ชักดาบหนี้ออมสินไปไกล!'อวยชัย'ซัดทุนนิยมเห็นเงินเป็นพระเจ้า ลั่นใช้สิทธิประชาธิปไตยไม่ได้ไปเผาบ้านเผาเมือง


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ค.61-หลังนายอวยชัย วะทา ประธานเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทย  โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว  "ดร.อวยชัย วะทา" ประกาศปฏิญญา มหาสารคาม ขอให้พิจารณาแก้ไขปัญหาหนี้สินครูอย่างเร่งด่วน ซึ่งถูกมองว่าเป็นการประกาศชักดาบธนาคารออมสินนั้น 

ปรากฎว่าโพสต์ดังกล่าวนี้ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยส่วนมากเป็นการโจมตีถึงความไม่รับผิดชอบของครูกลุ่มนี้ ทำให้นายอวยชัยโพสต์ข้อความชี้แจงต่อเนื่อง

เช่นมีการถามว่า ครูกู้เขามา เขาเอาเงิน(เด็ก)คนอื่นมาให้กู้ เขาก็ต้องหาหลักประกันเพื่อคุมครองเงินต้นเขา คุณไม่มีเลย เขาก็ต้องให้ทำประกัน เขาผิดตรงไหน เสียงสะท้อน ที่แรงตีกลับมา คงได้สำนึก

นายอวยชัยแจงว่า  1.ข้อตกลงร่วมกันเบื้องต้นคือ โครงการนี้เป็นโครงการลักษณะพิเศษเพื่อช่วยกันแก้ปัญหามิใช่เพื่อแสวงหากำไรเป็นด้านหลักเหมือนโครงการเงินกู้ตามปกติ  2. การประกันความเสี่ยงไม่ผิด แต่ผิดตรงที่ยึดเอาเงินของเขาไปทำประกันก้อนใหญ่ 9 ปี แทนที่จะเป็นเงินฝากหรือเงินหุ้นแล้วทะยอยส่งเบี้ยเป็นรายปีตามปกติ ซึ่งผู้กู้จะได้ดอกเบี้ยตลอดระยะเวลา 9 ปีที่ฝากไว้

ทะยอยกู้เป็นงวดๆเขาก็ยอมเพราะดอกเบี้ยยิ่งถูก ยิ่งครูเสนอให้นำเงินกู้ 1 ใน 3 หรือ แม้กระทั่งครึ่งหนึ่งซื้อหุ้นออมสินครูก็ยอม เพราะเป็นวัตถุประสงค์หลักของโครงการช่วยเพื่อครู (ช.พ.ค.) แต่ออมสินไม่ยอม

นายอวยชัยยืนยันว่าครูไม่ได้ชักดาบ แต่ให้หยุดหักดอกเบี้ยแบมหาโหด 6 เท่า แล้วหักเงินต้นเมื่อเลือดไหลหมดตัวแล้ว

3. คนเป็นครูสำนึกตลอดเวลาว่าต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของลูกศิษย์และคนในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องเป็นแบบอย่างในการคัดค้านสิ่งที่ไม่ถูกต้องเป็นธรรม เป็นเห็นว่าสถาบันการเงินของรัฐละเมิดแนวทางหรือข้อตกลงร่วมกัน ทำการเหมือนนายทุนเงินกู้หน้าเลือดรีดเลือดกับปู ก็ต้องกล้าออกมาทักท้วงให้ผู้มีอำนาจเข้าไปแก้ไขให้เหมาะสมและเป็นธรรม

4. สังคมไทยต้องปลุกสำนึกตนเองขึ้นใหม่ว่า ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมบริโภคนิยม ทำให้คนและสถาบันต่างๆยึดถือเงินเป็นพระเจ้า วัดคุณค่าของคนด้วยปริมาณของเงิน แทนที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ถนอมรักและช่วยกันหาทางออกด้วยความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ยึดถือเพื่อนร่วมสังคมเสมือนญาติมิตร

"อ้อสิ่งหนึ่งที่เรียกร้องด้วยประชาธิปไตยตรงตรงตามสิทธิ์ คือไม่เคยปิดถนนนและเผาบ้านเผาเมืองครับ"

อย่างไรก็ตามมีผู้แย้งว่า เขาลดดอกเบี้ยจากเดิมที่เซ็นสัญญาไว้ครับ จากที่อ่าน คือเค้าให้3ปีแรกร้อยละ1ปี4-30ร้อยละ5.5-6แต่มีการลดดอกให้อีกซึ่งหากเทียบการกู้บ้าน ที่มีบ้านเป็นหลักประกันบ้านตายไม่ได้ 1ล้าน ผ่อน6500-7000บาท ผมว่าดอกที่คิดครูก็ไม่แพงนะครับ

แต่นายอวยชัย ยังไม่ชี้แจงกรณีนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"