ตั้ง"สายสืบ"หาข่าวโกง"สอบครูผู้ช่วย"


เพิ่มเพื่อน    

                 

 

สพฐ. เผย ตัวเลขผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย วันแรก ทะลุ 3 หมื่นราย “บุญรักษ์” ตั้ง คกก.ในทางลับ ทำหน้าที่สังเกตุการณ์การทุจริต  ทำหน้าที่หาข่าวข้ามจังหวัด ข้ามเขตพื้นที่ เชื่อกศจ. มีมาตรการคุมเข้มการสอบได้ดี เตือนผู้สมัครสอบอย่าหลงเชื่อ ใครมาบอกจะช่วยเหลือได้  เพราะทุกขั้นตอนมีการวางระบบป้องกันไว้อย่างดีแล้ว

 

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้กำหนดการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2561 รอบทั่วไป โดยเปิดรับสมัครสอบแข่งขัน วันที่ 18-24 กรกฎาคม 2561 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ วันที่ 31 กรกฎาคม 2561 สอบข้อเขียน ภาค ก ความรอบรู้ ความสามารถทั่วไป และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม และอุดมการณ์ความเป็นครู มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา วันที่ 18 สิงหาคม 2561  สอบภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง วันที่ 19 สิงหาคม 2561 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่งและวิชาชีพ วันที่ 27 สิงหาคม 2561 สอบสัมภาษณ์ ภาค ค วันที่ 1 กันยายน 2561 ประกาศผลสอบวันที่ 6 กันยายน 2561 และบรรจุแต่งตั้งภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2561 นี้

 

สำหรับมาตรการป้องกันการทุจริตในการสอบครูผู้ช่วยครั้งนี้ นายบุญรักษ์ กล่าวว่า  สพฐ.ได้กำชับมาโดยตลอดทั้งก่อนสอบและระหว่างสอบ โดย สพฐ.ได้ตั้งคณะกรรมการที่เป็นสายลับไซเบอร์ คอยตรวจสอบกระแสข่าวการสอบบรรจุครูผู้ช่วยใน 2 ประเด็นคือ กรณีที่มีการเปิดติวสอบครูผู้ช่วยมีข้าราชการในสังกัด สพฐ.เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ ถ้าพบว่ามีถือว่าเป็นการกระทำความผิดจะต้องถูกดำเนินการทางวินัย และในการสอบมีปัญหาการร้องเรียนทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่ 

"คณะกรรมการในทางลับ จะเพื่อทำหน้าที่สังเกตการณ์และหาข่าวข้ามจังหวัด ข้ามเขตพื้นที่ว่ามีปัญหาส่อทุจริตเกิดขึ้นในพื้นที่ใดบ้าง ส่วนมาตรการคุมเข้มการสอบเชื่อว่าทาง กศจ.ดำเนินการได้ดีแล้ว ซึ่งมีการขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารดูแลรักษาความปลอดภัย การห้ามไม่ให้ผู้เข้าสอบนำโทรศัพท์มือถือหรือเครื่องมือสื่อสาร รวมทั้งหนังสือหรือวัสดุอุปกรณ์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสอบเข้าห้องสอบโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ในวันสอบภาค ก สพฐ.ยังได้มีการแบ่งสายผู้บริหารออกตรวจสนามสอบ เพื่อดูแลควบคุมให้การสอบเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ทั้งนี้ขอฝากเตือนผู้สมัครสอบอย่าไปหลงเชื่อผู้ที่มาตกเบ็ดว่าสามารถที่จะช่วยเหลือให้สอบได้จะเสียเงินเปล่า เพราะทุกขั้นตอนมีการวางระบบป้องกันไว้เป็นอย่างดี

 

ทั้งนี้ในการสอบแข่งขันครูผู้ช่วยครั้งนี้ มีคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ที่เปิดรับสมัคร จำนวน 74 แห่ง และ 1 สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) มีอัตราว่างทั้งหมด 6,024 อัตรา ใน 90 กลุ่มสาระวิชา ซึ่งจากการเปิดรับสมัครวันแรก เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น พบว่า มีผู้สนใจสมัครเข้าสอบ จำนวน 30,298 คน ทั้งนี้สำหรับ กศจ.ที่มีผู้สมัครสูงสุดจำนวน 5 อันดับแรก ได้แก่ อันดับที่ 1 กศจ.สุรินทร์ มีผู้สมัครจำนวน 1,801 คน อันดับที่ 2 กศจ.กรุงเทพมหานคร 1,733 คน อันดับที่ 3 กศจ.นครราชสีมา 1,644 คน อันดับที่ 4 กศจ.อุบลราชธานี จำนวน 1,355 คน และอันดับที่ 5 กศจ.ชัยภูมิ 1,147 คน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"