ญี่ปุ่น-สหภาพยุโรปลงนามข้อตกลงเอฟทีเอ


เพิ่มเพื่อน    

ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป (อียู) ลงนามความตกลงเอฟทีเอครอบคลุมประชากร 600 ล้านคน และคิดเป็นสัดส่วนจีดีพีเกือบ 1 ใน 3 ของโลก ชี้เป็นการส่งสารชัดเจนถึงการต่อต้านลัทธิปกป้องทางการค้า สวนกระแสการกีดกันทางการค้าและสงครามการค้าของรัฐบาลทรัมป์

ชินโซ อาเบะ (กลาง) ลงนามความตกลง กับโดนัลด์ ทุสก์ (ซ้าย) และฌอง-โคลด ยุงเคอร์ ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561 ว่าความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่ลงนามกันที่กรุงโตเกียวในวันเดียวกันนี้ เป็นการเจรจาทำเอฟทีเอที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของอียู และสร้างเขตการค้าเสรีขนาดมโหฬารที่จะกำจัดภาษีศุลกากรสินค้าทุกอย่างตั้งแต่รถยนต์ของญี่ปุ่นไปจนถึงเนยแข็งของฝรั่งเศส สวนทางกับนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐที่เน้นการปกป้องทางการค้าตามหลักการ "อเมริกามาก่อน" ที่ทำให้รัฐบาลของเขาขึ้นภาษีศุลกากรสินค้าหลายชนิดที่นำเข้าจากชาติพันธมิตรและศัตรูของสหรัฐอย่างทั่วหน้า

    โดนัล ทุสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวภายหลังการลงนามว่า อียูและญี่ปุ่นกำลังส่งสารที่ชัดเจนว่าพวกเรายืนหยัดเคียงข้างกันเพื่อต่อต้านลัทธิปกป้องทางการค้า

    ส่วนฌอง-โคลด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า การลงนามเอฟทีเอนี้เป็นการออกถ้อยแถลงเกี่ยวกับการค้าเสรีและยุติธรรม และเป็นการแสดงให้เห็นว่าเมื่อพวกเราร่วมมือกัน เราจะแข็งแกร่งขึ้นและดีขึ้น

    นายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นกล่าวว่า เอฟทีเอฉบับนี้แสดงให้โลกเห็นถึงเจตจำนงทางการเมืองที่เด็ดเดี่ยวของญี่ปุ่นและอียู เพื่อเป็นผู้นำโลกในการต่อสู้เพื่อการค้าเสรีในช่วงเวลาที่ลัทธิปกป้องทางการค้าแผ่ขยาย

    ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันในการทำความตกลงฉบับนี้เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยมาร์การิทิส ชีนาส โฆษกของคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่าเป็นเอฟทีเอขนาดใหญ่ที่สุดที่อียูเจรจา ซึ่งจะสร้างเขตการค้าเสรีที่ครอบคลุมจีดีพีเกือบ 1 ใน 3 ของโลก

    อียูซึ่งเป็นประชาคมเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกมีสมาชิก 28 ประเทศ มีประชากรรวมกัน 500  ล้านคน ขณะที่ญี่ปุ่นมีประชากรมากกว่า 120 ล้านคน ตามข้อตกลงนี้อียูจะเปิดตลาดรับอุตสาหกรรมรถยนต์ของญี่ปุ่น ส่วนญี่ปุ่นจะยกเลิกอุปสรรคทางการค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรของอียู โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากโคนม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"