สหรัฐจับกุมจารชนสาวรัสเซีย ตีซี้สมาคมปืนหวังแทรกแซงการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

ทางการสหรัฐจับกุมสาวรัสเซียวัย 29 ปีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับของเครมลิน ตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดก้าวก่ายแทรกแซงการเมืองสหรัฐด้วยการผูกสัมพันธ์กับกลุ่มการเมือง ซึ่งรวมถึงสมาคมไรเฟิลแห่งชาติที่ทรงอิทธิพลและใกล้ชิดกับพรรครีพับลิกัน

เครดิตภาพ Facebook / Maria Butina

    ข่าวการจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสายลับของรัสเซียเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกำลังพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่กรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งทรัมป์ถูกสมาชิกรัฐสภาทั้งจากรีพับลิกันและเดโมแครตตำหนิว่าไม่ซักไซ้ไล่เลียงปูตินเรื่องการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559 แต่ทรัมป์กลับให้คำรับประกันด้วยความเชื่อมั่นคำพูดของปูตินว่ารัสเซียไม่ได้ก้าวก่ายการเมืองของสหรัฐ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561 อ้างคำแถลงของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐว่า  มาเรีย บูตินา หญิงชาวรัสเซียวัย 29 ปีรายนี้ถูกจับกุมที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.เมื่อวันอาทิตย์ เธอถูกส่งตัวขึ้นศาลเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาในวันจันทร์ โดยสำนักงานอัยการ ดี.ซี.กล่าวหาว่าเธอสมรู้ร่วมคิดแสดงพฤติการณ์เป็นสายลับของรัสเซีย "ด้วยการพัฒนาความสัมพันธ์กับคนสหรัฐและแทรกซึมองค์กรที่มีอิทธิพลในการเมืองอเมริกา"

    กระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า บูตินาทำผิดกฎหมายสหรัฐจากการที่เธอไม่เปิดเผยต่อทางการสหรัฐว่าเธอดำเนินกิจกรรมในฐานะตัวแทนของรัฐบาลรัสเซีย และว่าสตรีคนนี้มีความใกล้ชิดกับ "เจ้าหน้าที่รัสเซีย" คนหนึ่งซึ่งในเอกสารตั้งข้อกล่าวหาโดยไม่ได้ระบุชื่อไว้ แต่มีรายงานข่าวอย่างกว้างขวางว่าเจ้าหน้าที่คนนี้คือนักการเมืองชื่อ อเล็กซานเดอร์ ตอร์ชิน

    นักการเมืองคนนี้เป็นพันธมิตรกับปูติน และปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ธนาคารกลางรัสเซีย  อดีตเขาเป็นสมาชิกสำคัญในรัฐสภารัสเซีย รายงานระบุว่าเขาเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียในบัญชีคว่ำบาตรของสหรัฐ

    กระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า บูตินาดำเนินกิจกรรมในสหรัฐตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่รัสเซียรายนี้ และว่าเธอกับบุคคลนี้พยายามพัฒนาความสัมพันธ์กับนักการเมืองสหรัฐ เพื่อสร้าง "ช่องทางหลัง" ในการติดต่อสื่อสารที่สหพันธรัฐรัสเซียสามารถใช้เพื่อแทรกซึมกลไกการตัดสินนโยบายแห่งชาติของสหรัฐ

    การพัฒนาความสัมพันธ์ที่ทางการสหรัฐกล่าวถึงนั้น รวมถึงการผูกมิตรกับองค์กรสิทธิปืน ซึ่งเอกสารไม่ได้ระบุชื่อชัดเจน แต่ว่ากันว่าหมายถึงสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติ (เอ็นอาร์เอ) ซึ่งเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของพรรครีพับลิกัน

    คำประกาศเรื่องการจับกุมเธอมีออกมา 3 วันให้หลังคำแถลงข่าวการฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ข่าวกรองรัสเซีย 12 คนว่า เจาะระบบอีเมล์ของพรรคเดโมแครตและทีมหาเสียงของนางฮิลลารี คลินตัน ข้อกล่าวหานี้เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนโดยโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่ได้รับมอบหมายให้สอบสวนว่า รัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐหรือไม่ และสมาชิกทีมหาเสียงของทรัมป์ร่วมมือด้วยหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"