"น้ำมันกัญชาสูตรหมอเดชา"ใช้ 9 เดือน ได้ผลผู้ป่วยมะเร็ง พาร์กินสัน ไมเกรน มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น


เพิ่มเพื่อน    


25 ส.ค.63 - ที่คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงข่าวจับมือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อยอดงานวิจัยพัฒนาตำรับยาไทยและยาแผนไทย ที่มีกัญชา กัญชง เป็นส่วนผสม โดยได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 2 เรื่อง คือ 1.บันทึกข้อตกลงการศึกษาวิจัยตำรับยาไทยและองค์ความรู้อื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกการสร้างและพัฒนาเครือข่ายนักวิจัยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรและการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลด้านการวิจัย 2.บันทึกข้อตกลงว่าความร่วมมือดำเนินการวิจัยและพัฒนายาแผนไทยที่มี กัญชา กัญชง เป็นส่วนผสม เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยให้เป็นที่ยอมรับและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและระดับสากล


นพ. มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือกันเพื่อพัฒนางานวิจัยด้านวิจัยตำรับยาไทยสมุนไพรไทยยาแผนไทย ที่มีกัญชา กัญชง อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นการต่อยอดงานวิจัยให้ได้ผลประโยชน์สูงสุด   โดยล่าสุดในโครงการติดตามลักษณะการใช้และคุณภาพชีวิตของผู้ใช้น้ำมันกัญชาในทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ซึ่งศึกษาวิจัยน้ำมันกัญชา(ตำรับหมอเดชา) โดยมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 30 แห่ง กว่า 18,000 คน มีการใช้ 60,000 ครั้ง ในระยะเวลาประมาณ 9 เดือน   เพื่อประเมินผลของน้ำมันกัญชา และคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย และศึกษาลักษณะการสั่งใช้น้ำมันกัญชาทางการแพทย์แผนไทย โดยจุฬาฯได้ให้คำปรึกษาและถ่ายทอดเทคโนโลยีในการเก็บข้อมูลผู้ป่วยผ่านโปรแกรม REDCap ของ 13-Data Management Center (Chula-DMC) ซึ่งผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่าผู้ป่วยที่ได้รับน้ำมันกัญชา (สูตรหมอเดชา) ที่มีอาการนอนไม่หลับ ป่วยมะเร็งปวดไมเกรน เบื่ออาหาร ภูมิแพ้ โรคพาร์กินสัน (Parkinsons disease) มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ารักษาโรคให้หายขาดได้ โดยจะทำการศึกษาต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 1 ปี  ในส่วนการรักษาโรคเฉพาะทางอาจจะต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมมากขึ้น 

ด้าน ศาสตราจารย์ดร. บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาวิจัยตำรับยาไทยสมุนไพรไทยยาแผนไทย ที่มีกัญชา กัญชง เป็นส่วนผสม เพื่อจัดการข้อมูลจัดการความรู้ พัฒนาศักยภาพบุคลากร ด้านการวิจัยสร้างและพัฒนาภาคีเครือข่ายนักวิจัย และเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลด้านการวิจัยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกร่วมกัน และสร้างภาคีเครือข่ายนักวิจัยด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกให้เป็นที่ยอมรับทั้งระดับชาติและระดับสากล โดยคณะแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข จะร่วมให้คำปรึกษาและเป็นพี่เลี้ยงในการศึกษาวิจัยตำรับยาไทยยาแผนไทยที่มีกัญชา กัญชงเป็นส่วนผสม รวมไปถึงจัดการข้อมูล (data management) จัดการความรู้ (Knowledge management) และจัดทำมาตรฐาน พิสูจน์เอกลักษณ์ตำรับยาไทยสมุนไพรและยาแผนไทยที่มี กัญชา กัญชง เป็นส่วนผสม การดำเนินการวิจัยระดับห้องปฏิบัติการ และระดับพรีคลินิก ตลอดจนพัฒนาเป็นเภสัชภัณฑ์ศึกษาติดตามประสิทธิผล และความปลอดภัยของผู้ป่วย หลังจากได้รับการรักษาด้วยผลิตภัณฑ์จากตำรับยาแผนไทยสมุนไพรไทย และยาแผนไทย ที่มี กัญชา กัญชง เป็นส่วนผสม ดังนั้นจากความร่วมมือที่ผ่านมา จึงดำเนินการลงนามความร่วมมือต่อเนื่องในการสร้างและพัฒนางานวิจัยให้ครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำกลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อก่อให้เกิดความเชื่อมั่นและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลและสามารถนำการศึกษาวิจัยต่างๆมาใช้อ้างอิงในระบบบริการสุขภาพได้ต่อไป

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"