เร่งจัดระเบียบเรือท่องเที่ยวดึงเชื่อมั่นภาพลักษณ์ภูเก็ต


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ค. 61 - พล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศรชล.เขต 3 เป็น ประธานการประชุม การจัดระเบียบเรือท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มี นายสนิท ศรีวิหค รองผวจ.ภูเก็ต และหน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม  ที่ ห้องประชุม กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3

พล.ร.ท.สมนึก กล่าวว่า การประชุมวันนี้เพื่อระดมความคิดเห็นในการกำหนดแนวทางการบูรณาการร่วมในการดูแลเรือท่องเที่ยวในพื้นที่ให้เกิดความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต สืบเนื่องจากเหตุการณ์เรือล่มเมื่อ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตจำนวน 47 คน โดยหลังจากเกิดเหตุการณ์แล้ว ศรชล.เขต 3 มีการหารือร่วมกับหน่วยปฏิบัติการหลักในศรชล.เขต 3 เมื่อ 12 กรกฎาคมได้ข้อยุติในเบื้องต้นในการจัดกำลังพลจาก ทัพเรือภาคที่ 3 กรมเจ้าท่า และตำรวจน้ำ ร่วมในการตรวจบริเวณท่าเรือหลักจำนวน 4 ท่า ได้แก่ ท่าเรืออ่าวฉลอง ท่าเรืออ่าวปอแกรนด์มารีน่า ท่าเรือรัษฎา ท่าเรือวิสิษฐ์พันวา และการจัดเรือลาดตระเวนตรวจการณ์ในพื้นที่เพื่อแจ้งเตือนเรือหากสภาพอากาศจะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในการเดินเรือ

"การจัดระเบียบเรือยังมีข้อจำกัดด้านข้อกฏหมายที่ตัองมีการปรับปรุงแก้ไขต่อไป ดังนั้นการเชิญทุกหน่วยงานที่เข้าร่วมประชุมเพื่อจะได้ระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามาหารือ และร่วมมือกันในการวางมาตรการและแนวทางในการจัดระเบียบเรือท่องเที่ยวในพื้นที่ให้มีความเป็นรูปธรรม ขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)มีความตื่นตัวในการเฝ้าระวังความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มีไลฟ์การ์ด เรือช่วยชีวิต ติดต่อประสานงานกับทัพเรือภาคที่ 3 อย่างใกล้ชิด"

พล.ร.ท.สมนึก กล่าวว่าขอให้อปท.ขึ้นทะเบียนกับทัพเรือภาคที่3หากมีเหตุจะได้ช่วยเหลือได้ทันท่วงที โดยจะใช้เครือข่ายจัดระเบียบหาดประสานการปฏิบัติเป็นโมเดล ส่วนจัดระเบียบเรือจะใช้แนวทางตรวจเรือของPIPOดำเนินการปฏิบัติอย่างเข้มงวด โดย ศรชล.เขต3 บูรณาการร่วมกับหน่วยต่างๆให้มีเอกภาพในการแก้ปัญหาทิศทางเดียวกัน ทางศรชล.เขต 3 ขับเคลื่อนการทำงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนการบังคับใช้กฏหมาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการ นอกจากนี้ การกระจายข่าวหรือแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวในพื้นที่นับว่าเป็นสิ่งสำคัญ จึงขอให้หน่วยต่างๆช่วยกระจายข่าวหากนักท่องเที่ยวประสบเหตุสามารถแจ้งที่สายด่วน กองทัพเรือ หมายเลข 1696 หรือกรณีที่มีสภาพคลื่นลมแรง

"ขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นช่วยดูแลและแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวในพื้นที่ด้วย ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นช่วยจัดระเบียบเรือท่องเที่ยวหัวโทง  เรือสปีดโบ๊ท เรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ตั้งแต่ 60 ตันกรอสขึ้นไป ทางศรชล.เขต 3 จะให้มีการตรวจสอบใบหน้าบุคคลก่อนลงเรือตามกรอบของจังหวัดที่ทางDEPAทำแบบฟอร์มไว้ให้ถือปฏิบัติกันต่อไป" พล.ร.ท.สมนึก กล่าวและว่า ศรชล.เขต3จะให้ศูนย์PIPOอบรมเรือประมงในการช่วยเหลือขั้นตอนการกู้ชีพกู้ภัยหากประสบเหตุในทะเล  และ ศรชล.เขต 3 จะมีการทบทวนเพื่อกำหนดเส้นทางเดินเรือในช่วงที่มีมรสุม จะหารือกรณีเส้นทางเดินเรือช่วงมรสุมในโอกาสต่อไป

ด้าน นายสนิท ศรีวิหค รองผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ทางจังหวัดจะมีการเข้มงวดการออกเรือจากท่าเรือ 4 แห่งดังกล่าวส่วนท่าเรือย่อยต้องมีฐานข้อมูลรายงานรายละเอียดผู้ลงเรือการเดินทางต้องมีใบรายงานแต่ละท่าให้ข้อมูลน้อยมากจึงให้ DEPA ออกแบบโปรแกรมเพื่อให้ดาวน์โหลดรายงานมาที่จังหวัดและจะให้ทัองถิ่นทุกแห่งทำทะเบียนเรือประมงที่นำนักท่องเที่ยวออกไปท่องเที่ยว โดยเทศบาลต่างๆพร้อมให้ความร่วมมือและเรือประมงถ้าทำเรือท่องเที่ยวต้องทำประกันภัยให้นักท่องเที่ยวต้องแจ้งตามขั้นตอนกรมเจ้าท่าและพ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ต้องมีอุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัยในเรือ ทาง อปท.ได้ขอให้กรมประมงอบรมเรือประมงในการช่วยเหลือกู้ชีพกู้ภัยทางทะเล เพื่อร่วมกันดูแลความปลอดภัยในทะเลอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตร่วมส่งกำลังตรวจท่าเรือ 4 แห่งด้วยเพื่อร่วมกันดูแลความปลอดภัยและตำรวจจะหมุนเวียนกำลังไปให้ครบทุกท่าเรือ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ถอดบทเรียนการเกิดเหตุการณ์เรือล่มจำนวน 3 ลำ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.61แก่หน่วยงานที่ร่วมประชุม ได้เข้าใจขั้นตอนแนวทางการช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบภัยได้เป็นผลสำเร็จ พร้อมขอให้ทุกภาคส่วนร่วมตื่นตัวเฝ้าระวังภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อร่วมกันสร้างความเชื่อมั่นสร้างภาพลักษ์ที่ดีของจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"