ทอท.จ่อชง ครม.เคาะไฟเขียวสนามบินเชียงใหม่-ภูเก็ตแห่งที่2 วงเงิน 1.25แสนล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

ทอท.จ่อชงครม.เคาะไฟเขียวสนามบินแห่งที่2พร้อมแจงแผนลงทุน 1.25 แสนล้านบาท เล็งโยกไฟลท์ภายในประเทศไปสนามบินใหม่ทั้งหมด ส่วนสนามบินเดิมรับไฟลท์อินเตอร์ – ไม่หวั่นจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1.4 หมื่นไร่

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือ ทอท.เปิดเผยว่าความคืบหน้าแผนลงทุนสนามบินแห่งที่ 2 ในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดภูเก็ตเพื่อแก้ปัญหาสนามบินแออัดตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีนั้นขณะนี้ด้านเอกสารแผนลงทุนและรายละเอียดการพัฒนานั้นขณะนีได้เสนอไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาและขอความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่นาน คาดว่าน่าจะเสนอเพื่อขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ภายปลายในปีนี้ เพื่อนำผลการศึกษามาถอดแบบราคาและร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)และเปิดประมูลโครงการต่อไปในปี 2562 

สำหรับวงเงินการลงทุนก่อสร้างโดยไม่รวมค่าซื้อที่ดินนั้นแบ่งเป็น สนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 วงเงิน 5 หมื่นล้านบาทบริเวณ อ.บ้านธิ พื้นที่ 7 พันไร่ ขณะที่สนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 วงเงิน 7.5 หมื่นล้านบาทนั้นจะอยู่ในจังหวัดพังงา พื้นที่ 7 พันไร่เช่นกัน โดยการออกแบบรายละเอียดสนามบินแต่ละโครงการนั้นเบื้องต้นจะมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ 1 หลัง อาคารจอดรถรวมถึงอาคารสำนักงานรวมถึงการสร้างรันเวย์เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดกลางเพื่อให้สอดคล้องกับประเภทเครื่องบินภายในประเทศที่มีลำตัวไม่กว้างมาก 

อย่างไรก็ตาม ทอท.ตั้งเป้าว่าสนามบินใหม่ทั้ง 2 แห่งนี้จะเปิดขึ้นมาเพื่อรองรับเที่ยวบินภายในประเทศ (Domestic Flight) เพียงเท่านั้นในช่วงเบื้องต้น เพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดภายในสนามบินเชียงใหม่และภูเก็ตในปัจจุบันที่มีปริมาณผู้โดยสารสูงเกินกว่าขีดความสามารถการรองรับ (Over Capacity) อีกทั้งสนามบินเดิมทั้งสองแห่งยังมีพื้นที่น้อยมากเพียงไม่กี่ร้อยไร่ต่อแห่ง ทำให้สนามบินเดิมจะเปิดทำการบินเพียงแค่เที่ยวบินระหว่างประเทศ (International Flight) ดังนั้นจึงยังจะไม่มีการลงทุนติดตั้งเครื่องสแกนร่างกายและเครื่องตรวจสอบวัตถุอันตรายตามมาตรฐานของยุโรปและเอฟเอเอในช่วงแรก ทว่าจะเตรียมพื้นที่ในอาคารเผื่อไว้ในอนาคตหากดีมานต์เที่ยวบินต่างชาติในสนามบินหลักทั้งสองแห่งสูงเกินรับไหว

นายนิตินัย กล่าวว่าสำหรับจุดพื้นที่ชัดเจนในการก่อสร้างสนามบินนั้นขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้เพราะกลัวจะกระทบกับราคาของที่ดิน อย่างไรก็ตามเรื่องอุปสรรคการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินจำนวนกว่า 1.4 หมื่นไร่ส่วนใหญ่ปัญหาจะอยู่ที่การจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินของสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 เนื่องจากผู้ถือโฉนดที่ดินมีจำนวนหลายรายทำให้ต้องใช้เวลาในการเจรจาพอสมควร ขณะที่สนามบินภูเก็ต 2 นั้นสามารถดำเนินการได้รวดเร็วกว่าเพราะมีผู้ถือโฉนดที่ดินเพียงไม่กี่ราย อย่างไรก็ตามรูปแบบในการได้มาซึ่งที่ดินนั้นจะมีอยู่ 2 แบบ คือการเวนคืนและการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ทั้งนี้หากตกลงเรื่องราคากันได้ก็จะใช้รูปแบบการจัดกรรมสิทธิ์หรือซื้อที่ดินต่อ แต่ถ้าหากมีปัญหาเจรจายืดเยื้อเรื่องที่ดินจนทำให้โครงการส่อแววสะดุดนั้น ทอท.คงต้องพิจารณาใช้รูปแบบการเวนคืนที่ดินตามราคาท้องตลาด ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะทำให้ผู้ซื้อทีดิ่นเกร็งราคาต้องขาดทุนก็เป็นได้แค่นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"