ตำรวจเขมรพรึ่บ รับคำสั่งปราบพวกป่วนการเมืองวันเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

กัมพูชาสั่งการตำรวจปราบปรามผู้ที่สร้างความโกลาหลวุ่นวายทางการเมืองระหว่างการเลือกตั้งทั่วไปสุดสัปดาห์นี้ ที่จะเปิดทางให้ฮุน เซน ได้ครองเก้าอี้นายกรัฐมนตรีต่อไปเป็นปีที่ 34

ตำรวจกัมพูชาตั้งขบวนระหว่างพิธีตรวจแถวของผู้บังคับบัญชา ที่สนามกีฬาโอลิมปิกในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 กัมพูชาจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ 29  กรกฎาคมนี้ แต่จะเป็นครั้งแรกที่ไม่มีพรรคฝ่ายค้านที่น่าเชื่อถือลงชิงชัย หลังจากศาลสูงสุดของกัมพูชามีคำตัดสินยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นเอ็นพี) เมื่อปีที่แล้ว สมาชิกพรรคฝ่ายค้านพรรคนี้ถูกปราบปรามและกดดัน หลายคนถูกจองจำ อีกจำนวนมากหนีออกนอกประเทศ ซีเอ็นอาร์พีเรียกร้องให้ชาวกัมพูชาบอยคอตเลือกตั้งครั้งนี้

    ประเมินไว้ว่าวันเลือกตั้งจะมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งตำรวจ สารวัตรทหาร และทหารราว 80,000 นายเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย แต่ชวน สุวัน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวระหว่างการตรวจแถวตำรวจนับหมื่นนายว่า ตำรวจต้องเตรียมพร้อมดำเนินการอย่างทันทีทันใดหากมีการขัดขวางการเลือกตั้ง ตำรวจต้องพร้อม "ป้องกันการก่อการร้ายและความโกลาหลวุ่นวายทางการเมือง" เขากล่าว

ชวน สุวัน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (กลาง) ตรวจอาวุธปืนของกำลังพล ซ้ายสุดคือควง สเรง ผู้ว่าราชการจังหวัดพนมเปญ / AFP

    นายตำรวจผู้นี้บอกด้วยว่า ตำรวจยังต้องดำเนินการเพื่อ "ป้องกันกิจกรรมใดๆ ของฝ่ายค้านและพันธมิตรของฝ่ายค้านภายในและภายนอกประเทศ ที่กำลังพยายามหาทางทำลายการเลือกตั้ง" ด้วยการเรียกร้องให้ประชาชนออกมาประท้วง

    ทางการกัมพูชาได้กล่าวหาสมาชิกพรรคฝ่ายค้านบางคนว่ารณรงค์ "นิ้วสะอาด" คว่ำบาตรการเลือกตั้ง ซึ่งหมายถึงการปฏิเสธจะจุ่มนิ้วลงในน้ำหมึกเพื่อเป็นเครื่องหมายว่าได้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนแล้ว

    นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า ฮุน เซน กลัวว่าจำนวนผู้ใช้สิทธิ์น้อยจะทำลายความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้งครั้งนี้ยิ่งกว่าเดิม

    ทั้งรัฐบาลสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ได้ยกเลิกการให้ทุนสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ก็ยังมีบางประเทศ เช่น จีนและญี่ปุ่นที่เสนอให้การสนับสนุน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"