จำคุกเพิ่มอีก 8 ปี อดีตประธานาธิบดี 'ปัก กึนฮเย'


เพิ่มเพื่อน    

ยังไม่พ้นวิบากกรรม "ปัก กึนฮเย" ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ที่โดนถอดถอนเมื่อปีที่แล้ว ถูกศาลตัดสินจำคุกเพิ่มอีก 8 ปี รวมของเดิมเป็น 32 ปี จากความผิดอีกหลายข้อหา รวมถึงรับเงินอย่างผิดกฎหมายจากหน่วยข่าวกรอง

แฟ้มภาพ ปัก กึนฮเย (ซ้าย) ถูกนำตัวออกจากเรือนจำมาขึ้นศาลเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2560 / AFP

    คำพิพากษาของศาลแขวงกลางของกรุงโซลเมื่อวันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม 2561 เป็นการตัดสินลับหลังจำเลย ซึ่งปฏิเสธจะมาขึ้นศาล คดีนี้เป็นการพิจารณาคดีแยกต่างหากจากคดีคอร์รัปชันและใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบที่ศาลตัดสินไปแล้วเมื่อเดือนเมษายน ที่ลงโทษจำคุกปัก กึนฮเย 24 ปี

    ปัก ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ ถูกถอดถอนจากตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว ภายหลังมวลชนชาวเกาหลีใต้ออกมาชุมนุมประท้วงขับไล่เธอเพราะไม่พอใจเรื่องอื้อฉาวมากมาย โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชเว ซุนซิล เพื่อนหญิงคนสนิทที่เข้ามาก้าวก่ายกิจการของรัฐบาลและใช้ความสัมพันธ์กับปักแสวงหาประโยชน์จากบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่ง ชเวถูกตัดสินจำคุก 20 ปี

    คดีล่าสุดเกี่ยวข้องกับเงินลับๆ ที่สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ (เอ็นไอเอส) มอบให้ปักโดยไม่ได้ลงบัญชีงบประมาณ และการแทรกแซงการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครัฐบาลของเธอเมื่อปี 2559

    ศาลตัดสินว่าปักมีความผิด โดยลงโทษจำคุก 6 ปีจากความผิดฐานรับเงิน 3,300 ล้านวอน (97.2 ล้านบาท) จากเอ็นไอเอส และอีก 2 ปีจากการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โทษจำคุกนี้เพิ่มเติมจากโทษเดิม ซึ่งหมายความว่า ปัก วัย 66 ปีในขณะนี้ จะต้องติดคุกรวม 32 ปี

    ผู้พิพากษาอาวุโส ซอง ชางโฮ กล่าวว่า ปักรับเงินกว่า 3 พันล้านวอนจากผู้อำนวยการเอ็นไอเอส 3 คนในช่วงเวลากว่า 3 ปี การกระทำความผิดนี้ส่งผลให้การคลังของรัฐสูญเสียเงินจำนวนมาก อดีตผู้อำนวยการเอ็นไอเอสทั้ง 3 รายนี้ให้การว่าพวกเขาส่งเงินจากกองทุนของสำนักงานให้ปักตามคำสั่งของเธอ

    ผู้พิพากษาซองยังตำหนิอดีตผู้นำหญิงรายนี้ ซึ่งปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ว่าไม่ให้ความร่วมมือตลอดการพิจารณาคดีและการซักถามของอัยการ

    ปักถูกกล่าวหาว่าผลาญเงินภาษีไปกับการดูแลบ้านของเธอเอง, นำเงินไปเป็นอุดหนุนร้านบูติกที่ชเวเป็นผู้สั่งตัดชุดให้เธอ และใช้จ่ายส่วนตัวอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการนวดทำทรีตเมนต์รักษาความงาม

    วันเดียวกันนี้ อัยการยังร้องขอต่อศาลอุทธรณ์เพื่อให้เพิ่มโทษปักในความผิดฐานคอร์รัปชันและใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ เป็น 30 ปีด้วย และขอให้เพิ่มค่าปรับอีก 6 เท่า เป็นเงิน 1.185 แสนล้านวอน (3,490 ล้านบาท) โดยเห็นว่า โทษเดิมนั้นเบาเกินไปและจำเลยไม่เคยแสดงความสำนึกผิดหรือขอโทษต่อประชาชนอย่างจริงใจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"