สวธ.ชวนประกวดสุดยอด"ส้มตำ"ชิงเงินรางวัลรวม1แสนบาท


เพิ่มเพื่อน    

 

24ก.ค.61-นางพิมพ์รวี  วัฒนวรางกูร  อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า  กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กำหนดจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ระหว่างวันที่ 3-5 สิงหาคม 2561  ณ เพลนารี่ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงนำมิติทางวัฒนธรรมไปใช้ในพระราชกรณียกิจอันยิ่งใหญ่ ทั้งในด้านการส่งเสริมอาชีพ คุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทยทั่วทั้งแผ่นดิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนผู้ยากไร้และประชาชนในชนบทห่างไกล ยังส่งผลให้ประชาชนเหล่านั้นได้ประกอบอาชีพสุจริต มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยการส่งเสริมการผลิตและการใช้ผ้าไทย ซึ่งพระราชกรณียกิจเหล่านั้นส่งผลถึงการอนุรักษ์ ส่งเสริม และฟื้นฟูมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมหลายสาขา

 

ภายในงานกำหนดให้มีกิจกรรมต่างมากๆ มากมาย รวมถึงการสาธิตการทำอาหารพื้นบ้าน ซึ่งส้มตำ เป็นอาหารพื้นบ้านของไทยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังมีส่วนประกอบและวิธีทำที่ไม่ยุ่งยาก เป็นอาหารที่มีไขมันต่ำ มีเส้นใยสูง อุดมด้วยวิตามินหลายชนิด จึงเป็นอาหารสุขภาพ ยอมนิยมของไทย ทั้งนี้ส้มตำได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ประจำปีพุทธศักราช 2555 กองกิจการเครือข่ายทางวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จึงเห็นสมควรจัดให้มีการประกวดส้มตำขึ้น เพื่อสร้างสีสันให้กับงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ ดังกล่าว รวมทั้งยังเป็นการสอดแทรกสาระความรู้เกี่ยวกับอาหารไทย โดยเฉพาะส้มตำ ทั้งในด้านสรรพคุณ ของส่วนประกอบที่ล้วนเป็นสมุนไพร คุณค่าทางโภชนาการ วิธีการปรุงส้มตำให้มีรสชาติดี

 

ทั้งนี้ การแข่งขันมี 3 ประเภท คือ 1) ตำไทย 2) ตำปู–ปลาร้า 3) ตำสร้างสรรค์ โดยมีเกณฑ์การตัดสิน ได้แก่ รสชาติ วัตถุดิบในการประกอบอาหาร เครื่องปรุงรส ความสะอาดของอุปกรณ์ที่ถูกสุขอนามัย กระบวนการประกอบอาหาร การจัดแต่งจาน ความสวยงามและความสะอาดของเครื่องแต่งกาย  รางวัลชนะเลิศ จะได้รับโล่พร้อมเงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท และรางวัลอื่นๆตามลำดับรวมกว่า 1 แสนบาท

 

ผู้ที่สนใจติดต่อขอรับรายละเอียดและใบสมัครได้ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เลขที่ 14 ถนนเทียมร่วมมิตร แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 โทรศัพท์ 02-2470013ต่อ 1414  (ภายในเวลาราชการ) E-MAIL ADDRESS : sa๙.[email protected] และสภาวัฒนธรรมเขตทุกเขต ตามวัน เวลาราชการ

สวธ. จึงขอเชิญชวนทุกท่านเป็นกำลังใจให้กับผู้เข้าร่วมแข่งขัน ระหว่างวันที่ 3-5 สิงหาคม 2561 ณ เพลนารี่ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"