เชิดชูเกียรติ"หมอขาว เฉียบแหลม " เจ้าของ"ตำรับยาประสะน้ำนมหญิงหลังคลอด"


เพิ่มเพื่อน    

 

18 ก.ค.61- ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็คเมืองทองธานีในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และการประชุมวิชาการประจำปี การแพทย์ แผนไทย และการแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ครั้งที่ 15 ภายใต้ หัวข้อหลัก “โลกมั่นใจ สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทย” นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มอบรางวัลหมอไทยดีเด่นแห่งชาติ พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ และรางวัลเชิดชู เกียรติหมอไทยดีเด่นแห่งชาติ 2561 แก่พ่อหมอขาว เฉียบแหลม อายุ 82 ปี จากจังหวัดขอนแก่น เนื่องจากเป็นผู้ที่มีบทบาทในการรักษาและทำคุณประโยชน์ต่อการแพทย์แผนไทยอย่างชัดเจนมีความรู้ความชำนาญด้านการรักษาโรคสตรี นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ริดสีดวงทวาร และยาบำรุงร่างกาย 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวภายหลังการมอบรางวัลว่า พ่อหมอขาว ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้จากครอบครัว เนื่องจากเกิดในตระกูลหมอพื้นบ้าน บิดาเป็นหมอยาสมุนไพร ส่วนมารดาเป็นหมอตำแย โดยได้รับการถ่ายทอดความรู้ตั้งแต่อายุ 12 ปี และนำความรู้มาพัฒนาตำรับยา ทั้งนี้มีความเชี่ยวชาญด้านยาประสะน้ำนมหญิงหลังคลอด แก้ผิดสำแดง อาการสตรีตกขาว และขับนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ริดสีดวงทวาร ยาบำรุงร่างกาย ปัจจุบันได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่บุตร โดยผลการพัฒนายาสมุนไพรของพ่อหมอขาว นอกจากการใช้รักษาผู้ป่วยตามบ้านแล้ว ยังนำไปให้บริการในโรงพยาบาลหนองสองห้อง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดงเค็ง ตั้งแต่ปี 2556 และได้มีการขอขึ้นทะเบียนตำรับยาแผนไทย รหัส 24 หลัก ของโรงพยาบาลหนองสองห้อง และขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาวิจัยตำรับยา ประสะน้ำนมในระดับคลินิก ซึ่งดำเนินการร่วมกันระหว่างกรมการแพทย์แผนไทยฯ และโรงพยาบาลหนองสองห้อง โดยคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นที่ปรึกษา 

นอกจากนี้พ่อหมอขาว ยังได้รับรางวัลด้านการอนุรักษ์ป่า โดยได้รับรางวัลธงพระราชทาน จากสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ ฯ และยังได้รับรางวัลวัฒนธรรมสัมพันธ์ สาขาการแพทย์ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี อีกด้วย .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"