'หมอแฮร์ริส-ทีมกู้ภัยออสซี' รับเหรียญกล้าหาญเชิดชูเกียรติ


เพิ่มเพื่อน    

ออสเตรเลียมอบเหรียญเชิดชูเกียรติแก่สมาชิกในทีมกู้ภัย 9 คนที่เดินทางมาร่วมภารกิจถ้ำหลวง "ริชาร์ด แฮร์ริส"  และ "เคร็ก ชาลเลน" คู่หูดำน้ำรับเหรียญ "สตาร์ออฟเคอเรจ" ขณะนายกฯ มัลคอล์ม เทิร์นบูล  ยกย่องการทำงานเป็นทีมเป็นตัวอย่างแก่พวกผู้นำโลก

เครก ชาลเลน (ซ้าย) และริชาร์ด แฮร์ริส ภายหลังได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติและเครื่องราชอิสริยาภรณ์จากเซอร์ปีเตอร์ คอสโกรฟ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ เครดิตภาพ Kym Smith / The Australian

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 24 กรกฎาคม 2561 กล่าวว่า ทีมกู้ภัยชาวออสเตรเลีย 9 คน นอกจากคุณหมอทั้งสองท่านนี้แล้ว ยังรวมถึงตำรวจอีก 6 นาย และทหารเรือ 1  นาย ซึ่งทั้งหมดได้รับเชิญเข้าร่วมงานเลี้ยงขอบคุณและพิธีมอบเหรียญเชิดชูเกียรติอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบรัฐบาลออสเตรเลียในกรุงแคนเบอร์ราวันเดียวกัน

    ปฏิบัติการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชน 12 คนของทีมหมูป่าอะคาเดมีและผู้ช่วยโค้ชออกจากถ้ำหลวงในจังหวัดเชียงราย มีนักดำน้ำในถ้ำและอาสาสมัครเข้าร่วมจากทั่วโลก จนกระทั่งภารกิจสำเร็จสามารถพาทั้งหมดออกจากถ้ำมาได้อย่างปลอดภัยเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม

    รอยเตอร์กล่าวว่า นายกฯ เทิร์นบูลได้เร่งรัดกระบวนการอนุมัติเหรียญเชิดชูเกียรติให้เร็วขึ้นกว่าปรกติ และได้จัดพิธีนี้ขึ้นเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่พลเมืองชาวออสเตรเลียที่เข้าร่วมภารกิจกู้ภัยที่ผู้คนทั่วโลกติดตามและเอาใจช่วยตลอดหลายสัปดาห์ ซึ่งผู้นำออสเตรเลียระบุว่าเป็นความพยายามของนานาชาติที่เหนือธรรมดา

    "พวกท่านทำให้พวกเราภูมิใจมาก ความกล้าหาญที่ไม่คำนึงถึงตนเอง ความสามารถอย่างเป็นมืออาชีพที่ยอดเยี่ยม พวกเราคงไม่มีทูตคนไหนที่จะถ่ายทอดคุณค่าของออสเตรเลียอย่างดีที่สุดได้ดีกว่าพวกคุณ" เทิร์นบูลกล่าวและว่า การช่วยชีวิตทีมหมูป่าในครั้งนี้ พวกเขาไม่เพียงสร้างแรงบันดาลใจแก่ออสเตรเลียเท่านั้น แต่ยังสร้างแรงบันดาลใจแก่คนทั้งโลกที่เฝ้าลุ้นและสวดมนต์เพื่อให้ภารกิจนี้สำเร็จ

    "ขอเพียงแค่พวกผู้นำโลกสามารถทำงานร่วมกันเหมือนกับพวกคุณเท่านั้น" นายกฯ ออสเตรเลียกล่าวในพิธีที่เอกอัครราชทูตไทยประจำออสเตรเลียก็เข้าร่วมด้วย "พวกคุณได้สร้างตัวอย่างแก่พวกเราทุกคน"

ภาพ ABC

    ปีเตอร์ คอสโกรฟ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ เป็นผู้มอบเหรียญเชิดชูเกียรติ "ดวงดาวแห่งความกล้าหาญ" (Star of Courage) ซึ่งเป็นรางวัลสูงเป็นลำดับที่ 2 ของเหรียญกล้าหาญแก่แฮร์ริสและชาลเลน ส่วนตำรวจ 6 นายและทหารเรือ 1 นายได้รับเหรียญกล้าหาญ (Bravery Medal) ซึ่งมีลำดับรองลงมา

    หมอแฮร์ริสมีบทบาทสำคัญในภารกิจนี้ เขาเป็นผู้ประเมินสุขภาพและให้ยาระงับความรู้สึกแก่ทีมหมูป่าเพื่อคลายความตื่นกลัวระหว่างการดำน้ำออกจากถ้ำ ทั้งยังทำหน้าที่แนะนำวิธีการกู้ภัย ส่วนชาลเลนเป็นคู่หูนักดำน้ำที่ช่วยจัดการเรื่องอุปกรณ์ระหว่างภารกิจเสี่ยงอันตรายนี้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"