กบง.โยกเงินกองทุนอุ้มแอลพีจีครัวเรือน หนุนราคาขายปลีกถึงสิ้นปี


เพิ่มเพื่อน    

แย้ม กบง.ไฟเขียวโยกเงินกองทุนน้ำมัน อุ้มบัญชีแอลพีจีที่ติดลบ 117 ล้านบาท กำหนดไม่เกิน 3 พันล.หนุนราคาขายปลีกถึงสิ้นปี ”ศิริ” เผยไทยผลิต B20 เป็นประเทศแรกของโลก ตั้งเป้ากำหนดใช้ 15 ล้านลิตร/วัน ด้าน ปตท.ยันยังช่วยเก็บสต็อก B100 ที่ 57 ล้านลิตร กระจายสู่ลูกค้าและพีทีทีโออาร์

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในการประชุม ได้อนุมัติให้นำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของบัญชีน้ำมันไปอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ภาคครัวเรือน เพื่อตรึงราคาขายปลีกตลอดทั้งปีให้อยู่ที่ 363 บาทต่อถังขนาด 15 กก. ทำให้สถานะกองทุนฯ ณ วันที่ 15 ก.ค.2561 ในส่วนบัญชีแอลพีจีติดลบอยู่ประมาณ 117 ล้านบาท บัญชีน้ำมันมีเงินอยู่ 29,600 ล้านบาท

“ทั้งนี้ที่ประชุม กบง.อนุมัติให้มีการนำเงินกองทุนในส่วนของบัญชีน้ำมันมาอุดหนุนแอลพีจีได้ไม่เกิน 3,000 ล้านบาท เพื่อตรึงราคาก๊าซหุงต้มถังตลอดทั้งปี แต่หากยังไม่เพียงพอจะต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุม กบง.เพื่ออนุมัติเงินอุดหนุนเพิ่มเติมต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อภาคประชาชน”แหล่งข่าว กล่าว

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้สถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนบัญชีก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ติดลบแล้วประมาณหลักสิบกว่าล้านบาท แต่สถานะของกองทุนน้ำมันยังมีเงินอยู่ประมาณเกือบ 30,000 ล้าน ดังนั้นเชื่อว่าจะสามารถบริหารจัดการเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 ว่า ปัจจุบันไทยมีการใช้น้ำมันดีเซล 65- 70 ล้านลิตรต่อวัน โดยกระทรวงพลังงานได้ตั้งเป้าใช้ B20 อยู่ที่ระดับ 15 ล้านลิตรต่อวัน จะสามารถรองรับการใช้ราวครึ่งหนึ่งของรถบรรทุกที่มีอยู่ทั่วประเทศ 880,000 คัน และจะช่วยให้เกิดการดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ 600,000 – 700,000 ตันต่อปี ซึ่งจะทำให้เกิดความสมดุลในด้านการผลิตและการใช้น้ำมันปาล์ม 

“หลังจากที่เริ่มจำหน่าย B20 ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมาราคาปาล์มได้มีการปรับขึ้นสูงถึง 4.30 บาทต่อกิโลกรัม จากเดิมราคาต่ำกว่า 3 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งถือว่าได้ช่วยเกษตรกรได้ตามเป้าหมาย”นายศิริ กล่าว

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ปตท.ยังคงสต็อกไบโอดีเซล (B100) ที่ระดับ 57 ล้านลิตร เพื่อช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบในตลาด ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้จะกระจายขายสู่ลูกค้าในเครือข่าย รวมถึง บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (พีทีทีโออาร์) ด้วย เนื่องจาก โออาร์จะไม่มีการเก็บสต็อก B100 ไว้เอง เพราะเป็นการแยกความรับผิดชอบที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ปตท. ได้ดำเนินการตามนโยบายสนับสนุนใช้ B20 ของกระทรวงพลังงานอย่างเต็มที่ โดยนอกเหนือจากความร่วมมือกับกลุ่มบริษัทเอส ซี แล้วยังได้มีการเจรจากับผู้ประกอบการขนส่งอีก 2 ราย เพื่อให้ร่วมการใช้ B20 โดยรวมจำนวนการผลิตและจำหน่ายน้ำมันทั้งสิ้น 270,000 ลิตรต่อเดือน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"