แฉเหตุโลมาตาย 3 ตัวสังเวยคนมักง่ายทิ้งขยะเกลื่อนทะเลตราด


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ค. 61 - หลังจากที่มีโลมาในพื้นที่ทะเลตราด 3 ตัวเสียชีวิต และอีก 1 ตัวเป็นลูกโลมาเกยตื้นชายหาดและได้รับการช่วยเหลือและอนุบาลนั้น โดยเฉพาะทั้ง 4 ตัวนี้เกิดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารและจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1(สบ.ทช.ที่ 1 ) เปิดเผยว่า โลมาอิรวดีที่เสียชีวิต 3 ตัว มี 1 ตัวเป็นลูกโลมาอายุ ไม่เกิน 1 สัปดาห์ และอีก 1 ตัวเป็นลูกโลมาเช่นกัน แต่ยังไม่เสียชีวิต ซึ่งอยู่ระหว่างการอนุบาล ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิต และการว่ายเข้ามายังฝั่งนั้น 2 ตัวแรก จากการชันสูตรของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายทะเลฝั่งอ่าวอ่าวไทยด้านตะวันออก พบว่ามีบาดแผลตามตัว และมีรอยช้ำน่าจะถูกเครื่องมือประมงหรือการติดอวน หรืออาจจะถูกทำร้ายซึ่งจะต้องมีการชันสูตรหาสาเหตุให้ได้

ผู้อำนวยการ สบ.ทช.ที่ 1 บอกว่า ส่วนลูกโลมาที่เข้ามายั่งฝั่งนั้น น่าจะมาจากการพลัดหลงจากแม่หรือฝูง เนื่องจากระยะนี้มีมรสุมในทะเล มีคลื่นลมแรง ซึ่งตัวแรกชาวบ้านสามารถช่วยเหลือได้ แต่อีกตัวน่าจะเสียชีวิตเพราะมีอาการบาดเจ็บหรือป่วยมากกว่า ซึ่งปัญหาการเสียชีวิตของโลมาและเต่าทะเลในระยะนี้ก็มาจากขยะหรือพลาสติกที่นักท่องเที่ยวและประชาชนในชายฝั่งทิ้งลงทะเลและโลมากลืนกินเข้าไป และการกระทบกระทั่งกันระหว่างเรือประมงชายฝั่งกับโลมาที่หากินในพื้นที่ชายฝั่ง

นายภุชงค์ยังบอกอีกว่า ทะเลตราดเป็นทะเลที่มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรที่เป็นที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารรวมทั้งแหล่งเพาะพันธุ์ ซึ่งโลมาในจ.ตราดมีจำนวนหลายร้อยตัว ในเร็วๆนี้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจะได้ออกประกาศตามพรบ.กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มาตรา 20 จะทำให้สามารถคุ้มครองโลมาและสัตว์ทะเลหายากได้ดีขึ้น คาดว่าจะออกประกาศในเร็วๆนี้

สำหรับการชันสูตรซากปลาโลมาหมู่ 2 บ.โขดทราย ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เป็นโลมาหัวบาตรหลังเรียบเพศผู้ อายุประมาณ 1 สัปดาห์ ความยาว 69 เซนติเมตร สภาพเน่ามาก สาเหตุพลัดหลงจากแม่ ไม่มีบาดแผลใดๆ ในกระเพาะไม่มีคราบนม ไม่มีอาหาร ตายมาแล้ว 4-5 วัน และอีกตัวเป็นโลมาอิรวดี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2561, อีกตัวพบที่หาดสุวรรณเกลียวทอง เมื่อ 22 กรกฎาคม 2561 เวลา 09.00 น.โลมาอิรวดี ตัวผู้น้ำหนักประมาณ 80 กก. ตายและมาเกยตื้นบริเวณชายหาด สาเหตุคาดว่าติดอวนชาวบ้านที่มาวางหาปลา ซึ่งนับเป็นโลมาตัวที่ 3 ที่เสียขีวิตในเดือนนี้ และอีก 1 ตัวอยู่ระหว่างช่วยชีวิต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"