ประชุมเร่งคดีเรือฟินิกส์ล่ม เผยคืบ70%รอกู้ซากสาวตัวนายทุนใหญ่


เพิ่มเพื่อน    

9 ส.ค.61 - ที่ห้องประชุมสำนักงานกำลังพล พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เรียกประชุมเร่งรัดการสืบสวนสอบสวนคดีเรือฟีนิกส์ล่มที่ จ.ภูเก็ต ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนและลูกเรือเสียชีวิต 47 ศพ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่าวันนี้เป็นการประชึมเร่งรัดการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกรณีที่ผู้ประกอบการนำเรือฟีนิกส์ออกไปรับนักท่องเที่ยวจนเกิดเรือล่ม ในเบื้องต้นเป็นการกระทำที่ประมาทซึ่งได้มีการจับกุม น.ส.วรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล เจ้าของเรือฟีนิกซ์ และผู้เกี่ยวข้องอีก 2 คน  แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ต้องสืบสวนสอบสวนต่อไปว่ามีผู้ใดที่จะต้องร่วมรับผิดชอบอีกหรือไม่ วันนี้จึงเป็นการประชุมเร่งรัดทำไปแล้วถึงไหนมีอะไรที่ต้องทำอีก

โดยเฉพาะการจับกุม น.ส.วรลักษณ์ มีผู้ที่เกี่ยวข้องอีกหรือไม่ ถ้ามีหลักฐานถึงก็จะดำเนินการออกหมายจับและสืบสวนต่อไปว่าว่าใครเป็นเจ้าของกิจการตัวจริง ขณะณี้คดีมีความคืบหน้าไปมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ แต่ตอนนี้รอการกู้ซากเรือเพราะเป็นวัตถุพยานที่สำคัญที่ต้องกู้มาตรวจสอบว่าเรืออยู่ ในสภาพใดบ้าง มีมาตรฐานไหม ครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ ต้องสอบไปถึงต้นตอว่าเรือมาอย่างไร ประกอบที่ไหน ประกอบในไทยหรือเปล่า ประกอบอู่ใน เสร็จเมื่อไหร่  ต้องดูทั้งหมด

รอง ผบ.ตร.เปิดเผยต่อว่า อีกอย่างที่กำชับให้สอบเพิ่มคือทางเทคนิค เรื่องของมาตรฐานการเดินเรือ ส่วนเจ้าของกิจการจะเป็นคนจีนตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ยังไม่ขอตอบต้องสืบสวนสอบสวนไปต่อไปให้ถึง เจ้าของคนไทยที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้เรายังไม่อยากบอกว่าเป็นนอมินีหรือไม่เป็นการจับไปตามพยานหลักฐาน ตามรายละเอียดในข้อเท็จจริงของคดี เพราะขณะนี้หลักฐานไปถึงกรรมการผู้จัดการ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบทุกมิติทั้งเส้นทางการเงิน เพราะคดีอาญาจะไปใช้จินตนาการไม่ได้ต้องใช้พยานหลักฐาน เราไม่ได้มุ่งว่าชนชาติใดเป็นเจ้าของ เราพยายามหาผู้ที่อยู่เบื้องหลัง เป็นผู้มีอำนาจจัดการที่แท้จริงคือใคร เพราะศักยภาพผู้ต้องหาชาวไทยที่ถูกจับค่อนข้างยาก เป็นสิ่งที่เราต้องสืบสวนต่อ  ส่วนกรอบระยะเวลาได้เร่งให้เร็วที่สุดเพราะเราจับกุมผู้ต้องหาไปแล้วต้องให้ทันระยะเวลาฝากขัง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"