญ  ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ยังคงนำจิตอาสาชาวอำเภอแม่สายและข้างเคียงมาทำความสะอาดปรับปรุงภูมิทัศน์และฟื้นฟูบริเวณถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และพื้นที่โดยรอบ เป็นวันที่ 2 เพื่อให้ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง- ขุนน้ำนางนอน มีความสะอาดและเป็นระเบียบร้อย มากขึ้นหลังร่วมกันทำความสะอาดเมื่อวานมาแล้ว 1วัน 

ทั้งนี้เพื่อให้สถานที่พร้อมที่จะประกอบพิธีบวงสรวงถ้ำหลวง ที่จังหวัดเชียงรายจะจัดขึ้น ในวันพรุ่งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจแก่ชุดทำงานและเด็กทั้ง 13

ในขณะที่ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปิลแห่งชาติก็ได้เดินทางมายังวนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอนเพื่อปรึกษากับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเพื่อหาจุดที่สร้างศาลา สำหรับแสดงภาพวาดเดอะฮีโร่และจุดที่จะวางรูปปั้นของจ่าแซมและหมูป่าทั้ง 13 ตัว ซึ่งในส่วนของศาลาจะเริ่มจัดหาวัสดุอปกรณ์เริ่มสร้างในวันพรุ่งนี้ 

ส่วนภาพวาดเดอะฮีโร่ คาดจะวัดและตกแต่งเสร็จภายใน2ถึง3วันนี้ ส่วนรูปจ่าแซมจะหล่อแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งอ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ในวันนี้ทุกฝ่ายก็มาร่วมกันในวันนี้ทั้งฝ่ายอุทยานและ ผวจ.เชียงราย ก็อยู่ร่วมกันหมด ทุกอย่างไม่มีปัญหา เราพร้อมที่จะดำเนินการทันทีทั้งในส่วนของอาคารโชว์ผลงานภาพวาดและภาพถ่าย และในส่วนของอนุสาวรีย์จ่าแซมก็จะสร้างอยู่ด้านหน้าอาคารมีขนาด 1.5 เท่าของคนจริง สร้างหันหน้าอนุสาวรีย์ไปทางด้านหน้าถ้ำ โดยฐานวางเท้าของจ่าแซมเป็นโขดหินคล้ายเกาะ มีหมูป่า13ตัว และลายปั้นน้ำล้อมรอบต่อด้วยรูปหล่อวางสูงขึ้นไป โดยจะใช้งบประมาณส่วนตัว เบื้องต้นตั้งงบไว้ประมาณ10ล้านบาท และพื้นที่ที่เคยเป็นโรงพยาบาลสนาม ทราบมาว่าทางรัฐบาลจะสร้างอาคารเพื่อรวบรวมเรื่องราวทั้งหมดของการปฎิบัติการในครั้งนี้ ซึ่งควงต้องใช้ระยะเวลาในการเขียนแผนและยื่นของบประมาณ อาจจะต้องใช้เวลานานนับปี

ทางด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายกล่าวว่าทางจังหวัดพร้อมและยินดีสนับสนุนในโครงการดังกล่าว และหวังว่าสถานที่แห่งนี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดังและดึงนักท่อง เที่ยวจากทั่วโลกมาท่องเที่ยว ศึกษา เรียนรู้ถึงปรากฎการณ์ในครั้งนี้ และคาดหวังว่าเมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก ก็จะเป็นการสร้างรายได้ให้กับพื้นที่ จังหวัดเชียงรายและประเทสไทยต่อไป

ด้านนายธัญญา กล่าวว่าจากการพูดคุยในรายระเอียดร่วมกันทุกฝ่าย ตามที่ อ.เฉลิมชัยได้กล่าวไว้ ทางกรมอุทยานฯมีความยินดีและขอขอบคุณที่ทำให้เรามีพันธมิตรร่วมในการพัฒนา ปรับปรุงพื้นที่ ในส่วนของขั้นตอนของระเบียบข้อกฎหมาย ทางกรมอุทยานโดยตัวผมจะรับไปดำเนินการตามที่ อ.เฉลิมชัย และ ผวจ.เชียงราย ได้แจ้งมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"