ซาอุฯ จับกุมผู้หญิงโดดขึ้นเวทีกอดนักร้องชาย


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจซาอุดีอาระเบียจับกุมสตรีในชุดนิกอบคนหนึ่งที่บุกขึ้นเวทีคอนเสิร์ตเพื่อโอบกอดนักร้องชายชื่อดังของโลกอาหรับ พร้อมตั้งข้อหาคุกคามที่มีโทษสูงสุดจำคุก 2 ปี

ภาพจากวิดีโอคลิป ที่เผยแพร่ในทวิตเตอร์ @naharkw

    สำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซีรายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐและสื่อของซาอุดีอาระเบียเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม 2561 ว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างการแสดงคอนเสิร์ตของมาจิด อัลมูฮันดิส  นักร้องชื่อดังชาวซาอุดีอาระเบียเชื้อสายอิรัก ที่เมืองตออิฟในจังหวัดเมกกะ ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของซาอุดีอาระเบียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

    ภาพวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยช่วงขณะที่หญิงคนนี้วิ่งขึ้นเวทีเข้าไปโอบกอดนักร้องชายคนนี้ที่พยายามเบี่ยงตัวหลบ ก่อนที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะวิ่งเข้ามาดึงตัวเธอออก สื่อที่ใกล้ชิดกับทางการซาอุดีกล่าวว่า ผู้หญิงคนนี้ทำไปตามคำท้าทายของเพื่อนๆ

    รายงานไม่ได้ระบุชื่อของเธอซึ่งสวมชุดคลุมทั้งตัว แต่แถลงการณ์ของตำรวจกล่าวว่า เธอถูกจับกุมในคืนนั้นฐานกระทำผิดกฎหมายอาญาที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการคุกคาม

    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของอับดุลคาริม อัลกาดี อัยการที่บอกต่อเว็บไซต์ข่าวโคคาซว่า หากเธอถูกตัดสินว่ามีความผิดอาจถูกจำคุกสูงสุด 2 ปี และถูกปรับสูงสุด 100,000 ริยัล (ประมาณ 889,000 บาท)

แฟ้มภาพ มาจิด อัลมูฮันดิส  / AFP

    ราชอาณาจักรอิสลามแห่งนี้มีกฎหมายควบคุมสตรีเพศอย่างเคร่งครัด ถึงแม้ว่าเจ้าชายโมฮัมหมัด  บินซัลมาน มกุฎราชกุมารจะทรงผลักดันการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคมตามแผนวิสัยทัศน์ 2030 ที่ผ่อนคลายและให้สิทธิเสรีภาพแก่สตรีเพศมากขึ้นก็ตาม

    กฎหมายห้ามสตรีซาอุดีขับรถเพิ่งยกเลิกอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา และสตรีซาอุดียังได้รับอนุญาตให้ดูการแข่งขันกีฬาและคอนเสิร์ต และสามารถยื่นขอจดทะเบียนประกอบธุรกิจได้เองด้วย แม้จะยังต้องได้รับความเห็นชอบจากญาติใกล้ชิดที่เป็นผู้ชายในการดำเนินกิจกรรมพื้นฐานอยู่ก็ตาม เช่นการต่อหนังสือเดินทางและการตรวจรักษาทางการแพทย์

    กฎหมายการคุกคามฉบับใหม่นี้เพิ่งออกมาบังคับใช้เมื่อเดือนพฤษภาคม โดยเป็นผลสืบเนื่องจากการเปิดเสรีภาพให้ผู้หญิงมากขึ้น และถูกมองว่าเป็นมาตรการหนึ่งเพื่อปกป้องผู้หญิงที่ขับรถเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"