รับฟังความเห็นTCAS กลุ่ม ครู นักเรียน ผู้ปกครอง พุ่งเป้า"กสพท.-การคัดเลือกรอบ3"


เพิ่มเพื่อน    

 

 

รับฟังความคิดเห็นปรับปรุงTCAS ภาคครู นักเรียน ผู้ปกครอง ส่วนใหญ่ต้องการให้แยก กสพท.ไปสอบต่างหาก รอบ3เพิ่มให้เลือกเป็น 6อันดับ   นักเรียนบ่นข้อสอบยากเกินหลักสูตร "ประเสริฐ"ฝากครูแนะนำช่วยให้เด็กค้นพบตัวเองโดยเร็ว คาดสรุปเสนอรมว.ศธ.ต้นเดือนส.ค.คาดเกณฑ์ใหม่ประกาศในเดือนก.ย. 

 26 ก.ค61-ที่อาคารมหิตลาธิเบศร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย - ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) จัดการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ประจำปีการศึกษา 2562 โดยเวทีเปิดให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความคิดเห็นซึ่งประกอบด้วย ครูแนะแนว นักเรียน ผู้ปกครอง ติวเตอร์ ซึ่งส่วนใหญ่มีข้อเสนอคล้ายกัน เช่น เรื่องการแยกการสอบกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) ออกจากรอบ 3 , การคัดเลือกในรอบที่ 1 รอบแฟ้มสะสมผลงาน หรือ พอตโฟลิโอ ควรเริ่มให้เร็วกว่าเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากกระบวนการคัดเลือกของมหาวิทยาลัยต้องใช้เวลา ดังนั้นอาจจะให้เริ่มในเดือนธันวาคม, ควรเพิ่มอันดับการเลือกให้มากกว่า 4 อันดับ เช่น เป็น 6 อันดับ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กที่ยังไม่สามารถค้นพบตนเอง ได้เลือกหลากหลายสาขา และเห็นด้วยที่มีการประกาศผลรอบ 3 เพียง 1 อันดับ ด้านนักเรียนมีความเป็นห่วงว่าจะเกิดกรณีเว็บล่มอีก และเห็นว่าข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย ยากเกินหลักสูตร ทำให้ต้องกวดวิชา  สำหรับค่าสมัครสอบวิชามาตรฐานอื่นๆที่มหาวิทยาลัยจัดสอบเอง ส่วนใหญ่มีความเห็นว่ามีค่าสมัครที่แพง ส่งผลให้การสมัครแต่ละรอบมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เป็นต้น
    
โดยนายประเสริฐ คันธมานนท์ รักษาการแทนเลขาธิการ ทปอ. กล่าวว่า ตนรับฟังทุกข้อเสนอและจะรวบรวมเสนอ ทปอ.ต่อไป อย่างไรก็ตาม ตนต้องการให้ข้อมูลในเบื้องต้นว่า ขณะนี้ ประเด็นเรื่องการแยก กสพท ค่อนข้างได้รับความสนใจจากทุกเวที  ซึ่งเรื่องนี้มีทั้งข้อดีและไม่ดี โดยจะต้องหาจุดสมดุล ส่วนกรณีข้อเสนอให้รอบ 3 มีตัวเลือกมากกว่า 4 อันดับ เช่น 6 อันดับนั้น  สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ การที่เด็กไทยยังไม่รู้จักตัวเอง จึงอยากฝากครูแนะแนวช่วยชี้แนะให้เด็กค้นพบตนเอง หากเด็กมีเป้าหมายในชีวิต รู้ว่าตนเองชอบและรักในสิ่งใด ก่อนจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย จะช่วยแก้ปัญหาวิ่งรอกสอบ สอบเผื่อเลือก เรียนจบได้โดยไม่สูญเปล่า และประเทศชาติพัฒนา เพราะมีแรงบันดาลใจในการพัฒนาสร้างสิ่งใหม่ๆ  ส่วนค่าสมัครที่นักเรียนระบุว่าแพงนั้น ตนจะนำเสียงสะท้อนนี้ส่งไปถึงมหาวิทยาลัยต่างๆ  ต่อไป
    
ด้านนายพีระพงศ์ ตริยเจริญ นักวิชาการ สมาคม ทปอ.กล่าวว่า ทปอ.จะรับฟังความคิดเห็นครั้งสุดท้ายวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จากนั้นจะสรุปเสนอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ต้นเดือนสิงหาคม และนำเข้าที่ประชุม ทปอ. เพื่อสรุปเกณฑ์ที่จะใช้ในการคัดเลือกปีการศึกษา 2562 และประกาศให้รับทราบได้ประมาณเดือนกันยายน.
 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"