กรมศุลกากร แจง พ.ร.บ.พิธีการศุลกากรใหม่สำหรับเขตปลอดอากร


เพิ่มเพื่อน    

กรมศุลกากร แจง พ.ร.บ.พิธีการศุลกากรใหม่สำหรับเขตปลอดอากร ล่าสุดผนึกหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาหวังสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการไทยและสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องตามระเบียบกรมศุลกากร

นายกิตติ สุทธิสัมพันธ์ รองอธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยภายในงานสัมมนา”พิธีการศุลกากรใหม่สำหรับเขตปลอดอากร : การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญและผลกระทบต่อผู้ประกอบการ ว่า จากการบังคับพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 ทำให้กรมศุลกากรต้องออกกฏหมายลำดับสำรองฉบับใหม่ให้สอดคล้องกับบทบัญญัติ สำหรับพิธีการเกี่ยวกับเขตปลอดอากรนั้น กรมศุลกากรจึงได้ออกประกาศที่ 115/2561 เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การปฏิบัติพิธีการศุลกากรซึ่งมีหลักเกณฑ์บางประการแตกต่างไปจากเดิม

โดยสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประเด็นสำคัญ ได้แก่ การออกพื้นที่ฟรีโซนให้ผู้ประกอบการ , การออกหนังสือระงับการใช้ฟรีโซน , พื้นที่ฟรีโซนที่ได้รับการยกเว้นภาษีอากรการส่งออกนำเข้า โดยของที่นำเข้าไปในเขตจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรตามที่กฎหมายบัญญัติ ที่ได้รับการยกเว้นภาษีอากรนำเข้าและส่งออก เช่น พื้นที่ในสนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง สนามบินอู่ตะเภา เป็นต้น รวมไปถึงพื้นที่ฟรีโซนในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ และ ในพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก หรือ อีอีซี

ทั้งนี้หลังจากการประกาศใช้ กรมจึงได้ออกประกาศเพื่อให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตาม โดยประกาศที่ 115/2561 แบ่งออกเป็น 4 ส่วนได้แก่ 1.การนำของเข้าจากเขตปลอดอากร เช่น เครื่องจักร อุปกรณ์ เครื่องมือและเครื่องใช้ เป็นต้น โดยจะได้รับสิทธิยกเว้นอากรขาเข้า 2.การนำของออกจากเขตปลอดอากร 3.การเก็บของในเขตปลอดอากร 4.การขนถ่าย การตรวจ และการควบคุมของในเขตปลอดอากร

สำหรับการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยคาดหวังว่าจากการจัดงานสัมมนาจะทำให้ผู้ประกอบการได้รับฟังการชี้แจงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในพิธีการเขตปลอดอากรตามประกาศของกรมศุลกากร รวมไปถึงการสร้างความรู้ ความเข้าใจของเขตปลอดอากร และปฏิบัติตามระเบียบของกรมศุลกากรได้ถูกต้องอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"