'วิษณุ' ย้ำครม.สัญจรฟังปัญหาประชาชน พลิ้วคุยนักการเมืองเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ค. 61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่ จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ ซึ่งไม่มีการพบปะผู้นำท้องถิ่นว่า ถ้ารัฐบาลคุยกับนักการเมืองสื่อก็จะมาด่า การเมืองมันมีอยู่ 2 ภาค คือภาคการบริหารราชการแผ่นดิน กับการเมืองภาคการเมือง ซึ่งเป็นกิจกรรมของคนที่จะเล่นการเมือง โดยอาจไปต่อสู้ช่วงชิงอำนาจกัน แต่การไปลงพื้นที่ไม่ว่าจะรัฐบาลใด ถือเป็นการเมืองภาคบริหารราชการแผ่นดิน คือลงไปทำงาน แต่จะมีการลงไปคุยระหว่างที่ลงพื้นที่หรือที่สื่อเรียกว่าไปจีบ ดูด ถือเป็นกิจกรรมส่วนตัวของแต่ละคน จะบอกว่ารัฐบาลลงไปทำไม่ได้ แต่ปัญหาคือตัวบุคคลที่ลงไปนั้น มันซ้ำกัน ซึ่งจะเป็นปัญหามากในรัฐบาลเลือกตั้ง เช่น การวิจารณ์ว่าการที่นายกฯหาเสียง สามารถทำอะไรในเวลาราชการได้หรือไม่ได้บ้าง

“การลงพื้นที่ประชุมครม.สัญจรของรัฐบาลมีเป้าหมายหลักคือ ประชุมคณะ ครม.รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน องค์กรในท้องที่ และหลังจากมีการประชุมครม.สัญจรที่ จ.สุพรรณบุรีและพระนครศรีอยุธยา จึงมีคำถามว่าเหตุใดจึงไม่ฟังเสียงของนักการเมืองและอดีตนักการเมืองบ้าง เพราะคนเหล่านี้รู้ปัญหาและรู้ว่าที่ผ่านมาทำไมถึงแก้ปัญหาไม่ได้ ซึ่งเขาสามารถเสนอแนะแนวทางให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาได้ การประชุมครม.สัญจรที่ จ.สุโขทัย จึงเป็นครั้งแรกที่มีการนัดหมายนักการเมืองมาพูดคุย นำโดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนักการเมืองท้องถิ่น โดยมาประมาณ 30 คน พูดคุยกันแล้วก็จบไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ถ้าเขาจะทำกันเขาคงไม่ทำอย่างประเจิดประเจ่อ เพราะไปทำที่อื่นก็ได้ แต่ครั้งนี้ที่ไม่มีกำหนดการพบผู้นำท้องถิ่นและนักการเมือง ผมไม่รู้ว่าด้วยสาเหตุอะไร” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่าการไม่มีกำหนดการเช่นนี้เป็นเพราะรัฐบาลหลบเลี้ยงเสียงวิจารณ์หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ไม่ทราบ อาจจะพบแล้ว รู้สึกว่าไม่ได้ประโยชน์ เพราะแต่ละคนพูดได้ไม่กี่คำ ตรงนี้ไม่ทราบ แต่ทุกครั้งที่พบกัน มีนักการเมืองมาร่วมเยอะ แต่รัฐบาลมีเวลาน้อย นักการเมืองก็กลับไปบ่นว่ามาทั้งที แต่ไม่ได้พูดอะไร รู้อย่างนี้ไม่มาดีกว่า ดังนั้น จึงไม่จัดดีกว่า

เมื่อถามความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตร ที่พบปะตัวแทนชาวนาบอกจะทำให้ข้าวมีราคาเกวียนละ 8,000 บาท จะขัดกฎหมายหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ตนไม่ขอออกความเห็นในเรื่องนี้ ส่วนจะมีการเชื่อมโยงว่าเป็นการสัญญาของรัฐบาลหรือไม่นั้น ตนตอบไม่ถูกเพราะไม่รู้เรื่อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"